Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

"Sức mạnh mềm" để thay đổi thói quen rượu bia

Nguyễn Yên - 01/05/2022 | 8:11 (GTM + 7)

Sau mỗi kỳ nghỉ, tai nạn giao thông được ghi nhận tăng đột biến tại nhiều địa phương, trong đó nhiều vụ có nguyên nhân trực tiếp từ việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Dù đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn nhưng có lẽ sẽ hiệu quả hơn với những giải pháp đồng bộ để tạo ra sức mạnh tổng thể, trong đó phòng ngừa sớm từ gia đình là "sức mạnh mềm" để thay đổi hành vi của mỗi người trước các cuộc vui.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, bình quân mỗi ngày có gần 20 người chết vì tai nạn giao thông. Con số đó đã để lại bao đau thương cho người thân, gia đình các nạn nhân và gây sốc cho cộng đồng.

Thế nhưng, tai nạn giao thông luôn có xu hướng tăng vào những dịp nghỉ lễ, tỷ lệ thuận với số lượng người sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông trong dịp này.

Nhiều chiến dịch tuyên truyền phòng chống việc lạm dụng rượu bia ở người điều khiển phương tiện giao thông được triển khai, nhiều đợt ra quân xử lý các vi phạm đã được thực hiện nhưng tình trạng vi phạm vẫn luôn diễn biến phức tạp và các "ma men" vẫn vô tư ra đường.

Đó là bởi, từ lâu nay thói quen sử dụng rượu bia đã ăn sâu vào văn hóa của nhiều người, một bộ phận nam giới uống rượu bia để chứng tỏ “bản lĩnh đàn ông” của mình nên họ không quan tâm đến những tác hại của việc lạm dụng rượu bia và hậu quả của nó khi liều lĩnh tham gia giao thông.

Vài năm gần đây, xu hướng phụ nữ sử dụng rượu bia cũng không phải là hiện tượng hiếm gặp, trong khi các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sử dụng rượu bia thì dễ mất kiểm soát lý trí, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi uống rượu bia rồi tham gia giao thông.

Empty

Thực tế cho thấy, nếu chỉ trông mong vào một biện pháp là các kế hoạch, chuyên đề xử lý của lực lượng chức năng thì không xuể và không triệt để nên các biện pháp dài hạn, giải quyết từ gốc mới là mấu chốt của vấn đề. Điều này cần có sự chung tay của mỗi gia đình, của toàn xã hội.

Theo đó, mỗi thành viên trong gia đình: cha mẹ, vợ chồng, con cái cần quan tâm, nhắc nhở người thân trước mỗi cuộc nhậu, để người thân của mình hiểu rằng, say rượu có thể mất kiểm soát, có thể có những hành vi lệch chuẩn và đặc biệt là nguy cơ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông.

Làm thế nào để người tham gia giao thông nhận thức được tác hại thực sự của bia rượu khi tham gia giao thông, và để họ tự giác có biện pháp đảm bảo an toàn khi có cuộc vui thì chỉ có các thành viên thân thiết trong gia đình nhắc nhở "mưa dầm thấm lâu" mới mong có sự chuyển biến.

Từ chỗ thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng bia rượu ở người tham gia giao thông đến thay đổi hành vi là cả một quá trình dài và cần nhiều thời gian.

Một điểm đáng lưu tâm là Luật phòng chống tác hại của rượu bia đã quy định: Cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia nhưng rất khó thực hiện bởi theo các dân nhậu "ép nhau uống thêm là điều rất bình thường" mà khó ai có thể theo dõi xử phạt.

Vậy nên, rất cần có sự thay đổi nhận thức mạnh hơn từ những người sử dụng rượu bia, từ những người anh em, bạn bè, họ hàng để mỗi cuộc vui dù lớn hay nhỏ thì mọi người đều có cách ứng xử và sử dụng rượu bia phù hợp.

Vào mỗi dịp lễ, Tết, tỷ lệ tai nạn giao thông thường tăng cao gấp đôi, gấp ba ngày thường, nên những lời nhắc nhở ngay từ bây giờ không còn là sớm để bảo vệ sức khỏe của người thân, để ngăn ngừa những "ma men" ra đường trong những ngày mà nhu cầu tham gia giao thông rất lớn.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.