Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng 6/2025, phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM

PV - 30/01/2023 | 8:24 (GTM + 7)

Chiều 29/1, kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị nỗ lực, phấn đấu thông toàn tuyến vào tháng 6/2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công trụ cầu P24-P33 cầu Nhơn Trạch trên sông Sài Gòn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công trụ cầu P24-P33 cầu Nhơn Trạch trên sông Sài Gòn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thuyền khảo sát vị trí xây dựng cầu Nhơn Trạch trên sông Đồng Nai nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với thành phố Thủ Đức (TPHCM) trên tuyến Vành đai 3 TPHCM.

Dự án Vành đai 3 TPHCM dài hơn 76 km, đi qua TPHCM (47,51 km), Bình Dương (10,76 km), Đồng Nai (11,26 km), Long An (6,81 km). Toàn tuyến Vành đai 3  khi hoàn thành sẽ kết nối 5 tuyến cao tốc hướng tâm, gồm: TPHCM-Trung Lương, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, TPHCM-Mộc Bài và TPHCM-Chơn Thành.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2026.

Có kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng, cầu Nhơn Trạch là hạng mục chính của dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn -Nhơn Trạch dài 8,22km thuộc Vành đai 3 TPHCM, hạng mục còn lại là đường dẫn ở hai đầu cầu tổng chiều dài hơn 5,6 km.

Cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP. Thủ Đức (TPHCM), có điểm đầu từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, vượt sông Đồng Nai kết nối vào điểm cuối là Tỉnh lộ 25B của Đồng Nai.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, hiện nay, 4 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác phê duyệt và bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với các dự án thành phần xây dựng, TPHCM và UBND tỉnh Long An đã phê duyệt cơ bản đáp ứng theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, hiện đang triển khai các công tác ở bước thiết kế kỹ thuật. Các dự án thành phần xây dựng của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang hoàn tất thủ tục phê duyệt.

Đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cả 4 địa phương đã phê duyệt dự án, đã triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; cơ bản hoàn thành công tác đo vẽ, kiểm kê, đang lập phương án bồi thường. Các địa phương đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương lân cận có mỏ vật liệu chưa sử dụng đến thì chia sẻ với các địa phương để phục vụ dự án.

Tại công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh 4 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua đã phối hợp hiệu quả triển khai dự án; bước đầu công tác chuẩn bị đầu tư, bố trí nguồn vốn, chuẩn bị vật liệu... đã được các đơn vị chủ động thực hiện.

Thủ tướng đề nghị 4 tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là khâu thiết kế tránh phải điều chỉnh về sau này; tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, khởi công dự án vào 6/2023 để cơ bản thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.

Đối với các đề nghị của TPHCM và các tỉnh có tuyến vành đai đi qua, Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương, giao các bộ, ngành xem xét, giải quyết theo quy định, trên tinh thần hỗ trợ các địa phương để triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, đường Vành đai 3 đi vào khai thác, sẽ  phát huy hiệu quả cao; đề nghị nghiên cứu xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.

Thủ tướng thăm hỏi, trò chuyện với cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng thăm hỏi, trò chuyện với cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đã tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân đang thi công cầu Nhơn Trạch; đề nghị tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo an toàn lao động, chăm lo đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cầu vào dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2025.

Đối với đề xuất về mở rộng đường kết nối cầu Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 với hệ thống giao thông TPHCM và với sân bay Long Thành, Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, giao các bộ, ngành và địa phương phối hợp hoàn thiện trình tự, thủ tục theo quy định trình cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu đề xuất mở rộng đường đảm bảo đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đến thăm, tặng quà người dân tái định cư dự án tại phường Long Bình - Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức. Thủ tướng hoan nghênh TPHCM đã chủ động thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuẩn bị, quy hoạch khu tái định cư với hạ tầng tương đối tốt; cảm ơn người dân đã sẵn sàng nhường đất cho dự án.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //