Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số và tiếp cận tài chính

Như Ngọc – Thùy Linh - 28/07/2022 | 20:31 (GTM + 7)

Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID thực hiện Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa”

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

# Sáng nay, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp điều hành kinh tế sau khi Fed tăng lãi suất.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số 1 hiện nay là tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

# NHNN cho biết, từ nay đến cuối năm, các giải pháp tiền tệ sẽ hướng dòng vốn tín dụng vào sản xuất kinh doanh

Đồng thời, NHNN sẽ kiểm soát dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao như BĐS, chứng khoán. 

# Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. 

Và thống kê mới nhất cho thấy, hiện 68% người VN trưởng thành có tài khoản ngân hàng. 

Còn tính từ đầu năm, thanh toán không tiền mặt của VN đã tăng tới 72% về số lượng và gần 30% về giá trị. 

# Sở Công Thương Hà Nội vừa khởi động chương trình bình chọn “Hàng VN được người tiêu dùng yêu thích năm 2022”, thời gian diễn ra từ nay đến tháng 10/2022. 

Còn tại TPHCM, giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi e dè trong việc tái đàn, khiến cho áp lực thiếu thịt lợn vào cuối năm tăng cao. 

Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, tỉ lệ lạm phát trong năm 2022 ở các nền kinh tế phát triển sẽ lên tới 6,6%. 

Và bất chấp các lệnh trừng phạt, IMF vẫn nhận định tích cực về kinh tế Nga, từ mức giảm 8,5% xuống chỉ còn 6%. 

# Hàn Quốc vừa quyết định đầu tư 22 tỉ USD vào Mỹ nhằm thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn và giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất châu Á. 

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất ô tô cho rằng, chuỗi cung ứng đã dần hồi phục từ quý III, và thị trường xe hơi sẽ khởi sắc trong tương lai gần. 

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số và tiếp cận tài chính

Chiều qua, Chuyển động thị trường đã đề cập tới những rào cản của doanh nghiệp vừa và nhỏ khi chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn tài chính. Hiểu được điều đó, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID thực hiện Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một trong những kết quả ấn tượng của Dự án là có gần 400.000 DN đã được tiếp cận các tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số, hơn 600 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng và 100 DN được tư vấn hỗ trợ chuyên sâu về chuyển đổi số.

Là một trong những đơn vị tư vấn của dự án, ông Nguyễn Việt Long, Phó TGĐ Ernst&Young VN phân tích: "Để mang lại hiệu quả thì cần đưa thêm nhận thức khái niệm cơ bản về chuyển đổi số: thay vì làm kĩ thuật thì làm kinh tế. Phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều định nghĩa khác nhau thì các chủ doanh nghiệp nhỏ phải hiểu là không phải đầu tư rất nhiều tiền vào công nghệ mà là ứng dụng công nghệ vào kinh doanh sản xuất".

Hiểu được những khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVNN) khi tham gia quá trình chuyển đổi số, những đối tác về công nghệ của dự án cũng mang đến nhiều giải pháp thiết thực cho các doanh nghiệp. Chẳng hạn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN có hệ sinh thái trực tuyến bao gồm tất cả sản phẩm để DN lựa chọn. Sau gần một năm phát triển đã có gần 30 nghìn doanh nghiệp tham gia.

Ông Nguyễn Đức Thụ, GĐ Bán hàng DN của VNPT nói: "Chúng tôi có rất nhiều giải pháp để DN kết nối tự động như nộp thuế, hoá đơn điện tử, BHXH. Nhu cầu thứ hai để họ tôn tại đc là quản trị nội bộ thì chúng tôi đưa ra các giải pháp để DN có thể cùng lúc quản trị trên môi trường số. Phần thứ 3 là hỗ trợ kinh doanh tìm cơ hội mới hay tìm mô hình kinh doanh mới".

Bên cạnh hỗ trợ các DNNVV về chuyển đổi số, Cục Phát triển doanh nghiệp và Dự án USAID LinkSME đã triển khai đào tạo về tiếp cận và xây dựng chiến lược tài chính cho hơn 500 DNNVV, trong đó, 14 DN đã được tư vấn chuyên sâu về tái cấu trúc các khoản nợ và tiếp cận tài chính với khoản vay được phê duyệt lên tới 5 triệu đô-la Mỹ.

Bà Đặng Thuý Linh, Phòng khách hàng DN khối chuyển đổi số, ngân hàng MSB cho biết: "Chúng tôi hướng tới mục tiêu khách hàng là trọng tâm nên ưu tiên cho tất cả các DN thuộc phân khúc thương mại, sản xuất và xây dựng. Chúng tôi không có độ phân cấp ưu tiên với từng đối tượng khách hàng mà đều có những ưu đãi nhất định khi doanh nghiệp đăng ký vay và apply vào giải pháp chúng tôi".

Còn bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Phó GĐ Ban khách hàng DN, Ngân hàng BIDV nêu quan điểm: "Thông qua chương này chúng tôi làm 1 phương thức hỗ trợ DN rất thiết thực là tặng những phần mềm về quản lí doanh nghiệp, tài chính kế toán cho Dn tham gia linkSME, chúng tôi có lựa chọn ưu tiên DN nhỏ và vừa, đặc biệt là DN do phụ nữ làm chủ. Ngoài ra còn 1 điểm rất mạnh nữa là có những gói hỗ trợ tài chính lãi suất cho vay với CN lên tới 10 nghìn USD với 1 doanh nghiệp".

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KHĐT), thời gian tới, các hoạt động hỗ trợ DNNVV của Bộ và Dự án sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy và mở rộng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho DNNVV thông qua việc tài liệu hoá và nhân rộng mô hình hỗ trợ thành công trên phạm vi toàn quốc.

Đây sẽ là những hoạt động hỗ trợ kịp thời, có ý nghĩa nhằm góp phần giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng phát triển và chuyển dịch của thị trường trong nước và thế giới để có thể thích ứng, bền bỉ vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển vững mạnh.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Chỉ số VNIndex tăng 17,08 điểm lên 1.208,12 điểm, quay trở lại trên mốc 1.200 điểm thêm lần nữa kể từ phiên ngày 29/6.

# Động lực tăng chính cho thị trường đến từ các mã vốn hóa lớn đầu ngành, trong đó có nhiều mã Ngân hàng như BID, VRE, BCM, GVR, SAB, VPB... Tâm lý lạc quan còn thể hiện qua sự đi lên trở lại của hầu hết các mã Chứng khoán về điểm số và KLGD.

# Theo SSI Reseach, tâm lý lạc quan hơn giúp thanh khoản thị trường cải thiện mạnh lên gần 14 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên HOSE, đây cũng là phiên có GTGD khớp lệnh cao nhất kể từ phiên ngày 20/6. Nhóm nước ngoài tiếp chuỗi mua ròng sang phiên thứ 7 liên tiếp.

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //