Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng trưởng GDP cả năm 2022 của Việt Nam ước đạt khoảng 8%

Như Ngọc - Anh Thư - 15/12/2022 | 8:57 (GTM + 7)

Tăng trưởng GDP cả năm 2022 của Việt Nam ước đạt khoảng 8%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là 6-6,5%

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.

Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp và đẩy nhanh xử lý vướng mắc, còn DN cơ cấu lại dòng tiền, sản phẩm... để thị trường bất động sản sớm vượt khó. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, tăng trưởng GDP cả năm 2022 của Việt Nam ước đạt khoảng 8%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là 6-6,5%, là thông tin được ông Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Hội nghị mới đây.

Tuy nhiên, trước thực trạng còn tồn tại khó khăn, vướng mắc, ông Đỗ Thành Trung cũng cho biết, trong năm 2023 tới, Việt nam vẫn tiếp tục tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế:

"Năm 2023, cần thiết để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các đột phá chiến lược. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh".

Bên cạnh đó, theo ông Trung, cần tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

# NHNN vừa ban hành quyết định về mức lãi suất của các NH thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở là 5%/năm. 

Ở lĩnh vực BĐS, từ ngày 3/1 đến 28/2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

# Sở Công thương Hà Nội ước tính, dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng hàng hoá dự trữ của các DN tăng khoảng 7-10% so với cùng kỳ năm trước. 

Còn theo Tổng Liên đoàn lao động VN, mức thưởng Tết năm nay giảm từ 15-20%. Và phần lớn, mức thưởng sẽ tương đương từ 1-2 tháng lương. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 14/12 với diễn biến tương đối giằng co. Lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp, với mức tăng 0,27% lên 2.454 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục duy trì ở mức 4.000 tỷ đồng.

Hai mặt hàng dầu thô đồng loạt tăng 2,5%. Dầu WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở NYMEX chốt ở mức 77,28 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 2 trên Sở ICE đóng cửa ở 82,7 USD/thùng. Giá dầu vẫn duy trì được đà tăng mạnh bất chấp số liệu báo cáo của Cơ quan Quản lý thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô nước này tăng mạnh, đi ngược với dự đoán của thị trường.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Trong khi đó, giá khí tự nhiên quay đầu lao dốc 7,28%, xuống mức 6,43 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, kết thúc chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp trước đó.

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định lạm phát tại Mỹ sẽ giảm dần trong năm 2023 và ở mức thấp hơn đáng kể vào cuối năm. 

Còn Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi, các nhà lãnh đạo hai bên sẽ công bố các sáng kiến nhằm tăng cường sự tham gia của Mỹ vào khu vực này. 

# Tâm điểm sự chú ý của thị trường Mỹ những ngày gần đây là số liệu lạm phát tháng 11 vừa được công bố. Không nằm ngoài dự đoán, lạm phát của Mỹ đang tiếp tục hạ nhiệt.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ đã giảm liên tiếp kể từ mức kỷ lục 9,1% trong tháng 6, mức cao nhất trong vòng 40 năm. Tuy nhiên, lạm phát ở Mỹ vẫn cao so với mức trung bình 2,1% trong 3 năm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Tôi muốn làm rõ rằng sẽ mất thời gian để đưa lạm phát quay trở lại mức bình thường khi chúng ta đang chuyển đổi sang tăng trưởng ổn định và bền vững hơn. Mục tiêu của tôi rất đơn giản đó là kiểm soát giá cả mà không làm giảm tăng trưởng kinh tế, giảm lạm phát trong khi vẫn duy trì được thị trường lao động, và xây dựng một nền kinh tế dài hạn với nhiều công việc tốt và mức lương tốt".

Lạm phát ở Mỹ đã tăng đáng kể trong năm 2021 trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19

Thông tin chứng khoán

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: Reuters

# FED đã quyết định mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản như thị trường kỳ vọng trong cuộc họp chính sách tháng 12 đêm qua. Đây là bước tăng lãi suất thấp hơn so với 4 lần tăng 75 điểm cơ bản liên tục trước đó.

# Trước các tín hiệu trái chiều, thị trường cổ phiếu biến động khá mạnh. Chỉ số DJIA đóng cửa mất 142,29 điểm (-0,42%). S&P 500 và Nasdaq cũng mất tương ứng 0,61% và 0,76% điểm số.

# Còn ở trong nước, SSI Reseach nhận định, trong các phiên tới, nếu vẫn giữ vững vùng cạnh trên của mẫu hình tam giác, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục mở rộng biên độ hồi phục với vùng mục tiêu gần là 1.100 điểm. Ngược lại, nếu lực cung gia tăng và chỉ số quay trở lại bên trong tam giác, trạng thái thận trọng có thể diễn ra với vùng hỗ trợ gần là 1.031 điểm./.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //