Tối 24/4, tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức kỳ kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc thường và bậc cao nhằm bổ sung nhân lực đang thiếu hụt tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.
Ô tô đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sô 29.03V. Ảnh (tư liệu) minh họa: Tuấn Anh/TTXVN
Trong kỳ sát hạch này, có 14 học viên đến từ các tỉnh phía Bắc, trong đó có 4 bậc thường và 11 bậc cao. Người dự tuyển phải học đại học ngành kỹ thuật, cơ khí, ô tô; trải qua tập huấn tối thiểu 12 tháng, có xác nhận thực tập đạt số lượng xe theo yêu cầu. Với đăng kiểm viên bậc cao phải có 36 tháng kinh nghiệm.
Các học viên chia làm hai đợt thi lý thuyết, mỗi người một đề khác nhau, thời gian thi 45 phút. Lý thuyết là những câu hỏi về nghiệp vụ và văn bản pháp lý. Riêng đăng kiểm viên bậc cao có thêm nội dung phân tích, đánh giá và chẩn đoán.
Học viên phải đạt yêu cầu phần lý thuyết mới được tham dự tiếp theo phần thực hành. Phần thi thực hành có 5 công đoạn, kiểm tra trên dây chuyền dưới sự giám sát của các đánh giá viên.
Ứng viên đạt từ 3 công đoạn trở lên sẽ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, công đoạn không đạt sẽ bổ sung sau 6 tháng. Nếu đạt dưới 3 công đoạn thì thi lại sau một tháng (thi lại cả lý thuyết và thực hành).
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dù nhân sự đăng kiểm đang thiếu hụt trầm trọng nhưng kỳ thi vẫn phải đảm bảo diễn ra nghiêm túc, đánh giá chính xác năng lực, trình độ chuyên môn của các đăng kiểm viên.
Từ đầu năm đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tuyển bổ sung khoảng 100 đăng kiểm viên các cấp. So với nhu cầu thực tế, cả nước vẫn còn thiếu khoảng 500 đăng kiểm viên.
Để bổ sung nhân lực, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng sẽ tổ chức 2 đợt đánh giá tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 14.03V (Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết, ông tham gia kỳ thi nhằm đánh giá lại tay nghề sau 3 năm được cấp chứng chỉ. Kỳ thi cũng là cơ hội để cập nhật thêm những quy định mới; trong đó có một số nội dung tại Thông tư 02/2023 về đăng kiểm ô tô.
Ông Dũng hy vọng có thể vượt qua hai phần thi suôn sẻ, sau đó kịp về lại Quảng Ninh trong đêm để sáng mai có thể làm việc bình thường./.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.