Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường hàng hoá giằng co khi châu Á đang trong kỳ nghỉ Tết

MXV - 24/01/2023 | 9:44 (GTM + 7)

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), diễn biến giá phân hoá bao trùm thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch đầu tuần (23/01). Lực mua và bán giằng co khi các nước châu Á đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ số MXV- Index tăng nhẹ 0,23% lên 2.457 điểm.

Sức mua chiếm ưu thế trên thị trường năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. Đặc biệt, các mặt hàng năng lượng vẫn cho thấy mức tăng ổn định kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại và nông sản.

1. mxv - index

Bạc tiếp nối xu hướng đi ngang, kim loại cơ bản biến động nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 23/01, nhóm kim loại ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Kết thúc phiên, giá bạc giảm 1,59% xuống mức 23,55 USD/ounce. Sau khi vượt trội hơn so với vàng trong tháng 11 và tháng 12 năm 2022, bạc đang ở trong xu hướng đi ngang, dao động quanh mức 23 - 24 USD/ounce. Sự thiếu động lực tăng của bạc cũng khá tương phản khi so với các kim loại công nghiệp khác như đồng, gần đây đã đạt mức cao nhất trong 7 tháng.  

Bạch kim bắt đầu tuần mới với diễn biến giằng co, tăng nhẹ 0,81% lên mức 1.056,3 USD/ounce. Hiệu suất giá bạch kim thường mạnh theo mùa vào tháng 1 và tháng 2, do sản xuất mỏ tinh chế bị ảnh hưởng bởi việc nối lại hoạt động tại Nam Phi sau các kỳ nghỉ lễ trước đó. Xu hướng theo mùa tiêu cực trong lịch sử đối với sản xuất tại quốc gia này có thể trở nên tồi tệ hơn bởi tình trạng thiếu điện, kéo theo những lo ngại về nguồn cung và hỗ trợ cho giá bạch kim.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX trải qua một phiên biến động giằng co, kết thúc với mức giá 4,26 USD/pound, tăng 0,12% so với phiên trước đó. Khối lượng giao dịch mỏng hơn khi các nhà đầu tư thận trọng trong bối cảnh quốc gia tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc nghỉ Lễ Tết Nguyên đán, kéo theo sự suy yếu tạm thời trong nhu cầu tiêu thụ kim loại cơ bản cho các hoạt động công nghiệp, từ đó gây áp lực tới giá đồng trong phiên. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn vẫn đang tương đối tích cực, nhất là khi nguồn cung có những dấu hiệu thắt chặt nhất định. Tập đoàn Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG) cho biết thị trường đồng tinh luyện toàn cầu đã thiếu hụt 89.000 tấn đồng trong tháng 11, trong khi tháng 10 ghi nhận mức thặng dư 68.000 tấn. Tính trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường thâm hụt 384.000 tấn đồng, trong khi bức tranh tiêu thụ dự kiến sẽ bùng nổ tại Trung Quốc trong thời gian tới vẫn sẽ hỗ trợ cho xu hướng tăng của giá đồng. 

bang gia kim loai

Giá cà phê Arabica tăng mạnh lên mức cao nhất 2 tuần

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm âm lịch, sắc xanh tiếp tục áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý khi Arabica tăng trưởng tốt khi số liệu xuất khẩu suy yếu trong những ngày đầu năm 2023. 

Với mức tăng 2,42%, Arabica đạt mức giá cao nhất trong 2 tuần trở lại đây ngay trong bối cảnh xuất khẩu suy yếu trong đầu năm 2023. Theo dữ liệu từ chính phủ Brazil, quốc gia cung ứng Arabica lớn nhất thế giới đã xuất khẩu hơn 121.000 tấn cà phê trong 3 tuần đầu tháng 01/2023, giảm mạnh so với mức 178.051 nghìn tấn của cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, lượng cà phê đang chờ phân loại lại để chuyển vào các kho dự trữ của ICE đang ở mức rất thấp và có thể sẽ chuyển hướng không còn là yếu tố gây áp lực lên giá.  

Ca cao cũng là mặt hàng có được mức tăng khá tốt trong phiên hôm qua với 1,52%. sản lượng ca cao tại Bờ Biển Ngà, quốc gia xuất khẩu số 1 thế giới đứng trước nguy cơ có thể suy yếu do nắng nóng khiến năng suất giảm.

Giống với Arabica, bông cũng ghi nhận sự khởi sắc trong phiên giao dịch hôm qua với mức tăng gần 1%. Dollar Index nối dài đà giảm, đồng nghĩa với việc Dollar Mỹ suy yếu. Điều này giúp giá bông Mỹ trở nên rẻ hơn đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó kích thích lực mua trên thị trường và hỗ trợ giá tăng.  

Ở chiều ngược lại, Robusta quay đầu giảm nhẹ dù cho sản lượng tại các nước cung ứng chính đều được dự đoán sẽ suy yếu. Theo đó, sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2023/24 dự đoán có thể sẽ giảm mạnh 5,6 triệu bao so với niên vụ hiện tại, điều này cũng phần nào hạn chế đà giảm của giá.  

Đường 11 có phiên giao dịch khá giằng co, đóng cửa, giá giảm nhẹ 0,11%. Một mặt giá được hỗ trợ bởi số liệu xuất khẩu tiêu cực trong 3 tuần đầu tháng 01 tại Brazil. Theo đó, trong khoảng thời gian này, Brazil đã xuất khẩu được hơn 1,2 triệu tấn đường, thấp hơn 1,3 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, áp lực từ việc giá dầu giảm đã kéo theo giá đường suy yếu và đóng cửa với sắc đỏ.

bang gia cong nghiep

Giá cà phê nội địa giảm nhẹ, cùng chiều giá Robusta thế giới

Cùng chiều với giá thế giới, trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng được điều chỉnh giảm nhẹ 100 đồng /kg. Theo đó, giá cà phê trong nước được chào bán trong khoảng giá 40.500 – 41.100 đồng/kg. Trong đó, mức giá thấp nhất là 40.500 đồng/kg tại tỉnh Lâm Đồng. Sau điều chỉnh, ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông đang có cùng mức giá 41.100 đồng/kg.

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tính trong 15 ngày đầu tháng 01/2023, cả nước đã xuất khẩu hơn 91,9 nghìn tấn cà phê, tương đương kim ngạch đạt hơn 202,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu khẩu cà phê giai đoạn 01/01 - 15/01 đã giảm 20% về lượng và giảm 18% về giá trị.

 

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //