Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thuật ngữ “Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” có chính xác?

Lê Tùng - 20/07/2022 | 7:54 (GTM + 7)

Một khắc trước khi hết giờ vẫn chưa tính là hết giờ. Mọi sự nhanh nhảu bắt nguồn từ mác “kinh nghiệm”, “tay lái già” đều có thể phải trả giá. Bởi không ai có thể biết phía trước giao lộ sẽ có tình huống gì xảy ra.

Tình huống ghi lại qua hệ thống giám sát camera giao thông của Kênh VOV Giao thông tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng lúc 13h15' ngày 16/7/2022. Người phụ nữ điều khiển xe máy đi hướng từ Tôn Đức Thắng sang Chu Văn An đã quệt vào đuôi xe của người đàn ông điều khiển xe máy đang lưu thông trên đường Nguyễn Thái Học. Đáng nói, người phụ nữ không đội mũ bảo hiểm, nên khi xảy ra va chạm, người phụ nữ ngã xuống đường, đầu trượt xuống đất khoảng tầm 5m.

Sau khi Fanpage VOV Giao thông đăng tải video ghi lại tình huống va chạm tại ngã tư Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng đã nhận về được nhiều tương tác và bình luận từ phía thính giả. Dưới đây là một số ý kiến tổng hợp của các thính giả qua fanpage:

“Rất nhiều người tham gia giao thông là vậy, bên đèn xanh còn 3 giây ráng vượt cho nhanh và bên đèn đỏ còn 3 giây là xuất phát nên dễ dẫn đến tình huống như vậy. Mọi người nên nhắc nhở người thân mình cẩn thận đừng để xảy ra những tình huống như vậy”.

“Gần đèn đỏ rồi thì ráng dừng đi các bạn à, đừng cố vượt chi, người ta đèn xanh người ta đi thôi, có người kịp quan sát người ta thắng lại, không thì đụng nhau là chuyện có thể xảy ra rồi”.

“Một người thì còn vài giây đèn đỏ đã chạy, một người thì hết đèn xanh vẫn cố vượt. Cả 2 đều muốn đi nhanh để mau qua được ngã tư, nên mới dễ xảy ra va chạm”.

“Đến nới giao nhau thì phải đi chậm, quan sát. Chứ đi như vậy hậu quả khôn lường”.

“Tình huống đáng xem và rút ra bài học cho mình. Nhanh chậm vài giây để rồi tàn tật cả đời thì không đáng”.

“Một bên thì vừa mới đèn đỏ ấy mà, vọt tốt, bên còn lại sắp đèn xanh rồi, đi luôn cũng chả sao".

294324744_614741369914342_8384915552385777585_n_Moment

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, đã có rất nhiều vụ va chạm xảy ra tại các ngã tư mà bắt nguồn từ tâm lý vội vã dù thực tế chưa chắc họ đã vội đến vậy. Đôi khi họ vượt đèn đỏ vì thói quen, nhưng cũng có lúc bị buộc vào tình huống phải vượt vì tất cả mọi người đều vượt… Hoặc vượt đèn đỏ chẳng vì lý do gì, đơn giản là nó giúp họ cảm thấy thoải mái, hơn người khi vượt đèn đỏ.

Thuật ngữ “Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” – tức là, khi đến ngã tư gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất nên dừng lại không nên phóng nhanh cho kịp qua vì dễ bị mất tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Và ngược lại, khi đang dừng chờ đèn đỏ, còn 3 giây thì có thể xuất phát, khi đèn xanh bật cùng lúc vượt qua ngã tư là vừa.

Rõ ràng vế đầu “ba giây xanh thì bỏ” khá là chuẩn. Nhưng vế sau “ba giây đỏ thì đi” lại gây ra nhiều tranh cãi bởi nó khiến các bác tài dễ ăn “phạt nguội”. Với công cụ giám sát bằng camera, các dụng cụ công nghệ cao, lực lượng chức năng dễ dàng căn cứ để xác định lỗi vượt đèn dù chỉ chênh lệch khoảng thời gian rất ngắn.

Rõ ràng, một khắc trước khi hết giờ vẫn chưa tính là hết giờ. Mọi sự nhanh nhảu bắt nguồn từ mác “kinh nghiệm”, “tay lái già” đều có thể phải trả giá. Bởi không ai có thể biết phía trước giao lộ sẽ có tình huống gì xảy ra.

Chính vì vậy, trong thuật ngữ lái xe mới có câu “Nhanh một giây, chậm cả đời” – câu này ám chỉ mỗi người khi tham gia giao thông, nên có tính nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn… điều này sẽ hạn chế tối đa tai nạn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Việc duy trì được sự điềm tĩnh trước mỗi ngã tư sẽ tạo ra một kỹ năng sinh tồn trong một thành phố mà từ già đến trẻ, xe lớn đến xe nhỏ có một khoái cảm kỳ lạ khi vượt đèn đỏ.

Xảy ra tai nạn giao thông, đương nhiên, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm đầu tiên, nếu có liên quan tới phạm vi quản lý. Nhưng, trước hết, trách nhiệm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông.

Chấp hành đúng quy định về giao thông, đương nhiên, sẽ hạn chế tối đa bất trắc xảy ra với bản thân. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, đừng “nhanh một giây, mà chậm cả đời”.

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?