TP.HCM đề nghị 5 tỉnh hỗ trợ vật liệu làm đường Vành đai 3
PV - 18/02/2023 | 9:10 (GTM + 7)
Nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường còn thiếu so với nhu cầu xây dựng đường Vành đai 3, do đó, UBND TP.HCM đề nghị 5 tỉnh hỗ trợ để thực hiện dự án.
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh là Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, đề nghị hỗ trợ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng Dự án Vành đai 3.
Dự án Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài 76,34km, mốc tiến độ khởi công vào tháng 6/2023
Theo đó, UBND TP HCM đề nghị UBND 5 tỉnh trên có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương, để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM.
TP HCM cũng kiến nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan phối hợp Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM, làm việc với các chủ mỏ khoáng sản tại địa phương, nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường vành đai 3.
Dự án Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài 76,34km, đi qua địa phận TP HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư trên 75.000 tỷ đồng. Mốc tiến độ khởi công vào tháng 6/2023.
Ước tính con đường cần gần 15 triệu m3 vật liệu, dự kiến được lấy từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và An Giang.
Tại buổi làm việc giữa Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM và Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương mới đây, đối với cát xây dựng, Bình Dương và Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 70% nhu cầu, 30% khối lượng còn lại dự kiến lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản ở tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3, tương đương 50% nhu cầu. 50% cát đắp nền còn lại dự kiến lấy tại tỉnh Đồng Tháp (khoảng 20%) và tỉnh An Giang (khoảng 30%).
Với vai trò là địa phương được trung ương giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, TP HCM đề nghị được hỗ trợ nguồn vật liệu.
Theo UBND TP HCM, dự án Vành đai 3 TP HCM có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Chính phủ đã xác định Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nắm giữ vai trò "đầu tàu", dẫn dắt, phát triển bền vững đối với kinh tế đất nước.
Nếu bạn bị hỏng xe, phải dắt bộ dưới nắng hay trong đêm khuya vắng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy dòng chữ: “Sửa xe ngày và đêm: Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Tự bơm miễn phí. Gọi đừng ngại”.
Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, phương tiện dừng đỗ sai quy định, biển quảng cáo, rao vặt treo sai quy định… đó hoạt động được phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) và phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) thực hiện trong buổi ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị sáng 23/3.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, tổng vốn hơn 31.300 tỷ đồng dự kiến hoàn thành sau 5 năm, tạo trục nối hai vùng Đông-Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc TP.HCM. Tuy nhiên, dù khởi công 9 năm trước nhưng đến nay, dự án vẫn dang dở do vướng mắc về vốn đầu tư và thủ tục pháp lý.
Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.
Hơn 20 năm quy hoạch treo, dự án khu phức hợp, trung tâm thương mại ở khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (hay còn gọi là khu Mả Lạng, thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) vừa được UBND TP.HCM giao quận 1 xem xét thu hồi dự án.
Đối với trường hợp hộ gia đình nuôi vật nuôi là chó, mèo số lượng lớn trong khu đô thị gây ô nhiễm môi trường, TP.HCM đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hướng dẫn để xử lý phù hợp.
Cần phải đưa ra những vụ án xét xử kịp thời các đối tượng để phòng ngừa, răn đe chung cho toàn xã hội. Mặt khác, việc xử phạt được thực hiện trên tinh thần không có vùng cấm, không thể can thiệp; đồng thời thông báo tới đông đảo nhân dân được biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.