Điều làm người dân bức xúc hơn cả chính là việc, sau khi phát hiện sự việc, đại diện Công ty cấp nước lập biên bản sự việc với nội dung “Đường ống nước bị bể” mà không có 1 động thái kiểm tra nào và buộc người dân phải kế tên vào biên bản, ký tên thừa nhận là đã sử dụng số nước “kinh khủng” đó.
.jpg)
Đang sinh hoạt bình thường, mọi hoạt động trong gia đình vẫn không có gì thay đổi so với nhiều tháng trước, thậm chí là nhiều năm trước đây. Tuy nhiên đến một ngày đẹp trời của đầu tháng 10 năm 2021, gia đình ông A. (tên đã viết tắt) sinh năm 1933, ngụ tại số 10A, đường Thái Sanh Hạnh, Phường 8, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhận được hóa đơn tiền nước với chỉ số tiêu thụ 289 khối.
Điều này đã gây không ít ngạc nhiên và lo lắng cho gia đình, thậm chí đây là con số bất thường đối với gia đình ông A. Bất thường là bởi trong nhà chỉ có 2 ông bà già đã 88 tuổi, chỉ số nước tiêu thụ của những tháng trước của gia đình chỉ vài khối, có lúc cao điểm cũng chưa tới 10 khối, nhưng nay lại tăng lên 289 khối. Như vậy bình quân 1 ngày nhà ông A. tiêu thụ gần 10 khối nước.
Chị D.Q. một trong những người con của ông A. bức xúc nói: "Tháng 9, nhà em có nhận được 1 hóa đơn tiền nước thông báo là 289 khối nước, rất là bất thường bởi vì, thứ nhất: Ở nhà chỉ có 2 ông bà già thôivà không hề có sự việc bể ống nước hay gì hết, bởi vì khi khóa nước lại thì đồng hồ nước nó không có quây và đồng thời không có sự rò rỉ nào hết trơn. 2 ông bà già dâu có xài gì đâu, đâu có bỏ quên gì đâu? Dù ví dụ như em cho bỏ quên đi nữa trong 1 đêm luôn củng không bao giờ lên đến 1 khối nước hết. Vậy mà đồng hồ quay lên tới 289 khối nước?"
1 trường hợp khác cũng tương tự như nhà ông A. đó là nhà của chị H.N.H. ngụ tại số 332, đường Thái Sanh Hạnh, phường 9 thành phố Mỹ Tho. Đây là khu nhà mà chị H. kinh doanh nhà trọ với 6 phòng. Bình thường trong điều kiện 6 phòng cho thuê hết, chỉ số nước tiêu thụ tối đa cũng không vượt quá 30 khối 1 tháng.
Từ tháng 6 đến cuối tháng 10, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình thuê trọ trở nên ế ẩm, hiện chỉ còn 2 phòng có người đang ở với vỏn vẹn 4 nhân khẩu. Vậy mà trong kỳ hóa đơn tiền nước tháng 11 vừa qua, Mức tiêu thụ nước nhà chị H. vọt lên tới 213 khối. Nếu tính bình quân 1 người sử dụng gần 2 ngàn lít nước 1 ngày:
Chị H.N.H cho biết: "Tại vì bình thường mình sử dụng nước ở nhà mình thì ai cũng vậy, tới ngày, tới giờ thì nó lại ghi thôi chứ mình đâu có biết là hàng ngày mình phải kiểm tra đồng hồ nước đâu. Tự dưng tới tháng đó nó lại ghi 213 khối, rồi ông ghi nước mới thông báo là đường nước này bị bể rồi, đang tăng lên nhiều lắm và kêu ký biên bản xác nhận là đường ống bị bể.
Mà thực tế là khi ông ghi nước vừa dỡ đồng hồ ra là ổng đã phát hiện đường ống bị bể rồi? Bể cái gì mà bể, chưa kiểm tra gì hết mà bể cái gì. Chỉ có phòng trọ thôi mà mùa dịch này thì có ai, chỉ có 2 hộ ở hà, tổng nhân khẩu luôn là chỉ có 4 người thôi".
Rời đường Thái Sanh Hạnh, chúng tôi tìm đến đường Đốc Binh Kiều, thuộc phường 3 thành phố Mỹ Tho – Nơi đây cũng có vài hộ dân đang kêu trời vì chỉ số tiền nước tăng đến mức “ngất ngư”.
Con số 213 khối của chị H. và 289 khối trong 1 tháng của ông A. chưa thấm vào đâu so với con số 895 khối trong tháng 9 của gia đình chị T.
Trong khi gia đình chị chỉ có 3 người lớn và 1 em bé với chỉ số tiêu thụ trung bình hàng tháng không quá 20 khối /4 người. Trung bình 1 người xài tối đa cũng chỉ 5 khối/ 1 tháng.
Tuy nhiên, thật bất ngờ và thậm chí là khôi hài khi 1 em bé của chị T. cũng sử dụng lên hơn 223 khối nước trong 1 tháng. Tính trung bình 1 ngày em này sử dụng hơn 7 khối nước? Quá bất ngờ với chỉ số nước tiêu thụ của gia đình chị T. bức xúc nói:
"Không biết làm sao lên tới 895 mét khối mà nói đường ống nước bể. Em mới này là tui chấp nhận đường ống nước tui bị bể luôn nhưng nếu mà bể với số lượng khối nước lớn như vậy á thì nhà tui sẽ mất nước luôn.
Còn này nhà tui vẫn chảy đều đều qua mùa dịch. Tháng 10 – sau khi thay đồng hồ nước thì đóng có 174.000 đồng, trong khi nhà em chỉ có 3 người phụ nữ và 1 đứa con nít thôi, hỏng có ai hết".

Quy theo giá nước hiện tại, thì gia đình chị T. phải đóng cho Công ty cấp nước Tiền Giang với số tiền lên tới 11.526.400 đồng. Thật quá sức tưởng tượng và vượt xa khả năng tài chánh của chị T. khi thu nhập gia đình chỉ nhờ vào những đồng lương công nhân ít ỏi của 2 chị em nhà chị T.
Người dân sống gần nhà chị T. còn tiết lộ 1 sự việc khôi hài hơn cả sự việc của gia đình chị T. Đó là việc 1 hộ gia đình cũng trong xóm này, nhà đóng cửa 24/24 vậy mà vẫn phải chi ra số tiền gần 12 triệu đồng để đóng tiền nước cho công ty cấp nước Tiền Giang, trong khi giành đình không xài 1 giọt nước nào. Do gia đình làm ăn xa và không muốn nhùng nhằng nên đành cắn răng móc chi trả.
Quá bức xúc trước việc chỉ số nước tiêu thụ của gia đình tăng đột biết trong các tháng 9,10 và 11, gia đình ông A. chị H., Chị T. đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến công ty cấp nước Tiền Giang và yêu cầu công ty cho đội ngũ thanh tra, kỹ thuật viên xuống kiểm tra đồng hồ, kiểm tra hiện trường nhưng không được đáp ứng. Qua 5 lần 7 lượt, mất cả tháng trời chạy tới chạy lui, cuối cùng công cấp nước Tiền Giang cũng chịu cho kiểm định đồng hồ nước.
Trong quá trình làm việc với nhân viên kiểm định chất lượng đồng hồ nước chúng tôi được biết, việc sai số thường chỉ diễn ra trên đồng hồ điện tử do lỗi kỹ thuật, còn đồng hồ cơ thì hiếm khi xảy ra:
"Nó sai chỗ nào mới có con số này chứ làm sao mà… bởi vì thằng này (đồng hồ nước) nó cơ chứ không phải điện tử, điện tử nó chạm nó nhảy số thì mình còn nói chuyện được, còn đồng hồ cơ số nó rành rành như vầy mà. Căn theo mặt đồng hồ này á về mặt kỹ thuật tui nhìn vô tui biết liền cái đồng hồ nó hư gì. Ví dụ nó nhảy nhong thì con số này nó phải lên tới 1 ngàn tại vì nó là con số chẳn hết chứ không có con số 800 này. Nó tăng hàng ngàn chứ không tăng hàng 1, hay 800, 900 gì được hết".
Qua kết quả kiểm định thì 2 trong số 3 đồng hồ mà người dân phản ánh ở trên là bình thường, riêng chỉ có đồng hồ nước nhà chị T. ở đường Đốc Binh Kiều là không đạt.
Vậy nguyên nhân do đâu mà chỉ số đồng hồ nước của người dân tăng bất thường như thế? có thể là do đường ống nước sau đồng hồ của nhà dân bị bể chăng?
Qua kiểm tra thực tế, và kết quả chỉ số hiển thị trên mặt đồng hồ nước thì việc đường ống sau đồng hồ nước của người dân bị dể là không có cơ sở.
Vì cũng với hệ thống ống dẫn nước đó nhưng sau khi thay đồng hồ nước mới các đồng hồ này hoạt động bình thường và rất ổn định, hiện trường cũng không có dấu hiệu đào bới hay sửa chữa như kết luận của ông Huỳnh Tự Cường – Đại diện cho Chi nhánh cấp nước Châu Thành – Mỹ Tho, trong cuộc giải quyết khiếu nại của người dân, vì tất cả những đường ống nước này đều được đặt âm bên dưới mặt đất.
Cũng xin nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên, gia đình ông A. gặp tình trạng đồng hồ nước chạy “như điên” thế này. Trước đó gia đình ông cũng gặp trường hợp tương tự nhưng chỉ số không cao như lần này, số tiền phải đóng cũng bốn năm trăm ngàn, gia đình cũng bấm bụng đóng luôn mà không phản ứng gì.

Thế nhưng khi giải quyết khiếu nại về chỉ số nước tăng bất thường của người dân thì ông Huỳnh Tự Cường – Đại diện chi nhánh Cấp nước Châu Thành – Mỹ Tho một mực đỗ lỗi cho người dân chứ không thừa nhận trách nhiệm của công ty hay của thiết bị và khẳng định, chỉ số đồng hồ nước đã quay thì người dân phải trả tiền, không thể thuyên giảm, thậm chí nếu không trả tiền sẽ bị cắt nước. Câu trả lời không thỏa đáng làm người dân bức xúc:
"Từ vấn đề này, không đi đến thống nhất giữa 2 bên. Thứ nhất nước qua đồng hồ mới quay, anh em ghi xác nhận chỉ số thật trên đồng hồ, gia đình cảm thấy bất thường nên khiếu nại công ty, tôi khẳng định 1 điều là đồng hồ sau tôi không bị xì bể, không mở van thì có lẽ là do đồng hồ các anh không chính xác yêu cầu kiểm định đồng hồ.
Chỉ số như vậy mình không đồng ý yêu cầu kiểm định, đóng 28.000 kiểm định, nếu sai sót, công ty phải lắp lại đồng hồ mới cho mình miễn phí, hoàn trả lại 28.000 kiểm định cho mình. Cái này là do gia đình không lên để khiếu nại về chỉ số này để xử lý.
Do gia đình mình không khiếu nại, đã qua 1 tháng rồi. Bây giờ có một số trường hợp khách hàng làm bể đồng hồ (đường ống) khi anh em lại ghi chỉ sô 1 nước báo đồng hồ nhảy mấy ngàn, khách hàng khắc phục liền, cũng làm y chang như bác, đem lên đây mà không có cơ sở, dẫn đến phải yêu cầu đưa ra kiểm định kết quả, lấy đó để làm cơ sở giải quyết. Do gia đình mình không lên đây để làm kiểm định.
Còn nếu sai số thì công ty căn cứ lên kết quả thay đồng hồ miễn phí cho bác, sai sót bao nhiêu phần trăm phải trừ lại bấy nhiêu phần trăm. Trong trường hợp đồng hồ đạt thì phần này bác có thể xin chia làm nhiều kỳ (để đóng tiền) chứ thật sự là không thể nào miễn giảm cho bác được".
Trên đây là 3 trường hợp điển hình trong số rất nhiều trường hợp mà bà con Mỹ Tho đang không biết kêu ai.
Trải qua mùa dịch hàng tháng trời ở nhà đóng cửa, đời sống kinh tế của người dân đã quá khó khăn, xin đừng bắt họ phải cắn răn vay mượn để đóng những khoản chi phí lạ đời vì vòng quay của những chiếc đồng hồ nước.