Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch: Tổ chức JEBO phát tán thông tin sai sự thật

Phóng viên - 11/12/2019 | 8:12 (GTM + 7)

JVE và JEBO đã phát tán thông tin sai sự thật là không phù hợp với văn hóa của các doanh nhân, doanh nghiệp và các nhà khoa học; đã gây ra sự hiểu nhầm của dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân Chủ tịch UBND TP, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa

Hà Nội thông tin về việc thí điểm xử lý làm sạch đoạn sông Tô Lịch
Hà Nội thông tin về việc thí điểm xử lý làm sạch đoạn sông Tô Lịch

Chiều tối ngày 10/12, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã thông tin về việc thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Theo đó, ngày 6/12 tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND Thành phố lần thứ 11, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, đại biểu HĐND Thành phố Tổ bầu cử số 1 đã trả lời cử tri: Thành phố chưa bao giờ cho phép Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) thực hiện thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Việc trả lời này của Chủ tịch UBND Thành phố là hoàn toàn đúng vì: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại cuộc họp ngày 11/4/2019 về đề xuất của Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) xin thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Theo UBND Hà Nội, ngày 9/5, thành phố có thông báo số 142 đồng ý cho các chuyên gia Nhật Bản, Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) tổ chức thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản. Thời gian thí điểm là 2 tháng, bắt đầu từ 16/5.

Trong quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND Thành phố và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, tạo mọi điều kiện để đơn vị thực hiện thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, do trời mưa to, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thông báo cho Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) biết trước việc xả nước để đảm bảo điều tiết, vận hành mực nước Hồ Tây theo đúng quy định.

Chuyên gia Nhật Bản dùng nước sông Tô Lịch đã qua xử lý để gội đầu ở khu vực thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor. Ảnh: Zing
Chuyên gia Nhật Bản dùng nước sông Tô Lịch đã qua xử lý để gội đầu ở khu vực thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor (Ảnh: Zing)

Tại cuộc họp ngày 29/10, UBND Thành phố đã đề nghị đơn vị tổ chức thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch cung cấp các hồ sơ tiêu chuẩn, kỹ thuật liên quan đến công nghệ Nano-Bioreactor (có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ); giấy chứng nhận công nghệ của Chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hồ sơ giới thiệu năng lực; danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ Nano-Bioreactor tại Nhật Bản và các nước khác.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của Thành phố và UBND Thành phố vẫn chưa nhận được các tài liệu theo yêu cầu.

Điều đáng nói, sau phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri, Công ty JVE đã phát tán thông báo số 142 của thành phố kèm theo văn bản của JEBO mang danh Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản gửi đến nhiều các cơ quan báo chí.

Qua thông tin bước đầu có được xác định việc JVE và JEBO đã phát tán thông tin sai sự thật là không phù hợp với văn hóa của các doanh nhân, doanh nghiệp và các nhà khoa học; đã gây ra sự hiểu nhầm của dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân Chủ tịch UBND Thành phố, cũng như UBND TP Hà Nội và ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa TP Hà Nội với các đối tác Nhật Bản.

Đây là việc làm có động cơ, mục đích không bình thường. UBND Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của phối hợp các đơn vị có liên quan làm rõ cá nhân Tiến sĩ Tadashi Yamamura có phải là Chủ tịch của Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản và JEBO có phải là một đơn vị thuộc Hiệp hội hay tổ chức trên không?

Đơn vị hợp tác với Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) có phải là Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản như tự giới thiệu hay không? Có việc mạo nhận xưng danh Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản hay không? Năng lực thực sự mà các cá nhân, tổ chức này đã giới thiệu trong thời gian qua? Khi có kết quả, Thành phố sẽ kiến nghị xử lý các cá nhân, đơn vị theo đúng quy định của Thành phố và pháp luật Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //