TP.HCM: Công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt ít nhất 2 lần/tuần
Lê Tùng - 27/06/2022 | 20:33 (GTM + 7)
Việc tăng tuyến, khuyến khích cán bộ công chức đi xe buýt được coi là một giải pháp mà ngành giao thông đang triển khai. Để từ đó, xây dựng thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Ngày 27/6, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi các Sở, cơ quan, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức đề nghị hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt và tham gia sử dụng ứng dụng “Nào ta cùng buýt”.
Chương trình này nằm trong Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, Sở GTVT đề nghị các sở, cơ quan, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức căn cứ tình hình thực tế, địa bàn quản lý của địa phương, đơn vị hỗ trợ phối hợp triển khai thực hiện tuyên truyền cho công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng xe buýt. Đồng thời, sử dụng ứng dụng Go!Bus khi tham gia giao thông bằng xe buýt.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở GTVT) tổng hợp số liệu của các đơn vị tham gia giao thông từ ứng dụng Go!Bus định kỳ báo cáo về UBND TP.HCM và Sở GTVT TP.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị phối hợp Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tăng cường về hoạt động thông tin nội dung tuyên truyền vận tải hành khách công cộng lên hệ thống bảng thông tin giao thông điện tử, Cổng thông tin giao thông TP.HCM.
Trước đó (ngày 20/6), Sở GTVT có Công văn gửi đến các sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp công bố triển khai thực hiện Đề án. Mục đích của hoạt động này nhằm tăng cường công tác tác tuyên truyền, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, góp phần đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ nêu trên.
Đối với nội bộ, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Trung tâm) cũng đã phát động toàn thể viên chức, người lao động cùng tham gia sử dụng phương tiện công cộng 2 lần/tuần bằng ứng dụng Go!Bus.
Trong đó, yêu cầu nhân viên Trung tâm tham gia giao thông bằng xe buýt 2 lần/tuần, 8 lần/tháng bằng ứng dụng Go!Bus, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của vận tải hành khách công cộng.
Để từ đó, xây dựng thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Nhằm đánh giá kết quả tham gia phong trào thi đua, Trung tâm đề nghị viên chức, người lao động các bộ phận nộp vé xe buýt cho các Tổ trưởng công đoàn để tổng hợp báo cáo. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại hàng quý và đánh giá năm của nhân viên người lao động.
Được biết, những năm gần đây, lượng khách đi xe buýt giảm dần qua các năm. Đơn cử, trong giai đoạn 2014 – 2018, khách đi xe buýt giảm bình quân 6,65%/năm. Đến năm 2019, lượng khách đi xe buýt chỉ đạt khoảng 255 triệu lượt (giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt năm 2018).
Sang năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng khách đi xe buýt chỉ đạt 53 triệu lượt (giảm gần 60% so với năm 2020). Và năm 2022, TP.HCM đặt mục tiêu lượng khách đi xe buýt đạt 232 triệu lượt.
Chính vì vậy, việc tăng tuyến, khuyến khích cán bộ công chức đi xe buýt được coi là một giải pháp mà ngành giao thông đang triển khai.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.