Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng 6/2019, 750 tài xế bị tước GPLX vì chở quá tải trọng

Phóng viên - 11/07/2019 | 9:46 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT; UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 6 năm 2019 (từ ngày 21/5-20/6/2019).

Theo đó, trong tháng 6/2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.812 xe, trong đó có 2.167 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 750 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 24,24 tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam kiểm tra các phương tiện giao thông. Ảnh: Lưu Thanh Tuấn - TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 6, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường...

Điển hình là tình trạng xe tải chở VLXD quá tải lưu thông trên QL21B, đoạn qua xã Tân Sơn; xe chở than quá tải lưu thông trên QL21 đoạn qua xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) và đoạn QL1 từ TP. Phủ Lý (Hà Nam) đi Kiện Khê; Xe tải tự đổ, xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Phú Sơn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Ba Vì (Hà Nội); Xe container chở gỗ quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường từ TX. Cửa Lò về TP. Vinh (Nghệ An). Tình trạng xe chở đất, đá cũng diễn biến phức tạp trên các tuyến đường các tỉnh: Bình Định, Lâm Đồng, Đồng Nai.

Bên cạnh đó, tình trạng xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng phổ biến ở các tuyến đường từ các mỏ đá trong khu vực lưu thông trên đường Hồ Chí Minh và QL21, huyện Lương Sơn (Hòa Bình); Từ mỏ đất xã Điềm Thụy, lưu thông trên các tuyến đường ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên); Xe tải cơi nới thành thùng chở đất quá tải cho các dự án lưu thông trên các tuyến đường huyện Vân Đồn (Quảng Ninh); Xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, cát, xi măng lưu thông trên QL.4G đoạn qua TP. Sơn La (huyện Mai Sơn, Sông Mã, tỉnh Sơn La),....

Để ngăn chặn tình trạng trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Trong tháng 7/2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương, nhất là 12 tỉnh nêu trên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //