Nghị định 31/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5 nêu rõ, người vi phạm giao thông có thể nộp tiền bảo lãnh để tự quản lý, bảo quản phương tiện, vậy tiền bảo lãnh có được hoàn trả sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt hay không?
Liên quan tới vấn đề tiền bảo lãnh phương tiện vi phạm luật giao thông, một số thính giả của Kênh VOV Giao thông đã có câu hỏi "Tiền bảo lãnh có được hoàn trả cho người vi phạm sau khi chấp hành quyết định xử phạt hay không? Trong trường hợp nào thì tiền bảo lãnh sẽ không hoàn trả lại cho tổ chức, cá nhân?".
Để làm rõ vấn đề này, PV Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thành Tài (Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh) để giải đáp thắc mắc của các thính giả.
Cụ thể, Nghị định 31/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/05/2020 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2013 ngày 03/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính.
Theo đó, người vi phạm giao thông có thể được tự quản lý, bảo quản phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền tạm giữ nếu đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật quy định như: Phải có có nơi giữ, bảo quản phương tiện vi phạm; Phải nộp tiền đặt bảo lãnh,...
Luật sư Phạm Thành Tài cho biết, vấn đề này cần căn cứ Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 15 Nghị định 155/2013/NĐ-CP quy định thì tiền đặt bảo lãnh được trả lại cho tổ chức, cá nhân đặt bảo lãnh sau khi tổ chức, cá nhân vi phạm đã chấp hành xong quyết định xử phạt, đồng thời, căn cứ Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 15 Nghị định 155/2013/NĐ-CP quy định nếu trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ra quyết định về việc khấu trừ tiền đặt bảo lãnh.
Theo đó, trường hợp số tiền đặt bảo lãnh lớn hơn số tiền xử phạt thì số tiền thừa còn lại sau khi đã khấu trừ số tiền xử phạt được trả lại cho tổ chức, cá nhân đã đặt tiền bảo lãnh trước đó.
Quyết định về việc khấu trừ tiền đặt bảo lãnh được coi là căn cứ để xác định tổ chức, cá nhân vi phạm đã thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và được phép đưa vào sử dụng phương tiện vi phạm đang được giao giữ, bảo quản.
Như vậy, không có trường hợp tiền đặt bảo lãnh không được hoàn lại mà tiền đặt bảo lãnh chỉ có thể bị khấu trừ để bù vào số tiền xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân vi phạm.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.