Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thống kê về tai nạn giao thông: Vì sao chưa sát thực tế?

Phóng viên - 08/05/2019 | 7:41 (GTM + 7)

Bộ Công an từng xác nhận, những số liệu thống kê về các trường hợp bị thương vong chưa sát với với thực tế. Điều đó ảnh hưởng đến việc nhận định tình hình, tìm nguyên nhân và giải pháp hạn chế TNGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Số liệu chưa sát với thực tế ảnh hưởng đến việc nhận định tình hình, tìm nguyên nhân và giải pháp hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Thậm chí số người thương vong do tai nạn giao thông “vênh” nhiều so với thực tế còn có thể dẫn đến sự chủ quan của người dân.

Vậy vì sao lại có tình trạng này? Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vấn đề này:

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

 

Phóng viên: Theo ông thì việc thống kê chính xác số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong và bị thương có ý nghĩa như thế nào đối với các cơ quan chức năng?

Ông Uông Việt Dũng: Về số liệu thống kê, nếu chúng ta thực hiện được chính xác thì sẽ nhìn nhận được chính xác và khách quan nhất về tình trạng tai nạn giao thông và từ con số thống kê đó, chúng ta nắm được thực trạng đó, chúng ta sẽ phân tích ra được nguyên nhân cụ thể là gì.

Từ đó, mới đặt những nhóm giải pháp phù hợp nhất, hiệu quả nhất để chúng ta giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh đó và những vấn đề đang tồn tại. Dẫn đến lợi ích chung là hiệu quả về công tác quản lý nhà nước, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và dần dần sẽ kéo giảm được tai nạn giao thông, xây dựng được môi trường an toàn giao thông tại Việt Nam văn minh và thân thiện hơn và đảm bảo được quyền lợi tối ưu của người dân được an toàn, mạnh khỏe..

Phóng viên: Hiện nay, số liệu về tình trạng tai nạn giao thông mà Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố mỗi dịp nghỉ lễ tết dựa vào kết quả thống kê của đơn vị nào, thưa ông?

Ông Uông Việt Dũng: Hiện nay, về trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông thì chúng tôi vẫn phải dựa trên con số công bố của Bộ Công an, từ lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước.

Phóng viên: Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4, mùng 1/5 vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông cho rằng cả nước xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông, làm 192 người thương vong. Trong khi đó số liệu của Bộ Y tế đưa ra thì có tới hơn 10.000 người đến bệnh viện khám, cấp cứu vì tai nạn giao thông. Theo ông, vì sao lại có sự chênh lệch lớn giữa 2 số liệu này?

Ông Uông Việt Dũng: Trước tiên, về phía Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chúng tôi vẫn chưa làm việc lại với Bộ Y tế về phương pháp thống kê trong thời gian qua. Còn theo phương pháp thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thống kê tại hiện trường. Cũng phải khẳng định rằng, khi sử dụng rượu bia có rất nhiều hệ lụy phát sinh như đánh nhau.

Khi đánh nhau gây thương tích cũng đưa vào bệnh viện và để tránh tai tiếng và nhận được hỗ trợ từ bảo hiểm y tế thì rất nhiều người khai rằng bị tai nạn giao thông. Rõ ràng, lúc đó bác sĩ không thể đi kiểm soát xem có phải người đó bị tai nạn giao thông thật hay không. Nhiều vụ tai nạn cấp cứu về bia rượu, họ chuyển tuyến liên tục trong thời gian ngắn nên việc trùng lặp cũng có thể diễn ra...

Phóng viên: Trên thực tế có những trường hợp sau khi bị tai nạn giao thông đã không đến bệnh viện và không báo cho công an. Có những trường hợp sau, một thời gian bị tai nạn mới tử vong nên không được thống kê. Vậy, thời gian tới, phương pháp thống kê sẽ có những thay đổi gì để đảm bảo sát với thực tế, thưa ông?   

Ông Uông Việt Dũng: Tôi nghĩ rằng cách thống kê của mỗi lực lượng khác nhau đều chính xác đối với từng lực lượng. Tuy nhiên để đảm bảo tính đồng bộ, khách quan thì chúng ta cần thay đổi và nghiên cứu để đưa ra những chỉ tiêu và phương pháp thống kê đồng nghĩa với những công cụ thống kê, công cụ quản lý, hỗ trợ để đảm bảo công tác thống kê được thống nhất và khách quan hơn.

Rõ ràng phải nghiên cứu và học kinh nghiệm phương pháp thống kê của các nước trên thế giới để dần dần hoàn thiện. Vì muốn làm được thì phải có một hệ thống cơ sở dữ liệu và hệ thống theo dõi hết sức tối ưu, đầu tư lớn.

Trong Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và lãnh đạo Bộ Công an cũng đã quán triệt là trong thời gian tới đây, tất cả các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phải nhanh chóng đưa ra đề xuất và những quy định mới về phương pháp và những chỉ tiêu thống kê về tai nạn giao thông.

Phóng viên: Và chúng ta sẽ khắc phục thế nào trước tình trạng hiện nay, mỗi một đơn vị có một hệ thống và phần mềm thống kê khác nhau, thưa ông?

Ông Uông Việt Dũng: Việc áp dụng công nghệ vào những việc này là hết sức cần thiết và là nhu cầu cấp bách hiện nay, không chỉ có trong thống kê về tai nạn, giao thông mà nó còn liên quan đến hệ thống thống kê theo dõi về mặt dân cư. UBATGT sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các đơn vị khác cùng nghiên cứu để đưa những thông tin liên quan đến những yếu tố, những hành vi tham gia giao thông của người dân như bằng lái, sức khỏe, quá trình vi phạm…bên cạnh các công cụ quản lý của các cơ quan chuyên ngành. Việc thay đổi cách thống kê để làm sao khách quan hơn như trên tỷ lệ người dân, trên tỷ lệ phương tiện của tỉnh, thành phố đó.

Hiện nay, vụ việc nào đó ở trên địa bàn nào đó thì thống kê thì chưa đảm bảo được tính khách quan. Ví dụ người dân của tỉnh này lại gây tai nạn ở tỉnh khác chẳng hạn thế, thì số lượng số tai nạn giao thông liên quan đến địa phương không may xảy ra tai nạn giao thông đó. 

Bên cạnh đó, cũng chưa thực hiện phân kỳ về tỷ lệ dân cư và số lượng phương tiện của các tỉnh thành trên cả nước, việc này cũng đã thể hiện tính không khách quan. Ví dụ, các tỉnh nhỏ, điều kiện kinh tế còn khó khăn, phương tiện ít như tỉnh Cao Bằng thì rõ ràng tỷ lệ tham gia giao thông và mật độ giao thông hạn chế nhưng chúng ta lại áp dụng cùng một chỉ tiêu đấy đối với cả những thành phố lớn có kinh tế phát triển và sôi nổi như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng… thì không đảm bảo tính khách quan.

Hiện nay, các cơ quan chuyên môn, cơ quan của Chính phủ cũng đang hết sức tập trung bàn bạc một cách bài bản, khoa học để đưa ra những phương pháp để sau này, khi đưa vào áp dụng trong cuộc sống phải đảm bảo được tính hiệu quả và tính chính xác cao nhất.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

// //