Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

"Sell in May” và hiệu ứng của thị trường chứng khoán

Như Ngọc - Anh Thư - 10/05/2022 | 21:13 (GTM + 7)

Tháng 5 lâu nay vẫn được nhắc tới với kịch bản "Sell in May” (bán tháo vào tháng 5) bởi đây là khoảng thời gian của "vùng trống thông tin", khiến tâm lý của nhà đầu tư không khỏi lo ngại.

Giới đầu tư chứng khoán thường có câu "Sell in May and go away’’ để ngụ ý về việc tháng 5 thường là vùng trống thông tin, nên bán cổ phiếu và tạm rút khỏi thị trường.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia Chiến lược Đầu tư SSI Research, quan niệm này không còn đúng với thị trường Việt Nam: 'Câu chuyện Sell in May không đúng với thị trường Việt Nam bởi vì trong giai đoạn 202021, Vnindex đã tăng rất là tốt. Nếu chúng ta thống kê từ trước đến nay thì cũng cho mức hiệu suất trung bình là tăng trưởng 1,6 % trong tháng 5. 

Còn đối với câu chuyện là Buy in May thì tôi cho rằng chiến lược này là đúng một phần thôi. Bởi vì quan trọng ở đây chúng ta xác định được thời điểm để buy tức là để mua vào'.

Còn theo  ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam, hiệu ứng này chỉ tác động tới một phần tâm lý của các nhà đầu tư: 'Tôi cho rằng là hiệu ứng này thường xuyên xảy ra trên thị trường thế giới. Nó cũng là một phần tác động đến tâm lý của nhà đầu tư chưa sẵn sàng gia nhập vào thị trường trong giai đoạn này hay nói cách khác là người ta có thể đợi đến hết tháng 5 thì mới bắt đầu gia nhập trở lại thị trường.  Tuy nhiên, về cơ bản thì chúng ta thấy rằng là cái áp lực  không hẳn hoàn toàn thị trường Việt Nam này nó cũng chỉ 50 % thôi, cho nên chính vì thế mà hiệu ứng này nó có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với thị trường Việt Nam.

Empty

Bên cạnh đó, thời gian gần đây thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến nhiều sự biện động, khiến nhà đầu tư có tâm lý lo ngại. 

Trước bối cảnh này, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm vĩ mô - thị trường CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho rằng, việc duy trì danh mục với tỷ trọng lớn không còn phù hợp: 'Thời điểm này việc duy trì một tỷ trọng danh mục lớn là nó không phù hợp nữa.

Nhà đầu tư cần thận trọng trong việc bắt đáy thực chất là cũng chưa biết là thị trường đến đâu là dừng bởi  áp lực  margin vẫn còn khi diễn biến thị trường xấu. Do vậy, nhà đầu tư  nên duy trì tỷ trọng vừa phải và giữ tiền mặt cao hơn một chút, chúng ta chờ xem diễn biến sắp tới khi mà thị trường test lại rồi mới đưa ra quyết định'.

Trong khi, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, đây cũng là cơ hội tốt đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt: 'Đối với những nhà đầu tư cầm tiền thì rõ ràng đây là cơ hội tốt để tìm điểm cân bằng của thị trường và tìm cổ phiếu tốt có thể mua vào trong giai đoạn này. 

Còn đối với những nhà đầu tư mà đã nắm giữ cổ phiếu rõ ràng hiện tại thì đang chịu nhiều sức ép và rủi ro. Do đó thì đối với nhà đầu tư mà còn nắm giữ margin thì k nên nắm giữ margin nữa. Thay vào đó là trở về trạng thái tiền mặt. Còn đối với những nhà đầu tư mà đã không còn margin thì rất cần bình tĩnh.

Đây là giai đoạn mà nhà đầu tư sẽ bán vì hoảng loạn chứ không phải là  nội tại của doanh nghiệp xấu. sau đó thì sẽ có rất nhiều cổ phiếu để lựa chọn'.

Cũng theo các chuyên gia, thời điểm này, các nhà đầu tư cần thận trọng, hạn chế bắt đáy, kiên nhẫn chờ về vùng hỗ trợ và chờ đợi xuất hiện tín hiệu tích cực mới mở vị thế mua./.

Thông tin tài chính, kinh tế

# Từ đầu năm, ngành hải quan đã tăng thu hàng chục tỷ từ thanh kiểm tra, giám sát các ngành hàng rủi ro cao. 

# Trong khi đó, Tổng cục Thuế đang đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử nhằm mục tiêu đến ngày 1-7, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên toàn quốc sẽ áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử. 

# Cục Hàng không cho biết, quý I các sân bay đã đón tổng cộng 232.000 lượt khách quốc tế, tăng 502% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Và theo Báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam vừa công bố, trong năm qua, doanh nghiệp FDI chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm cho 4,6 triệu người. 

# NHNN chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn giữ nguyên mức lãi suất cho vay đối với các DN tham gia bình ổn thị trường và giữ ổn định giá cả.

# Còn theo thống kê của các sàn TMĐT, từ đầu năm, các sản phẩm có giá từ 200-500.000 đồng dễ được người dùng 'chốt đơn' nhất khi mua sắm online. 

4778

# Giá xăng bán lẻ trong nước được dự báo có thể vượt 30.000 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày mai (11/5) theo đà tăng mạnh của giá dầu thế giới. 

# Với thị trường vàng, giá vàng hôm nay tiếp tục lao dốc và giao dịch quanh ngưỡng 70,3 triệu đồng/lượng. 

# Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) cho biết kinh tế Ukraine sẽ giảm khoảng 30% trong năm nay do ảnh hưởng của cuộc xung đột.

# Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố đã đạt được tiến triển trong đàm phán về khả năng áp đặt lệnh cấm vận trong toàn EU đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga. 

# Theo thống kê, kể từ khi FED thông báo nâng lãi suất hồi đầu tháng 5, vốn hóa của các công ty công nghệ lớn của Mỹ đã bốc hơi 1.000 tỷ USD. 

# Đáng chú ý, phiên giao dịch hôm nay, Bitcoin lần đầu "thủng" mốc 30.000 USD kể từ tháng 7/2021. 

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //