Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại dọc hai bên đường ray xe lửa đoạn sau lưng Ga trực gác chắn số 6 nằm trên đường Đỗ Thị Lời, quận 3, (TP.HCM) đang trong tình trạng rác thải ngập ngụa, chất đống cao đến hơn 1 mét, có đoạn rác tràn xuống cả đường ray bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặn bâu đen.
Được biết, bãi rác tự phát này đã có từ nhiều năm qua gây ảnh hưởng đến đời sống của không ít người dân sinh sống tại gần khu vực này.
Dù tại đây có cắm nhiều bảng “cấm đổ rác”, “đổ rác sẽ bị phạt…” nhưng dường như những bảng cấm này chỉ “bù nhìn” khi người dân vẫn đổ rác còn bãi rác thì vẫn cứ lớn theo từng ngày.
Cô Nguyễn Thu Phương người dân ngụ tại khu vực này cho biết: “Nhà họ không đóng tiền rác hay sao mà họ đem tới đổ ở đây lâu rồi. Mùi hôi rác ảnh hưởng lắm. Dù có để bảng cấm đổ rác mà nhiều người không có ý thức”
Hình ảnh rác thải tràn lan tại khu vực đường ray xe lửa không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn dễ phát sinh ra ruồi muỗi, chuột… gây ra các bệnh truyền nhiễm đe dọa đến sức khoẻ của người dân sinh sống xung quanh.
Trước tình trạng rác thải ngày một “lớn” lên, người dân sinh sống tại đây đã tự vận động nhau dọn dẹp. Tuy nhiên, cứ dọn sạch rác đến đâu thì hôm sau lại quay về như cũ. Ông Phạm Thành Hên người dân sinh sống tại đây cho biết, thời gian đầu có rất nhiều người tự nguyện cùng tham gia thu gom dọn dẹp rác, tuy nhiên đến nay chỉ còn mỗi mình ông làm công việc này.
“Rác nhiều lắm đầy hết chỗ này luôn, người ta đi qua phải bịt mũi. Tôi làm đầu này họ đổ đầu kia, giờ tôi kiếm rau lang về trồng, có thể người ta ý thức không vào đổ rác nữa”, ông Hên cho biết.
Theo người dân, mỗi lần dọn dẹp thu gom rác nhưng lại không biết tập kết hay xử lý ra sao ngoài cách thiêu huỷ. Tuy nhiên, việc đốt rác với số lượng lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và mất an toàn giao thông.
Bãi rác tự phát tồn tại nhiều năm qua khiến người dân ngày càng đau đầu vì rơi vào cảnh “giữ không được, dẹp không xong”.
Dù biết nhiều lần chính quyền địa phương đã ra quân xử lý cũng như tuyên truyền nhưng cần những biện pháp quyết liệt mạnh tay hơn nữa mới mong dẹp bỏ được tình trạng đổ rác trộm và những bãi rác tự phát.
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.