Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sữa học đường: Sữa tươi đủ khả năng cung ứng

Phóng viên - 31/10/2018 | 10:20 (GTM + 7)

VOVGT - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định nguồn sữa tươi hiện nay đủ khả năng cung ứng cho chương trình Sữa học đường.

>>> Sữa học đường: 'Nếu được chọn, tôi sẽ chọn sữa tươi'

Theo Quyết định 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường thì sữa tươi sẽ được sử dụng cho chương trình này. Chính phủ đã giao Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường.

Vấn đề đặt ra hiện nay là nguồn sữa tươi trong nước có đủ để cung cấp cho Chương trình Sữa học đường hay không?

Nhiều người lo ngại rằng nguồn cung cấp nguyên liệu sẽ không đủ cho chương trình Sữa học đường

Theo ông Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng Thứ ký Hiệp hội Sữa Việt Nam, có khả năng sẽ thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu nếu sử dụng sữa tươi trong Chương trình Sữa học đường:

“Chúng tôi đã tính toán, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay, sản lượng sữa tươi trong nước, nếu chia bình quân đầu người thì sẽ là 9 lít/1 người, nhưng hiện tại tiêu thụ bình quân là 26 lít/1 người, có nghĩa là mới đáp ứng được một phần 3 nhu cầu. Đó là tính bình quân đầu người. Nếu có bao nhiêu sữa tươi đều mang ra phục vụ sữa học đường thì không làm được việc đó.”

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VOV, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, với năng lực chăn nuôi bò sữa và chế biến hiện nay, ngành chăn nuôi bò sữa và ngành sữa trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng sữa tươi của Chương trình sữa học đường mà chưa cần bổ sung thêm các loại sữa hoàn nguyên (pha từ sữa bột).

Cũng theo ông Chinh, sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu được từ chăn nuôi bò sữa trong cả nước năm 2017 là hơn 800 nghìn tấn. Năm 2018 sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 980 nghìn tấn. Trong khi đó, ước tính sẽ có 7 triệu học sinh mẫu giáo và tiểu học được thụ hưởng Chương trình Sữa học đường. Với mỗi học sinh uống 220 ml sữa tươi/1 ngày trong 9 tháng học thì tổng lượng sữa tươi tiêu thụ sẽ khoảng 510 nghìn tấn, chỉ chiếm một nửa sản lượng sữa tươi thu được từ chăn nuôi bò sữa mỗi năm.

Cùng quan điểm này, ông Hoàng Kim Giao, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, nên sử dụng sữa tươi trong Chương trình sữa học đường và nguồn sữa tươi nguyên liệu hiện nay đủ khả năng cung ứng cho Chương trình Sữa học trường, nếu không muốn nói là thừa khả năng cung ứng. Nguồn sữa tươi nguyên liệu phân bố không đều giữa các vùng thì chỉ cần điều phối và sắp xếp lại khu vực chăn nuôi là sẽ ổn thỏa:

“Nguồn sữa tươi trong nước hiện nay ước tính sản xuất ra trong năm 2018 khoảng 950.000 tấn. Nếu sử dụng sữa tươi cho Chương trình Sữa học đường thì vẫn đảm bảo. Sữa tươi tốt hơn sữa hoàn nguyên vì không có gì tốt bằng sữa mẹ và sữa bò tươi cũng thế.”

Nhiều chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng còn cho rằng, sử dụng sửa tươi trong Chương trình Sữa học đường còn góp phần khuyến khích chăn nuôi bò sữa nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung phát triển. Người chăn nuôi bò sữa sẽ mở rộng quy mô vì có thêm “đầu ra” cho sản phẩm, khi các doanh doanh nghiệp đặt mua sữa tươi nhiều hơn.

Chương trình Sữa học đường đã được Chính phủ phê duyệt ngày 8/7/2016 và đang được các tỉnh, thành phố triển khai. Chương trình này được đánh giá là nhân văn, giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học.

Trong 7 mục tiêu của Chương trình, có mục tiêu đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa theo Chương trình sữa học đường. Cũng đến năm 2020, 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học ở vùng thành thị và nông thôn được uống sữa theo Chương trình sữa học đường.

Đặc biệt, mục tiêu đến năm 2020, chiều cao trung bình của trẻ 6 tuổi ở nước ta tăng 1,5-2 cm ở cả trẻ trai và trẻ gái so với năm 2010./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //