Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng phí BOT sẽ không có lợi cho nền kinh tế

Phóng viên - 15/05/2020 | 6:03 (GTM + 7)

Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Đức Độ cho rằng, Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng, nếu tăng phí BOT lên cao, các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên...

Phí BOT càng cao, doanh nghiệp vận tải càng chịu ảnh hưởng
Phí BOT càng cao, doanh nghiệp vận tải càng chịu ảnh hưởng

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án thu phí: 

Phương án 1 cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án.

Phương án 2 giữ nguyên mức phí, chỉ tăng theo lộ trình, song nhà nước phải bố trí khoảng 5.000 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá.

Nói về đề xuất này, Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Đức Độ - Phó viện trưởng Viện Kinh tế tài chính (Học viện Tài chính) cho rằng, có thể tính đến phương án hài hòa giữa hai đề xuất của tăng phí của Bộ GTVT:

"Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng, nếu tăng phí BOT lên cao, các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Còn chính các doanh nghiệp BOT, trong thời buổi khó khăn này họ cũng cần hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp BOT cũng không thể tăng giá hoặc dùng ngân sách để bù đắp lại tất cả thiệt hại của mình, phương án này là rất khó. Theo tôi, phương án có thể triển khai đó là nhà nước sẽ hỗ trợ 1 phần cho các doanh nghiệp BOT còn việc tăng phí BOT có thể xem xét, nhưng nếu tăng ngay bây giờ sẽ không có lợi cho nền kinh tế".

Đồng tình với quan điểm của các chuyên gia kinh tế, đại diện Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Bộ GTVT nên chọn thời điểm phù hợp hơn khi kinh tế trở lại gần như bình thường, hoạt động vận tải ổn định, thì mới xem xét tăng phí BOT.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cổ phần có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, giảm lãi vay phát sinh trong thời gian có dịch Covid-19.

Ngoài ra, giao cho Bộ GTVT tính toán kinh phí nhà nước cần thiết để hỗ trợ các dự án có doanh thu thực tế giảm 50% so với phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký và các dự án chưa được thu phí. Trường hợp cần thiết, đề xuất nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //