Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng 5 có nên “Sell in May and go away”?

Như Ngọc - Anh Thư - 11/05/2023 | 8:32 (GTM + 7)

Giới đầu tư chứng khoán thường có câu "Sell in May and go away’’ để ngụ ý về việc tháng 5 thường là vùng trống thông tin, nên bán cổ phiếu và tạm rút khỏi thị trường.

Tin trong nước và thế giới

# Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ và địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường các mặt hàng thiết yếu, để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa. 

Ảnh minh họa: Baochinhphu

Ảnh minh họa: Baochinhphu

Đáng chú ý, Chính phủ vừa Quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở là 4,8%/năm. 

# Theo thống kê, tiền người dân gửi vào ngân hàng đang tăng mạnh khi lãi suất cao. Cụ thể, tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư đã tăng lên gần 6,18 triệu tỷ đồng tính đến cuối tháng 2, vượt số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng. 

Và mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiếp tục chỉ đạo các NH giảm lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn và mở rộng tín dụng từ nay tới cuối năm. 

# Theo các tính toán, với giá điện mới áp dụng từ 4/5, các ngành sản xuất thép sẽ tăng giá thành khoảng 0,18%, xi măng là 0,45%; sản xuất giấy tăng 0,4%. 

Còn khảo sát mức sống dân cư vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, mỗi người Việt đã chi tiêu 2,8 triệu đồng/tháng trong năm vừa qua. 

# Giá xăng bán lẻ trong nước ở kỳ điều hành chiều nay (11/5) được dự báo tiếp tục giảm mạnh theo giá xăng dầu thế giới.

Cụ thể, nhiều DN đầu mối cho rằng, giá xăng có thể giảm trên dưới 1.000 đồng/lít, xuống mức thấp nhất 20 tháng qua.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thêm một ngày thị trường hàng hoá khép lại với diễn biến giá phân hoá. Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV- Index tiếp tục đà suy yếu, với mức giảm 0,85% xuống 2.212 điểm. Dòng tiền đầu tư có sự gia tăng nhẹ, giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.600 tỷ đồng.

Trên thị trường kim loại, toàn bộ các mặt hàng được niêm yết trên Sở LME đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Giá niken dẫn dắt xu hướng với mức giảm 4,15%. Theo sau đó, nhôm cũng đánh mất 2,24% xuống 2.268 USD/tấn.

Ở chiều ngược lại, quặng sắt Singapore là 1 trong 2 mặt hàng kim loại hiếm hoi duy trì được đà tăng. Đóng cửa giá quặng sắt tăng 1,26% lên 103,3 USD/tấn nhờ kỳ vọng nhu cầu phục hồi tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu là Trung Quốc. Triển vọng ngành thép nước này khởi sắc đã thúc đẩy sức mua trên thị trường quặng sắt.

Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) ở Singapore. Ảnh: Xinhua

Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) ở Singapore. Ảnh: Xinhua

 

# Theo HSBC, dù không bị ảnh hưởng bởi các vụ sụp đổ ngân hàng ở Mỹ và châu Âu nhưng các ngân hàng ở Đông Nam Á vẫn phải đối mặt với rủi ro tín dụng gia tăng và kinh doanh giảm sút. 

Còn theo JPMorgan, Trung Quốc và Ấn Độ là hai động lực tăng trưởng của châu Á và vẫn đang đi đúng hướng về đà tăng trưởng trong năm nay. 

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng về những hậu quả có thể xảy ra trên thị trường tài chính nếu trần nợ không được nâng lên vào đầu tháng 6.

Nhấn mạnh về một “thảm họa” có thể xảy ra nếu trần nợ không được nâng lên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: "Công việc của Quốc hội là làm việc này. Nếu họ không làm điều đó, Mỹ sẽ gặp phải một thảm họa kinh tế và tài chính do chính Hạ viện gây ra. Chúng ta không nên đi đến điểm cần xem xét liệu tổng thống có thể tiếp tục phát hành nợ hay không".

Kể từ năm 1960, Quốc hội Mỹ đã tăng mức trần nợ 78 lần, với lần tăng gần đây nhất vào năm 2021, lên mức 31.400 tỷ USD hiện nay. Hiện tại, mức trần tương đương với khoảng 120% sản lượng kinh tế hàng năm của đất nước. Khoản nợ đã đạt đến mức trần đó vào tháng 1 vừa qua.

Thông tin chứng khoán

 

# Với TTCK Mỹ, Đêm qua (theo giờ Việt Nam), số liệu CPI tháng 4 của Mỹ được công bố tăng 4,9%, tốt hơn mức kỳ vọng. Nhờ đó, các chỉ số như S&P 500 tăng 0,45%, đạt 4.137,6 điểm, Nasdaq tăng hơn +1%.

Ảnh minh họa: Báo Lao Động

Ảnh minh họa: Báo Lao Động

# Còn ở trong nước, giới đầu tư chứng khoán thường có câu "Sell in May and go away’’ để ngụ ý về việc tháng 5 thường là vùng trống thông tin, nên bán cổ phiếu và tạm rút khỏi thị trường.  Hiệu ứng này đã có tác động rất mạnh đến tâm lý các nhà đầu tư trong nước. Nhưng liệu năm nay, kịch bản này có xảy ra?

Theo quan điểm của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam, hiện tượng “Sell in May” có thể có xảy ra trong tháng 5 này: "Năm 2023, điều này có thể xảy ra trong giai đoanj tháng 5. Bởi hiện dòng tiền tham gia vào thị trường còn thấp. Thứ 2 là sự phân hoá của thị trường và thời gian vừa rồi độ phân mảnh khá lớn. Và kết quả kinh doanh quý 1 khá tiêu cực. Chính vì thế, áp lực giảm giá trong tháng 5 vẫn có thể xảy ra. Và khả năng cao là thị trường có nhịp tăng điểm trong tuần đầu còn tuần sau sẽ giảm nhẹ".

Tuy nhiên, theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV, thị trường sẽ có xu hướng đi ngang trong tháng 5: "Thực tế hiện thị trường đang side away và những diễn biến kiểu này thì cũng không tốt và không xấu nên trong tháng 5 thì câu nói đó không hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh này. Thì mình nghĩ tháng 5 vẫn có xu hướng side away".

Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, mặc dù thị trường diễn biến tích cực trong phiên thứ Tư, nhưng khả năng vượt ngưỡng kháng cự của chỉ số VNIndex chưa đủ tin cậy và vẫn còn rủi ro đảo chiều về lại vùng 1.044 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //