Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

So với tính mạng con người, mức phạt nào cũng là quá nhẹ...

Lê Tùng - 06/06/2022 | 13:46 (GTM + 7)

Sau vụ tài xế Audi có nồng độ cồn cao lái xe tông 3 người chết ngày 2/6 vừa qua, nhiều thính giả của VOV Giao thông kiến nghị tăng nặng mức xử phạt để có tính răn đe.

VOV Giao thông tập hợp một số ý kiến của các thính giả qua đường dây nóng và fanpage:

“Cần nâng cao mức phạt và xử lý hình sự đối với những lái xe sử dụng rượu bia và chất kích thích. Chính rượu, bia và ý thức của người sử dụng là 'động cơ' gây ra chết người”.

“Cần phạt nặng những trường hợp uống rượu lái xe, tốt nhất là thu hồi giấy phép lái xe không cho lái đến cuối đời”.

“Điều luật đã ra mấy năm về việc uống rượu lái xe bị tước bằng phạt tiền là đã tuyên truyền, cảnh báo. Cố tình xem nhẹ, đặc biệt lại làm trong Sở GTVT. Nghiêm trọng là chết 3 mạng người, lại cùng 1 gia đình rất thương tâm. Đề nghị tăng mức án thoả đáng, để gia đình người mất và xã hội yên lòng, luật pháp được thực hiện”.

"Những thiệt hại về mặt con người là không thể đo đếm, bất cứ mức phạt nào cũng không có giá trị, cũng không thể bù đắp khi mạng sống bị tước đoạt bởi những ma men lái xe... Cần phải mạnh tay để ngăn chặn, để răn đe từ khi những cuộc nhậu chưa bắt đầu. Chúng tôi không muốn nghe những lời hối hận quen thuộc của các ma men sau mỗi vụ tai nạn..."

Chiếc xe Audi được điều khiển bởi tài xế có nồng độ cồn cao tông 3 người chết ngày 2/6 vừa qua

Chiếc xe Audi được điều khiển bởi tài xế có nồng độ cồn cao tông 3 người chết ngày 2/6 vừa qua

So với tính mạng, mức án phạt nào cũng là quá nhẹ!

Liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến việc tài xế vi phạm nồng độ cồn, TS. Lê Thu Huyền - Đại học Giao thông Vận tải cho biết, số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia ở Việt Nam chiếm tỷ lệ khoảng 36%, cao hơn thế giới (11-25%).

Để tăng mức răn đe, TS. Lê Thu Huyền đề nghị đa dạng hình thức xử phạt, đồng thời đối với các vi phạm nghiêm trọng có thể phạt tù.

Hiện nay, mức phạt cao nhất với người đi ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt 80 mg/100 ml hoặc vượt 0,4 mg/lít khí thở là 30-40 triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng.

Ngoài ra, TS. Lê Thu Huyền còn đề xuất có quy định xử phạt cho mức 0,4 mg/l khí thở, chia cụ thể thành từng khung như: 0,4-0,8 mg/l khí thở, 0,8-1,2 m/l khí thở và trên 1,2 mg/l khí thở.

Mức xử phạt cũng được kiến nghị tăng nặng và đa dạng hóa hình thức như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến nếu tái phạm, buộc thi lại bằng, tạm giữ xe… “Nếu lái xe có nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây ra hậu quả cũng nên xem xét phạt tù”, TS. Huyền đề xuất.

Nữ chuyên gia giao thông cũng kiến nghị ngoài xử phạt người vi phạm, cơ quan chức năng cần lưu trữ hồ sơ để quản lý chặt chẽ và phạt lũy tiến người tái phạm, duy trì xử lý nghiêm…

“Nếu tổ chức hiệu quả việc kéo giảm người lái xe có nồng độ cồn, có thể kéo giảm 5-15% số vụ tai nạn và người thiệt mạng”, TS. Huyền nêu quan điểm.

Về vấn đề này, tại các nước thế giới như bang California (Mỹ), lái xe gây TNGT chết người hoàn toàn có thể bị khép vào tội giết người nếu đó là hành vi tái phạm. Thông thường, khi gây tai nạn chết người, nếu là lần đầu, tòa sẽ coi đó là ngộ sát, với mức án lên tới tối đa là 10 năm tù.

Còn nếu tiếp tục gây tai nạn chết người, sẽ được coi là giết người cấp độ 2, có thể phải tù chung thân. Hầu hết các bang của Mỹ, uống rượu bia lái xe  đều bị xử lý hình sự. Gây tai nạn có thể bị phạt tù từ 10 năm đến chung thân, tước bằng lái vĩnh viễn, tịch thu phương tiện, hủy đăng ký xe.

Hay tại Anh, vào năm 2017, trước tình trạng gia tăng số vụ TNGT liên quan tới rượu bia, hình phạt liên quan tới các tội danh này đã được tăng mạnh, từ tối đa 14 năm lên tối đa là tù chung thân. Tương tự, tại Canada, uống rượu bia gây TNGT dẫn đến thương tích cho người khác, sẽ bị phạt từ 2 - 14 năm tù tùy mức độ; nếu gây chết người mức án lên tới chung thân.

Còn tại các nước Châu Á như: Nhật Bản, lái xe trong tình trạng say rượu, có thể bị phạt 5 năm tù và 1 triệu Yen (khoảng 200 triệu đồng). Người ngồi cùng xe cũng bị phạt tiền hoặc phải hầu tòa tùy mức độ. Lái xe say rượu gây tai nạn chết người bị phạt tới 20 năm tù và 15 năm tù đối với tai nạn không chết người.

Hay Trung Quốc, lái xe trong trạng thái say rượu bia bị tịch thu bằng lái, không được lái xe 5 năm, bị tạm giữ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lái xe nguy hiểm với hình phạt có thể ngồi tù tới 6 tháng. Tài xế xe kinh doanh say rượu bia sẽ bị xử phạt nặng hơn nhiều, đều bị xử lý hình sự và cấm lái trong vòng 5-10 năm.

Rượu bia ảnh hưởng đến kỹ năng lái xe như thế nào?

Còn theo nhận định của các bác sĩ, khi điều khiển các phương tiện, con người cần có chức năng não ổn định để kiểm soát đôi mắt, tay và chân. Lái xe đòi hỏi sự ứng phó thay đổi nhanh nhạy. Người sử dụng phương tiện giao thông cần phải nhận thức, cảnh báo, và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng vào mọi lúc. Do đó, việc uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bất kỳ hoặc tất cả kỹ năng lái xe quan trọng.

Dưới đây là những kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông bị ảnh hưởng khi lái xe sử dụng rượu bia:

Khả năng phán quyết – Rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến cơ thể theo một trình tự đặc biệt; trong đó, phần đầu của cơ thể mà rượu ảnh hưởng đến là não, nhất là sự phán đoán.

Sự tập trung – Dù chỉ là một lượng rượu, bia nhỏ cũng có thể làm giảm khả năng tập trung vào nhiều công việc cùng một lúc. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra do lái xe bị phân tâm vì say rượu hoặc mất tập trung trong thời gian rất ngắn.

Phán đoán tình huống – Rượu, bia không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng đến khả năng hiểu hoặc diễn giải các dấu hiệu, tín hiệu và tình huống mà bạn cần phản hồi nhanh để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Khi trong người không được tỉnh táo, rất dễ xảy ra nhầm lẫn hoặc không thể phản ứng trong trường hợp khẩn cấp.

Kỹ năng phối hợp – Khi sử dụng rượu bia, các kỹ năng vận động tổng thể như mắt, tay, chân đều có thể bị ảnh hưởng đến thời gian phản ứng và khả năng phản ứng khi xảy ra một tình huống cụ thể.

Giảm tầm nhìn – Chắc chắn, rượu bia sẽ làm chậm chức năng cơ mắt và giảm tầm nhìn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các lái xe say rượu có xu hướng chỉ tập trung vào 1 điểm duy nhất trong thời gian dài, ít nhận thức được các khu vực ngoại vi quan trọng. Vì vậy, lái xe say rượu sẽ bị giảm khả năng phán xét chiều sâu và khoảng cách.

Phản ứng – Dưới ảnh hưởng của rượu bia, các lái xe thường không thể phản ứng lại với chất kích thích nhanh như trong trường hợp tỉnh táo. Thời gian phản ứng có thể giảm xuống từ 15 – 25%.

Theo dõi – Rượu bia sẽ làm lái xe giảm khả năng phán đoán vị trí của bản thân, cũng như đường trung tâm, dấu hiệu đường bộ và các phương tiện khác xung quanh.

Ý kiến của bạn
Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.

// //