Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sử dụng gói hỗ trợ đúng và trúng sẽ kích cầu hiệu quả

Phóng viên - 10/11/2021 | 19:48 (GTM + 7)

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định số 33 nhằm hỗ trợ thêm người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó lao động tự do, từ sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, người bán hàng rong, quà vặt… cũng được nhận hỗ trợ.

Việc mở rộng đối tượng hỗ trợ sẽ góp phần giúp người lao động bớt khó khăn, song liệu có làm tăng rủi ro cho các cân đối vĩ mô và áp lực lạm phát?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa: Anh Tú

PV: Theo ông, việc mở rộng thêm nhiều đối tượng hỗ trợ theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ sẽ có tác động xã hội như thế nào?

TS Cấn Văn Lực: Đây là quyết định cần thiết, bởi vì chúng ta đã triển khai Nghị quyết 68 từ đầu tháng 7 và về cơ bản đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, như một số khâu, một số chỗ vẫn còn chậm, đặc biệt mức độ bao phủ đối với lao động tự do thì chưa được bao nhiêu cả. Cho nên hướng dẫn lần này của Chính phủ là tiếp tục theo tiến trình đó, một mặt là để mở rộng đối tượng hơn cho nó bao phủ, nhất là đối tượng lao động tự do, đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều người khó khăn.

Thứ hai là cũng để cụ thể hóa, làm rõ hơn và cũng đơn giản hóa một số quy trình, thủ tục vốn cũng góp phần vướng mắc trong thời gian vừa qua.

Tôi chỉ mong muốn những công việc này tiếp tục được triển khai nhanh hơn, quyết liệt hơn nữa và phải ứng dụng công nghệ thông tin hơn nữa để quá trình triển khai công khai, minh bạch và cũng là chủ trương chuyển đổi số của chúng ta. 

PV: Ông có lo ngại việc đưa ra nhiều nguồn tiền trong thời điểm này có thể gây ra những tác dụng ngược, nợ công hoặc là lạm phát tăng cao?

TS Cấn Văn Lực: Gói này thì cơ bản vẫn nằm trong tổng 26.000 tỷ. Phần tiền này vẫn còn tương đối nhỏ so với lượng cung tiền của kinh tế nên chúng ta cũng không quá lo lắng về chuyện đó sẽ tăng nợ công đã tăng thu ngân sách, hay là tăng lạm phát.

Tất nhiên nó có tốc độ mở về cơ bản không đáng kể. Quan trọng hơn là chúng ta sử dụng nó như thế nào. Và chúng ta cần phải kích cầ;  biện pháp chúng ta phát tiền cho người dân một cách đúng và trúng cũng là cách để kích cầu rất hiệu quả.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //