Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới (Bài 2)

Như Ngọc, Thùy Linh - 29/09/2022 | 20:56 (GTM + 7)

Mặc dù nhìn về dài hạn, TTCK vẫn được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn đang đứng trước rất nhiều biến số khó đoán định từ bên trong lẫn bên ngoài.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng qua - Ảnh: NLĐ

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng qua - Ảnh: NLĐ

# Theo Tổng cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3 ước tính tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, GDP từ đầu năm cũng tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất của 9 tháng trong 12 năm qua, nhờ các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả. 

# Chỉ số giá XK từ đầu năm có mức tăng thấp hơn chỉ số giá NK, phản ánh Việt Nam đang ở vị trí không thuận lợi khi giá hàng nhập khẩu có lợi thế hơn với giá hàng xuất khẩu. 

Và dự báo, 4 tháng còn lại của năm XK gạo đạt từ 1,5-1,7 triệu tấn, khả năng sẽ đạt và vượt kế hoạch cả năm (là từ 6,3-6,5 triệu tấn).

# Hiện 60% thị trường quảng cáo tại VN thuộc về nền tảng truyền thông xuyên biên giới, tiềm ẩn nguy cơ nguồn thu chảy vào những nguồn tạo thông tin xấu độc. 

Và từ đầu năm, vốn FDI chảy vào bất BĐS đạt hơn 3,5 tỷ USD, được đánh giá là điểm sáng duy nhất của thị trường trong giai đoạn tín dụng và trái phiếu bị hạn chế. 

# Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định công bố ngày chuyển đổi số của Bộ Tài chính là ngày 10/10 hàng năm. 

Và theo thống kê, Việt Nam đang đứng top 10 thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, với hơn 61 triệu thiết bị được bán ra mỗi năm. 

# Ngân hàng thế giới (WB) vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương năm 2022 giảm mạnh xuống còn 3,2%. 

Trong khi đó, dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro chỉ vào khoảng 3,1% so với năm ngoái và 0,9% trong năm cả năm 2023.

# Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa cho biết, sẽ để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất lên mức đủ để hạ lạm phát đang ở mức cao bất thường.

Còn Ngân hàng Trung ương Nga sẽ ra mắt đồng ruble kỹ thuật số vào đầu năm tới và sử dụng trong thanh toán song phương với Trung Quốc. 

Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới

Ảnh minh họa VnEconomy

Ảnh minh họa VnEconomy

Mặc dù nhìn về dài hạn, TTCK vẫn được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn đang đứng trước rất nhiều biến số khó đoán định từ bên trong lẫn bên ngoài.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán đang đối mặt với áp lực lớn vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh. Tuy nhiên các chuyên gia lại cho rằng, giai đoạn tăng mạnh nhất của lãi suất đã qua đi nên đây không phải yếu tố tác động quá nhiều đến thị trường thời gian tới.

Hiện tại, phản ứng tiêu cực của thị trường liên quan đến dòng tiền nhiều hơn vì dòng tiền trong giai đoạn căng cứng về thanh khoản, rất khó để thị trường bứt tốc lên được như chia sẻ của ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup (đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu tài chính): "Thị trường chứng khoán phụ thuộc vào dòng tiền chứ không phụ thuộc vào vĩ mô. Cho nên dòng tiền của quý 4/2022 vẫn căng thẳng, còn dòng tiền của năm 2023 được cải thiện hơn khá là nhiều cho nên Thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ tích cực hơn năm 2022 khá nhiều".

Tuy nhiên trong bối cảnh ảm đạm đó vẫn có những cơ hội đan xen cần lưu ý. Cụ thể, theo dự phóng lợi nhuận các công ty niêm yết công ty chứng khoán SSI dự báo vẫn đạt 17% trong 2022 và dự kiến 13% /2023. Và động lực chính trong thời gian tới là đầu tư công sẽ được giải ngân nhiều hơn vào cuối 2022 và đầu 2023. Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá triển vọng do chỉ số P/E khá thấp.

Ông Đào Minh Châu, Phó giám đốc phân tích cổ phiếu SSI Research nhận định thêm về xu hướng vận động của TTCK thời gian tới: "Thị trường sẽ vẫn có những nhịp tăng giảm, tuy nhiên sẽ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn. Sẽ có sự phân hoá giữa các nhóm ngành với nhau, và trong một nhóm ngành cũng sẽ có sự phân hoá giữa từng cổ phiếu do dòng tiền yếu và các yếu tố cơ bản không vững chắc. Và tăng trưởng kinh tế chung chậm lại thì chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp đầu ngành thời gian tới sẽ được lưu ý hơn".

Ở cương vị là người đầu tư và quản lý tài sản cũng như phân bổ tài sản cho khách hàng, ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập Công ty cổ phần FIDT đặc biệt ưa thích thích giai đoạn này. Theo ông, đây là giai đoạn lựa chọn hàng tốt và lợi thế thuộc về người mua. Đây cũng là giai đoạn có thể giúp nhà đầu tư đổi đời nếu tìm đúng “long mạch”. FIDT dự báo VN-Index có thể hồi phục lên tầm 1.300 điểm vào cuối quí 4 năm nay. Đồng thời NHNN sẽ nới tay hơn trong việc điều chỉnh room tín dụng.

Ông Tuấn lưu ý với nhà đầu tư: "Đối với bối cảnh mới thì chúng ta nên điều chỉnh kỳ vọng đầu tư. Thứ 2 là nhìn rõ bối cảnh này và chúng ta tìm kiếm cơ hội và phân bổ tài sản. Nếu như bạn muốn phòng thủ một cách ăn no ngủ yên thì tôi nghĩ rằng giai đoạn này tiền gửi tiết kiệm là lựa chọn hợp lí cho tới quý 1/2023. Còn nhà đầu tư nhanh nhạnh thì có thể họ đã bắt đầu đi từ bây giờ rồi"

Còn theo ông Đào Minh Châu, Phó giám đốc phân tích cổ phiếu SSI Research, trong sức ép của việc chặt tiền tệ, nhiều nhà đầu tư cá nhân có xu hướng rút tiền ra khiến cho thanh khoản ngày một tiêu cực hơn. Trong khi đó, các nhà đầu tư có chiến lược dài hạn sẽ tìm được cơ hội bứt phá với những cổ phiếu trong những nhóm ngành tiềm năng:

"Thứ nhất là nhóm ngành phòng thủ ít phụ thuộc chu kì kinh tế như tiêu dùng, bán lẻ, y tế, CNTT. Thứ 2 là nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và FDI, thứ ba là nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi giá đầu vào giảm: nhựa xây dựng, cao su săm lốp, hoá chất, bột giặt. Thứ 4 là nhóm phiếu hưởng lợi khi giá đầu vào giảm: nhựa xây dựng, cao su săm lốp, hoá chất, bột giặt. Cuối cùng là nhóm cổ phiếu có vị thế tiền mặt lớn".

Theo các chuyên gia, đây là khoảng thời gian để các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân cơ cấu lại danh mục đầu tư. Bởi nếu nhìn trong ngắn hạn sẽ thấy nhiều khó khăn của thị trường, nhưng về dài hạn thì so với các quốc gia khác trong khu vực thì TTCK Việt Nam hiện vẫn đang được đánh giá là hấp dẫn.

Tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

 

# Trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng sau các phiên biến động, lực cung tiếp tục gia tăng xuyên suốt thời gian giao dịch, đặc biệt vào cuối ngày khiến VN Index đóng cửa quanh mức thấp nhất trong phiên, đạt 1.126 điểm.

# Nhóm VN30 chứng kiến giao dịch thận trọng của nhóm cổ phiếu trụ với 20 mã giảm, như VIC. Ở chiều ngược lại, VNM, VRE, GAS,.. nỗ lực đi ngược xu hướng chung, đóng cửa tăng hơn 1%.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản thị trường không thay đổi nhiều, đạt hơn 11,2 nghìn tỷ đồng tính riêng HOSE. Đáng chú ý, trong những phiên gần đây, thanh khoản có xu hướng tăng mạnh hơn trong phiên chiều khi cổ phiếu về tài khoản. Khối ngoại bán ròng hơn 158 tỷ đồng trên HOSE.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //