Tăng lương hưu 15%: Thu hẹp khoảng cách, dần tiến tới đủ sống
Phóng viên - 10/07/2021 | 8:11 (GTM + 7)
Mức điều chỉnh này liệu đã đáp ứng nhu cầu của người nghỉ hưu trước biến động giá sinh hoạt hay chưa, và tiến tới kéo giảm sự chênh lệch mức lương hưu hiện nay như thế nào?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Minh Huân, nguyên thứ trưởng Bộ LĐTB&XH xung quanh nội dung: Lương hưu, trợ cấp của 8 nhóm thụ hưởng dự kiến tăng 15% từ ngày 1/1/2022, theo đề xuất mới đây của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Ông đánh giá thế nào về mức đề xuất tăng 15% lương hưu?
Phạm Minh Huân: Việc tăng 15% trước mắt đảm bảo được thực tế; nhưng phần cải thiện thì không có nhiều, nhưng trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay chúng ta phải từng bước điều chỉnh.
Để bảo đảm đời sống của người nghỉ hưu khá thì chưa đảm bảo được bởi nó phụ thuộc vào quá trình đóng của người lao động trước đây.
PV: Vì sao ở lần điều chỉnh này chỉ có 8 nhóm được thụ hưởng, chủ yếu là những người hưởng lương hưu thấp?
Ông Phạm Minh Huân: Lương hưu thực tế qua các thời kỳ có sự chênh lệch, những người nghỉ hưu trước 1995 thì lương hưu rất thấp. Nên ở đợt này, chủ trương điều chỉnh giảm bớt phần chênh lệch, chú ý những người thiệt thòi về hưu trước với lương hưu thấp.
Nên có mức điều chỉnh khác nhau để giải quyết 1 phần chênh lệch, khắc phục và đáp ứng một phần cho những người thiệt thòi hưởng lương hưu thấp.
PV: Vậy lộ trình tăng lương tiếp theo cần được tính toán thế nào để dần nâng cao đời sống người nghỉ hưu?
Ông Phạm Minh Huân: Căn bản nhất là điều kiện kinh tế xã hội phát triển, thu nhập bình quân tăng lên, mức đóng bảo hiểm của người lao động tăng lên, từ đó mức lương hưu cũng dần đáp ứng được.
Đây là lộ trình phải làm dần dần. Việc điều chỉnh lương hưu năm 2022 và những năm tiếp theo đều theo lộ trình mà Chính phủ sẽ thực hiện và tôi nghĩ là khoảng 2,3 năm chúng ta sẽ thực hiện một lần điều chỉnh.
Từ ngày 01/01/2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông đối với xe ô tô. Đặc biệt, 36 lỗi vi phạm nghiêm trọng không chỉ bị phạt tiền mà còn dẫn đến trừ điểm trực tiếp trên bằng lái.
Mức xử phạt những hành vi vi phạm luật giao thông cao, thậm chí gấp hàng chục lần so với trước đây. Vậy, câu hỏi đặt ra là với mức xử phạt như thế, người ta có sợ mà kiểm soát tay lái của mình mỗi khi ra đường hay không? Câu trả lời là có và không...
Nhiều người dân, doanh nghiệp đã thận trọng, có phần rón rén hơn trong việc mượn, thuê xe tự lái ngay sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, các mức xử phạt với hành vi vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tăng vọt.
Nghị định 160/2024 có hiệu lực từ 01/1/2025, có nhiều quy định đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe; đáng chú ý, nghị định này không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái, mà chỉ yêu cầu đáp ứng đủ các bài tập liên hoàn.
Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng tại chợ hoa Quảng An, nhiều tiểu thương đã bắt đầu bày bán những cây quất, cành đào phục vụ nhu cầu chơi Tết sớm của người dân.
Mặc dù các khu tái định cư phục vụ các dự án cao tốc tại Hậu Giang đã hoàn thành và đón người dân vào sinh sống nhưng vấn đề sinh kế và các tiện ích đi kèm như điện chiếu sáng, công viên và các dịch vụ công cộng vẫn chưa phát huy hết tác dụng, gây lo ngại cho cư dân.
Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những chiếc cần xé truyền thống gắn liền với nhịp sống làng nghề suốt hơn một thế kỷ, người dân Ngã Bảy, Hậu Giang ngày nay đã khéo léo thổi hồn vào từng nan tre, biến những sản phẩm quen thuộc thành những phiên bản thu nhỏ đầy tinh tế.