Thuật ngữ “Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” có chính xác?
Lê Tùng - 20/07/2022 | 7:54 (GTM + 7)
Một khắc trước khi hết giờ vẫn chưa tính là hết giờ. Mọi sự nhanh nhảu bắt nguồn từ mác “kinh nghiệm”, “tay lái già” đều có thể phải trả giá. Bởi không ai có thể biết phía trước giao lộ sẽ có tình huống gì xảy ra.
Tình huống ghi lại qua hệ thống giám sát camera giao thông của Kênh VOV Giao thông tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng lúc 13h15' ngày 16/7/2022. Người phụ nữ điều khiển xe máy đi hướng từ Tôn Đức Thắng sang Chu Văn An đã quệt vào đuôi xe của người đàn ông điều khiển xe máy đang lưu thông trên đường Nguyễn Thái Học. Đáng nói, người phụ nữ không đội mũ bảo hiểm, nên khi xảy ra va chạm, người phụ nữ ngã xuống đường, đầu trượt xuống đất khoảng tầm 5m.
Sau khi Fanpage VOV Giao thông đăng tải video ghi lại tình huống va chạm tại ngã tư Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng đã nhận về được nhiều tương tác và bình luận từ phía thính giả. Dưới đây là một số ý kiến tổng hợp của các thính giả qua fanpage:
“Rất nhiều người tham gia giao thông là vậy, bên đèn xanh còn 3 giây ráng vượt cho nhanh và bên đèn đỏ còn 3 giây là xuất phát nên dễ dẫn đến tình huống như vậy. Mọi người nên nhắc nhở người thân mình cẩn thận đừng để xảy ra những tình huống như vậy”.
“Gần đèn đỏ rồi thì ráng dừng đi các bạn à, đừng cố vượt chi, người ta đèn xanh người ta đi thôi, có người kịp quan sát người ta thắng lại, không thì đụng nhau là chuyện có thể xảy ra rồi”.
“Một người thì còn vài giây đèn đỏ đã chạy, một người thì hết đèn xanh vẫn cố vượt. Cả 2 đều muốn đi nhanh để mau qua được ngã tư, nên mới dễ xảy ra va chạm”.
“Đến nới giao nhau thì phải đi chậm, quan sát. Chứ đi như vậy hậu quả khôn lường”.
“Tình huống đáng xem và rút ra bài học cho mình. Nhanh chậm vài giây để rồi tàn tật cả đời thì không đáng”.
“Một bên thì vừa mới đèn đỏ ấy mà, vọt tốt, bên còn lại sắp đèn xanh rồi, đi luôn cũng chả sao".
Đây không phải là trường hợp đầu tiên, đã có rất nhiều vụ va chạm xảy ra tại các ngã tư mà bắt nguồn từ tâm lý vội vã dù thực tế chưa chắc họ đã vội đến vậy. Đôi khi họ vượt đèn đỏ vì thói quen, nhưng cũng có lúc bị buộc vào tình huống phải vượt vì tất cả mọi người đều vượt… Hoặc vượt đèn đỏ chẳng vì lý do gì, đơn giản là nó giúp họ cảm thấy thoải mái, hơn người khi vượt đèn đỏ.
Thuật ngữ “Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” – tức là, khi đến ngã tư gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất nên dừng lại không nên phóng nhanh cho kịp qua vì dễ bị mất tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Và ngược lại, khi đang dừng chờ đèn đỏ, còn 3 giây thì có thể xuất phát, khi đèn xanh bật cùng lúc vượt qua ngã tư là vừa.
Rõ ràng vế đầu “ba giây xanh thì bỏ” khá là chuẩn. Nhưng vế sau “ba giây đỏ thì đi” lại gây ra nhiều tranh cãi bởi nó khiến các bác tài dễ ăn “phạt nguội”. Với công cụ giám sát bằng camera, các dụng cụ công nghệ cao, lực lượng chức năng dễ dàng căn cứ để xác định lỗi vượt đèn dù chỉ chênh lệch khoảng thời gian rất ngắn.
Rõ ràng, một khắc trước khi hết giờ vẫn chưa tính là hết giờ. Mọi sự nhanh nhảu bắt nguồn từ mác “kinh nghiệm”, “tay lái già” đều có thể phải trả giá. Bởi không ai có thể biết phía trước giao lộ sẽ có tình huống gì xảy ra.
Chính vì vậy, trong thuật ngữ lái xe mới có câu “Nhanh một giây, chậm cả đời” – câu này ám chỉ mỗi người khi tham gia giao thông, nên có tính nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn… điều này sẽ hạn chế tối đa tai nạn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.
Việc duy trì được sự điềm tĩnh trước mỗi ngã tư sẽ tạo ra một kỹ năng sinh tồn trong một thành phố mà từ già đến trẻ, xe lớn đến xe nhỏ có một khoái cảm kỳ lạ khi vượt đèn đỏ.
Xảy ra tai nạn giao thông, đương nhiên, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm đầu tiên, nếu có liên quan tới phạm vi quản lý. Nhưng, trước hết, trách nhiệm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông.
Chấp hành đúng quy định về giao thông, đương nhiên, sẽ hạn chế tối đa bất trắc xảy ra với bản thân. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, đừng “nhanh một giây, mà chậm cả đời”.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.
Như tin đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra sáng nay đã làm 4 người chết, 8 người bị thương. Đây là chuyến xe chở họ hàng đi dự đám cưới từ Lâm Đồng trở về Ninh Bình gặp nạn rạng sáng nay (9/12).
Hiện nay nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam tiến độ còn chậm và nguy cơ khó có thể hoàn thành vào 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Việc thiếu các công trình dịch vụ công thiết yếu tại nhiều trạm dừng nghỉ đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dân.