Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thanh toán giao dịch bất động sản qua ngân hàng: Minh bạch dòng tiền

Như Ngọc - Anh Thư - 24/06/2022 | 18:01 (GTM + 7)

Nhằm làm tăng tính minh bạch của thị trường BĐS, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, chống thất thu ngân sách nhà nước và góp phần phòng, chống rửa tiền,...Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) kiến nghị, quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, đề xuất quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng xuất phát từ thực tiễn thị trường bất động sản nước ta vẫn còn thói quen thanh toán bằng tiền mặt (vàng, ngoại tệ) nên chưa đảm bảo tính minh bạch. 

Có trường hợp giá mua bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở ghi trong hợp đồng thấp hơn rất nhiều so với giá giao dịch thật nên chưa đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi có tranh chấp, hoặc có thể làm cho ngân sách nhà nước bị thất thu.

Đồng  tình quan điểm này, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế cho biết: Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm đó để có thể kiểm soát được luồng tiền của ai, đến từ đâu để chúng ta kiểm soát giao dịch; kiểm soát giá trị họ đã chuyển. Và có những tình trạng, họ khai giá thấp, nhưng qua chuyển tiền qua ngân hàng, chúng ta biết được thực nhận là thế này trong khi khai thuế khác với số tiền qua ngân hàng.

Và các cơ quan có thể liên kết kiểm tra qua ngân hàng các nguồn tiền đi và về thì như vậy chuyển nhượng BDS sẽ tốt hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng theo LS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty luật S&B, việc giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng giúp ngăn chặn tình trạng mua bán nhà đất 2 giá. Chuyển tiền chuyển nhượng BĐS qua ngân hàng sẽ từng bước góp phần chặn tình trạng kê khai giá nộp thuế thấp hơn giá trị thực để né thuế.

LS Nguyễn Thanh Hà nhận định: 'Với việc bắt buộc giao dịch qua ngân hàng có thể kiểm soát được các dòng tiền trong giao dịch bất động sản để có căn cứ cơ sở, căn cứ chứng minh trong việc thực hiện công tác chống gian lận, chống thuế. Song vẫn có thể có khả năng các bên giao dịch thanh toán ngoài ngân hàng'.

Đối với thị trường BĐS, việc thanh toán giao dịch bất động sản qua ngân hàng sẽ giúp thị trường bất động sản. Về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS cho biết: 'Việc giao dịch BĐS qua ngân hàng cũng là cần thiết. Vì các nước trên thế giới cũng rất minh bạch hoá trong các giao dịch.

Việc giao dịch qua ngân hàng chẳng qua là thêm một kênh để kiểm soát tính minh bạch, cũng như giá trị thật và hạn chế tiền mặt. Và đây cũng là điều tốt cho cả 2 bên và các hợp đồng cũng quản lý được dòng tiền'.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính,  thời gian qua, Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm góp phần giúp nền kinh tế minh bạch, hiệu quả. Do đó, trong xu hướng và chính sách chung này, việc giao dịch BĐS phải chuyển tiền qua ngân hàng là hợp lý. Hiện BĐS là tài sản lớn cần kiểm soát minh bạch, nhất là nguồn tiền để mua BĐS.

Ngoài ra, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thanh toán qua ngân hàng cũng đảm bảo an toàn cho cả người bán và người mua: 'Việc thực hiện mua bán nên được thông qua ngân hàng nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch., đảm bảo tính an toàn bền vững cho thị trường. Nó phù hợp với thông lệ quốc tế, yêu cầu quản lý tài chính mà các quốc gia phát triển đang thực hiện. Vì thế, việc chuyển nhượng qua bất động sản là điều cần thiết'.

Để chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sắp tới Bộ sẽ đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều hành, dữ liệu về mua bán BĐS để tăng cường minh bạch trong thu thuế chuyển nhượng BĐS.

Người dân mua sắm tại siêu thị Winmart. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Người dân mua sắm tại siêu thị Winmart. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Thông tin tài chính, kinh tế, thị trường chứng khoán

# Trong cuộc họp diễn ra hôm nay (24/6) giữa đại diện Bộ Công thương và phái đoàn WTO cùng Liên minh châu Âu, các bên khẳng định: EU luôn xác định VN là đối tác ưu tiên trong phát triển thương mại song phương. 

# Còn theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, CPI bình quân 5 tháng đầu năm tăng hơn 3%, cao hơn khá nhiều mức tăng cùng kỳ năm ngoái, gây áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%. 

# Tổng cục Hải Quan dự báo sẽ có 3 kịch bản tăng trưởng cho ngành dệt may tới cuối năm, với mức khả quan nhất là giá trị XK đạt 40 tỷ USD. 

# Và tính từ đầu năm, đã có gần 1,7 tỷ USD hải sản Việt xuất đi các nước, tăng 25% so với cùng kỳ. 

# Với lĩnh vực BĐS, theo Savills, việc siết chặt nguồn tín dụng vào BĐS trong thời gian qua sẽ giúp thanh lọc thị trường mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

# Và hiện nhiều mặt hàng VLXD đang tăng giá mạnh, như nhôm tăng đến 30%, các loại gạch tăng 7-8% khiến những người có nhu cầu xây dựng phải cân đo đong đếm “túi tiền” bởi nhiều chi phí khác cũng tăng theo. 

# Theo sở Công thương TPHCM, chi phí đầu vào, giá nguyên liệu đang tăng 20-40% so với đầu năm, khiến nhiều DN cung cấp thực phẩm, trứng, thịt... bình ổn đối mặt bài toán tăng hay giữ giá. 

Nhiều mẫu xe tay ga đang bị đội giá bán tại các đại lý

Nhiều mẫu xe tay ga đang bị đội giá bán tại các đại lý

# Còn tại Hà Nội, do không đủ nguồn cung, xe không có để bán đã khiến cho giá nhiều mẫu xe tay ga của Honda, Yamaha đang bị đội giá bán tại các đại lý, với mức cao hơn đến 30% so với giá niêm yết. 

# Theo đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo, các nước EU cần chuẩn bị cho kịch bản Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu vào mùa đông này. 

# Trong khi đó, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây, đồng rúp Nga vừa chạm mốc cao nhất 7 năm, khi 52,3 rúp đổi 1 USD.

# Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa cho biết, sắp công bố khoản viện trợ không hoàn lại trị giá hàng chục tỷ yen để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

# Và dự kiến, các nước EU đang chuẩn bị thông qua Hiệp định thương mại CETA, qua đó dỡ bỏ 99% thuế quan đối với hàng hóa được giao dịch giữa EU và Canada. 

# VN Index chủ yếu giằng co quanh tham chiếu trong phiên chiều trước khi đóng cửa giảm nhẹ 0,29%, về 1.185,48 điểm.

# NĐTNN bán ròng hơn 82,3 tỷ đồng trên HOSE, trong đó dẫn đầu trong tốp bán ròng là NVL (-40,6 tỷ đồng), HPG (-39,6 tỷ đồng), MWG (-28 tỷ đồng),… Ở chiều ngược lại, STB đứng đầu về giá trị mua ròng của khối ngoại với +65 tỷ đồng.

# Theo SSI Reseach, Phân hóa là diễn biến chính của thị trường tuy nhiên vẫn xuất hiện không ít cổ phiếu giao dịch khởi sắc. BVH bật tăng 4% và trở thành một trong những đại diện nâng đỡ nhiều nhất cho VN Index.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //