Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường trái phiếu có “sôi động” trở lại sau hơn 2 tuần triển khai Nghị định 08

Như Ngọc - Thùy Linh - 22/03/2023 | 10:08 (GTM + 7)

Thị trường trái phiếu đang khởi sắc trở lại khi trong nửa đầu tháng 3 đã có 6 đợt huy động vốn thành công với tổng giá trị đến 11.930 tỷ đồng. Phải chăng đây là dấu hiệu “hồi sinh” thị trường này sau Nghị định 08/2023?

Thông tin trong nước và quốc tế

Lực lượng hải quan vừa phát hiện trong hành lý của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines có 8.400 gram viên nén và 2.080 gam ma tuý dạng bột. Ảnh: VTC

Lực lượng hải quan vừa phát hiện trong hành lý của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines có 8.400 gram viên nén và 2.080 gam ma tuý dạng bột. Ảnh: VTC

# Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để chống buôn lậu qua đường hàng không. 

# NHNN vừa đặt ra Kế hoạch tạo điều kiện mở rộng đầu tư tín dụng và triển khai các giải pháp về tiền tệ, tín dụng hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. 

# Mới đây, liên quan tới kiến nghị của các DN nước ngoài về việc bỏ quy định lãi suất tiền gửi USD 0% duy trì nhiều năm qua. Mục đích chính ban đầu của việc áp trần lãi suất huy động đô là chống đô la hoá cho nền kinh tế bởi những năm 2000 đến 2013 chúng ta chịu ảnh hưởng khá nặng nề của việc đô la hoá.

Và nếu quý vị quan sát thị trường ngoại hối trong vòng 7-8 năm trở lại đây khi áp dụng quy định này thì thị trường ngoại hối, thị trường vàng và tỉ giá tương đối ổn định. Tuy nhiên, cũng có những đối tượng chịu ảnh hưởng bởi chính sách là các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp FDI,…

Nhưng xét về yếu tố vĩ mô, ông Trần Ngọc Báu -  CEO Công ty dữ liệu WiGroup, chuyên gia phân tích kinh tế vĩ mô có nhận định như sau: "Về cơ bản nếu chúng ta gỡ quy định đó ra hậu quả để lại còn nặng nề hơn, có thể kéo dài tới 10-20 năm và làm cho nền kinh tế rất khó kiểm soát. Còn doanh nghiệp có lượng đô nhàn rỗi hoàn toàn có thể gửi bằng VND. Nếu họ gửi bằng VND từ 2017 đến 2020 thậm chí còn hưởng lợi, vì lãi suất VND cao hơn lãi suất đô, và đồng VN trong năm 2018 đến 2020 còn tăng giá so với đồng đô. Như vậy họ vừa được hưởng lợi về tỷ giá và lãi suất".

Cũng theo ông Báu, trong từng chu kỳ kinh tế, các doanh nghiệp trên có thể chịu thiệt hoặc hưởng lợi bởi tác động của những “biến số”. Có chăng đây đang là giai đoạn họ chịu thiệt vì thời gian qua lãi suất của FED tăng mạnh và tỷ giá đồng VN biến động.

# Trong khi đó, lĩnh vực XK cũng có những tín hiệu vui. Nổi bật là xuất khẩu rau quả, khi mang về cho VN gần 600 triệu USD trong 3 tháng qua, nhờ trị giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. 

# Còn lũy kế từ đầu năm, có 11 địa phương đạt kim ngạch XK đạt trên 1 tỷ USD. Bắc Ninh là địa phương có kim ngạch XK cao nhất cả nước, đạt hơn 6,2 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu đang khởi sắc trở lại khi trong nửa đầu tháng 3 đã có 6 đợt huy động vốn thành công với tổng giá trị đến 11.930 tỷ đồng.

Sự nhất quán trong chính sách và tính minh bạch được quy định tại Nghị định này phần nào đã giúp nhà đầu tư dần lấy lại niềm tin với thị trường.

Tuy nhiên, khi nào hoạt động phát hành sôi động trở lại đang là băn khoăn của nhiều nhà đầu tư. Về vấn đề này, ông Lê Hồng Khang - Giám đốc Xếp hạng Tín nhiệm, FiinRatings dự báo: "Sự tồn tại thị trường vốn và trái phiếu có chức năng riêng hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn trung và dài hạn. Tuy nhiên, khi bùng nổ thanh khoản của TTTP thì phần lớn NDT tìm kiếm sản phẩm này vì sự hấp dẫn chênh lệch lãi suất trái phiếu và lãi suất tiền gửi. Do đó, trong ngắn hạn 12 tháng vẫn là gam màu xám, hoạt động phát hành trầm lắng. Tuy nhiên tôi nghĩ chậm mà chắc, thị trường tập trung phát triển theo hướng mới có chiều sâu hơn".

Do vậy, để thị trường sôi động trở lại vẫn cần thời gian cho các nhà đầu tư phục hồi niềm tin và các khó khăn về lãi suất, pháp lý, tính minh bạch của thị trường cũng như doanh nghiệp được tháo gỡ trong thực tế.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 21/03 với diễn biến giá phân hoá. Tuy nhiên,  lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng nhẹ 0,25% lên 2.225 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 4.400 tỷ đồng.

Giá dầu tiếp tục phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp khi lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế được xoa dịu. Cùng với đó, gián đoạn trong việc sản xuất dầu tại nhà máy Pháp vẫn đang tiếp diễn, cũng đã thúc đẩy đà tăng của giá. Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/03, giá dầu WTI tăng 2,7% lên sát ngưỡng 70 USD/thùng, dầu Brent tăng 2% lên trên 75 USD/thùng. 

Trên thị trường nông sản, toàn bộ các mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Dầu đậu tương dẫn đầu đà giảm với mức sụt giảm hơn 3% xuống còn 1.239 USD/tấn. 

Logo ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ tại Basel. Ảnh: AFP/TTXVN

Logo ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ tại Basel. Ảnh: AFP/TTXVN

# Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và nhiều ngân hàng trung ương tại châu Âu vừa công bố cơ chế phối hợp tìm cách tăng thanh khoản toàn cầu. 

# Trong khi đó, các NH trung ương hàng đầu thế giới vừa lên tiếng tỏ rõ quyết tâm ngăn chặn khủng hoảng lan rộng, sau thương vụ Credit Suisse. 

# Theo Fitch Ratings, các ngân hàng ở khu vực châu Á-TBD hoàn toàn có khả năng chống chọi với rủi ro trước những thất bại trong lĩnh vực ngân hàng của Mỹ. 

# Goldman Sachs vừa tăng xác suất xảy ra suy thoái ở Mỹ khi tình trạng hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng tiếp tục diễn ra.

Thông tin thị trường chứng khoán

Tiếp nối đà hồi phục trong ngày thứ Hai, các chỉ số chính của TTCK Mỹ bật tăng ở mức cao trong ngày. Cụ thể, chỉ số Nasdaq tăng 1,58% và kết phiên tại mốc 11.860,11 điểm. Theo sau là hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đi lên tương ứng 1,3% và 0,98%.

MC1: Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch tương đối thận trọng với quy mô hơn 382,1 triệu đơn vị trên HOSE (thấp hơn bình quân 20 phiên cũng như ngày liền trước).

MC1: Theo SSI Reseach, trong phiên tới, quán tính hồi phục có thể tiếp diễn trên VN Index với vùng kháng cự gần là 1.040–1.042 điểm. Xu thế chính của thị trường trong ngắn hạn vẫn là side-way.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //