Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thúc tiến độ dự án ODA xây dựng 6 cầu mới thay thế cầu yếu trên các quốc lộ

Theo TTXVN - 15/09/2022 | 11:28 (GTM + 7)

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc đến nay đã giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành 2/4 gói thầu.

Thi công cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Thi công cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phần mặt bằng để thi công cầu Đa Phúc thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hà Nội và mặt bằng cầu Bến Mới thuộc tỉnh Ninh Bình dự kiến bàn giao toàn bộ trước ngày 30/9/2022.

Về tiến độ xây dựng 6 cầu thuộc dự án đã triển khai thi công với sản lượng đạt khoảng 15%, cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho hay, để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, trong năm 2022 kế hoạch giải ngân vốn để xây dựng 6 cầu gồm: cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Khánh Hòa), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam) là 371 tỷ đồng, đến nay, dự án đã giải ngân được 191 tỷ đồng đạt hơn 50% giá trị. Từ đây đến cuối năm, Ban Quản lý dự án 2 sẽ thúc đẩy tiến độ dự án đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì thế thời gian thi công còn khá dài. Tuy nhiên, để chủ động tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 đang phấn đầu đưa dự án cán đích trước tháng 9/2023.

Liên quan đến công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại dự án, đặc biệt sau phản ánh việc phá dỡ cầu cũ để thi công cầu mới (cầu Xóm Bóng) có nhiều bất cập như để bê tông sau khi phá dỡ cầu cũ rơi xuống lòng sông Cái. Đại diện Ban Quản lý dự án 2 khẳng định đã có những chấn chỉnh nhà thầu thi coong cầu Xóm Bóng.

Cầu cũ Xóm Bóng đã được nhà thầu hoàn thành phá dỡ xong từ tháng 7 năm 2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cầu cũ Xóm Bóng đã được nhà thầu hoàn thành phá dỡ xong từ tháng 7 năm 2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu nhà thầu sẽ thanh thải, làm sạch toàn bộ lòng sông, trả lại nguyên trạng lòng sông sau đó mới được thi công các giai đoạn tiếp theo của cầu mới. Hiện việc phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ đã cơ bản hoàn thành.Để tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường, Ban Quản lý dự án 2 đã thuê một đơn vị đánh giá độc lập về môi trường để hàng tháng có báo cáo về các chỉ số môi trường xung quan công trường thi công. Đồng thời mỗi quý đơn vị này sẽ có báo cáo tổng hợp về việc quan trắc đánh giá tác động môi trường gửi chủ đầu tư.

Theo Bộ Giao thông vận tải, mục tiêu của Dự án Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng thì Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu mới thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 vào khoảng hơn 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định (1 cầu), Quốc lộ 19 Gia Lai với 5 cầu, Kiên Giang (1 cầu), Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày hôm nay (21/9), giá xăng giảm thêm 450-631 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh 1.650 đồng/lít.

Đặc sản tiêu cực

Đặc sản tiêu cực

Hà Nội thêm một lần nữa quyết tâm xoá bỏ những quán cafe đường tàu. Nhưng một lần nữa, rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối đối với thứ mà họ coi là “đặc sản” của du lịch Thủ đô. Đây là một đặc sản, nhưng là đặc sản tiêu cực.

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Siêu thị, trung tâm thương mại đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc với người dân đô thị, những người có thu nhập khá, trước những lo ngại về ATTP. Tuy nhiên, việc lựa chọn của người tiêu dùng chủ yếu vẫn dựa vào sự tin tưởng, khi việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa khó khăn và chưa trở thành thói quen.

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Cầu Nhơn Trạch đã được ấn định ngày khởi công và khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp 2 địa phương, tăng cường thúc đẩy phát triển kinh tế.

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

So với thời điểm giữa tháng 6/2022, giá xăng đã liên tục giảm sâu thời gian qua, mức giảm hơn 30%, song rất ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải. Nhiều nhà xe, hãng xe có tâm lý nghe ngóng, hoặc chưa hề có động thái giảm giá cước dù trước đó đã tăng cước ngay khi giá xăng tăng.

Cháy tiệm sửa xe máy, 6 người thoát nạn

Cháy tiệm sửa xe máy, 6 người thoát nạn

6 người may mắn thoát nạn khi tiệm sửa xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội lúc rạng sáng.

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Sau một thời gian thu phí không dừng (ET), tỉ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ này có gia tăng hơn trước đây. Thế nhưng tỉ lệ đọc thẻ thất bại do lỗi kỹ thuật cũng tăng cao. Nếu tình trạng vẫn chậm được khắc phục thì những lợi ích vượt trội của ETC đã bị lãng phí.