Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng: Nên hay không nên?

Như Ngọc - Anh Thư - 17/10/2023 | 21:03 (GTM + 7)

Dù sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã phát huy hiệu quả, ổn định thị trường song vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024. Dự kiến việc giảm thuế VAT này sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

# Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố đánh giá, cam kết và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều ở mức cao phản ánh niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào tiềm năng của Việt Nam.

# Trong quý 3, cả nước ghi nhận hơn 250 dự án nhà ở đang mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 20.000 sản phẩm.

# Thương mại điện tử xuyên biên giới là bệ phóng giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới, là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hôm nay (17/10)

Đáng chú ý, giá nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt Nam như Honda Vision, Honda Air Blade, Winner X …đang ghi nhận mức giảm giá sâu nhằm kích cầu và thu hút người mua.

# Với lĩnh vực du lịch, một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM xác nhận, nhiều tour đưa khách du lịch nước ngoài, đến các nước thuộc khu vực Đông Bắc Á, châu Âu bắt đầu nhộn nhịp từ nay đến cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

# Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang đẩy mạnh việc tích trữ vàng khi họ tìm cách giảm "sự tập trung quá mức" vào dự trữ đồng USD.

# Xung đột Israel - Hamas đang làm trầm trọng thêm những rủi ro địa chính trị đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Nga được xem là đang thành công với việc chuyển hướng dòng dầu mỏ xuất khẩu sang các thị trường khác sau khi bị phương Tây áp trần giá.

Các số liệu công bố gần đây cho thấy, lạm phát tại Mỹ trong tháng 9 tiếp tục nóng hơn dự báo, bất chấp tác động kiềm chế từ các đợt tăng lãi suất trước đó của FED.

Thông tin chứng khoán

# Phiên 17/10, chỉ số VN-Index giảm gần 20 điểm, xuống 1.121,65 điểm. Trên thực tế, VN-Index lao dốc chủ yếu vào cuối phiên, đặc biệt là trong phiên ATC, gây bất ngờ cho đa số nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hàng loạt cổ phiếu chứng khoán giảm kịch sàn như VCI, HCM, FTS, CTS, AGR. Các mã cùng ngành còn lại đều diễn biến tiêu cực.

# Nhóm sản xuất cũng bất ngờ bị bán tháo. Cổ phiếu bán lẻ không thoát khỏi vòng xoáy khi MWG, PNJ và FRT. Ngay cả cổ phiếu dầu khí cũng "lao dốc không phanh" trên cả 3 sàn.

May mắn là nhóm ngân hàng dù bị bao phủ bởi sắc đỏ nhưng vẫn khá vững vàng, đa số giảm ít hơn thị trường chung.

Sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng: Nên hay không nên?

Giá vàng trong nước đã trải qua nhiều biến động trong những năm gần đây, đặc biệt là có sự chênh lệch rất lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Dù sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng  đã phát huy hiệu quả, ổn định thị trường song vẫn tồn tại nhiều bất cập. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét thật kỹ vấn đề sửa đổi Nghị định 24. 

Không thể phủ nhận, sau 10 năm triển khai, Nghị định 24 đã phát huy hiệu quả tốt, đem lại trật tự và sự ổn định thị trường vàng; không còn cơn sốt giá vàng miếng, ngăn được tình trạng vàng hoá.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho biết: "Nghị định 24 ra đời đã phù hợp, và có tác dụng rất tốt, ổn định lại thị trường vàng và kiểm soát tốt việc sản xuất kinh doanh vàng miếng. Thứ 2, về mặt chủ trương thì khuyến khích sản xuất trang sức mỹ nghệ"

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và Hiệp hội, doanh nghiệp vàng cho rằng, ở thời điểm hiện tại, một số quy định của Nghị định 24 đã không còn phù hợp và cần sửa đổi để cả người dân, doanh nghiệp, thị trường và nền kinh tế cùng hưởng lợi,  góp phần kích thích ngành sản xuất - kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ phát triển và bảo đảm nhu cầu nắm giữ vàng như một tài sản an toàn.

Chỉ ra một số bất cập, Luật sư Phạm Thành Tài, Công ty Luật Phạm Danh cho biết: "Sau 10 năm triển khai Nghị định 24 thì hiện bối cảnh nền kinh tế nhiều thay đổi. Một số quy định của Nghị định 24 trở nên bất cập, cần xem xet đánh giá cho phù hợp tình hình kinh tế mới . Các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, đưa vào nội dung phù hợp từ đó tạo ra sự cạnh tranh với vàng SJC hiện nay, từ đó giảm giá vàng, phù hợp hơn với giá vàng thế giới"

Ngoài ra, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng kiến nghị sớm sửa Nghị định 24 theo hướng xem vàng nữ trang là mặt hàng kinh doanh bình thường, thay vì mặt hàng kinh doanh có điều kiện như hiện nay.

Ông Đinh Nho Bảng nêu ý kiến: "Hiệp hội kinh doanh vàng kiến nghị đưa sản xuất kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện. chẳng lẽ sửa hoa tai, sửa nhẫn cũng bị đưa vào kinh doanh có điều kiện? Cái này cũng có nhiều cơ quan đồng tình. Bên cạnh đó,  khái niệm “kinh doanh vàng khác” là một khái niệm mơ hồ , không rõ ràng. Và khi điều kiện kinh doanh của một doanh nghiệp không được cụ thể thì sẽ không thực thi được và không đi vào cuộc sống được".

Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng nhận định, điểm bất hợp lý nhất của thị trường vàng hiện nay là những chênh lệch giá. Trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động thất thường, chênh lệch hàng chục triệu đồng so với các loại vàng khác và cả vàng thế giới.

Trước vấn đề này, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đề xuất, cần thêm nguồn cung đối với thị trường vàng: "Hiện nay, giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Và ở trong nước, giá mua vào vẫn cao hơn so với giá bán ra. Và thị trường vàng không liên thông so với thế giới để mà điều chỉnh. Có lẽ. nên cho phép một số nhà kinh doanh vàng được nhập khẩu vàng thế giới, để giá vàng có thể liên thông với thế giới".

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bên, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 24 trình Chính phủ và đề xuất các chính sách quản lý vàng phù hợp (nếu cần thiết). Đó cũng là nội dung được nêu tại báo cáo Chính phủ, vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn đối với lĩnh vực ngân hàng.

Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.

// //