Sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cao tốc Bắc - Nam
Theo TTXVN - 01/02/2023 | 18:47 (GTM + 7)
Bộ Giao thông vận tải sẽ sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư.
Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn vừa được Bộ Giao thông vận tải gửi Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành về việc tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì một số đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Hiện nay, 2 dự án thành phần nói trên đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu để đưa vào vận hành khai thác.
Tại Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có giao cho Chính phủ tổ chức thực hiện: "nghiên cứu, áp dụng phương án thu giá dịch vụ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước".
Như vậy, về nguyên tắc, Chính phủ sẽ tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đường cao tốc hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư cho Nhà nước theo các quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và Luật Đấu thầu cũng như tại các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ.Đối với đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành về việc về việc được tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia đấu thầu công tác quản lý bảo trì đối với hai dự án cao tốc nói trên hoặc đối với các công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là phù hợp với Luật Doanh nghiệp và chủ trương của Nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành chủ động theo dõi việc 2 mời thầu các gói bảo trì đường cao tốc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để đăng ký tham dự kịp thời theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành đã có văn bản xin tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Đơn vị này được đánh giá là nhà đầu tư rất có năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và bảo trì, khai thác đường cao tốc. Các tuyến cao tốc mà Công ty cổ phần Đầu tư giao thông đầu tư, xây dựng, khai thác gồm: cầu Bạch Đằng, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.