Tiêu thụ xe máy xăng giảm, xe điện khởi sắc trong quý I/2023
PV - 25/04/2023 | 19:49 (GTM + 7)
Trong 3 tháng đầu năm 2023, tình hình tiêu thụ xe máy xăng sụt giảm đáng kể, trong khi xe máy điện có xu hướng gia tăng.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố số liệu bán hàng của các hãng thành viên quý I/2023.
Tập đoàn Sơn Hà giới thiệu 4 mẫu xe điện hai bánh mới với chủ đề “Bộ tứ thay thế xe xăng” hôm 8/4 tại TP.HCM
Theo đó, doanh số của 5 hãng bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM chỉ đạt 634.688 chiếc, giảm 23,1% so với quý trước đó và giảm 15,78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu so sánh trên đồ thị biến đổi doanh số, so với quý thấp nhất năm ngoái (quý II), doanh số quý I năm nay vẫn thấp hơn khoảng 20.000 chiếc.
Một số đại lý cho biết, dù đã nỗ lực tổ chức các chương trình chăm sóc khách hàng, tặng quà, quay số trúng thưởng… nhưng doanh số bán xe vẫn không khả quan.
Các chuyên gia dự doán, thị trường xe máy năm nay có thể gặp khó khăn tương tự ô tô. Sức tiêu thụ xe máy trên thị trường giảm cộng thêm giá xe tăng khiến người tiêu dùng tạm thời ngừng mua sắm. Một số dòng xe phổ thông, giá rẻ nhiều khả năng sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng.
Còn theo chuyên trang phân tích dữ liệu xe máy Motorcycles Data, Việt Nam vẫn là thị trường xe hai bánh lớn thứ 4 trên thế giới và xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.
Motorcycles Data cho biết, bất chấp những khó khăn trên thị trường, phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với loại xe dưới 50cc) tăng 19,4%.
Trong khi đó, quý I/2023 xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục phát triển, nở rộ về mẫu mã sản mới với các dòng xe của VinFast, Pega, Yadea… cùng nhiều thương hiệu mới xuất hiện.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.