Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sản phẩm công nghệ cao cần nguồn lao động chất lượng cao

Bùi Trọng Điển - 15/04/2022 | 16:09 (GTM + 7)

Sản phẩm công nghệ cao cần có nguồn lao động chất lượng cao. Việc đào tạo nguồn nhân lực này vì thế phải luôn là xu thế để gắn với các chương trình mục tiêu của giáo dục nước nhà trong nhiều năm tới; nhằm cung ứng kịp thời cho sự phát triển của các khu công nghệ cao.

Empty

Hiện nay cả nước có 4 khu công nghệ cao đang hoạt động, trong đó khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) có tuổi đời 24 năm; khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh là 20 năm. Điểm nổi bật là hoạt động của các khu công nghệ cao đang dần đi vào thực chất và hiệu quả. H

iện các các khu công nghệ cao  đã thu hút hàng trăm dự án dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó khoảng 1/4 là các dự án FDI.

Các khu công nghệ cao đã thu hút nhiều tập đoàn lớn, uy tín trên thế giới và trong nước tới đầu tư. Khu công nghệ cao cũng là địa chỉ hấp dẫn  nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng.

Các sản phẩm được sản xuất, chuyển giao và thương mại hóa từ các khu công nghệ cao ngày càng được áp dụng rộng rãi; hàm lượng chất xám trong từng sản phẩm thể hiện rõ sự vượt trội về giá trị cũng như tính năng sử dụng trong đời sống. Thúc đẩy mô hình khởi nghiệp sáng tạo, hiện đại thành công cho nhiều người, nhất là giới trẻ.

Đây là hướng đi đúng, cần sự trợ lực kịp thời để giúp các địa phương hình thành các trung tâm công nghệ cao, sáng tạo, bắt kịp với sự chuyển đổi của nền kinh tế số của thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, hiện nay, mô hình quản lý, quản trị cho các khu công nghệ cao quốc gia đã bộc lộ nhiều hạn chế. Nghị định 99 từ năm 2003 về quy chế hoạt động của khu công nghệ cao đến nay nhiều điểm đã không còn phù hợp khi các quy định pháp luật về chuyên ngành như quy hoach, xây dựng, xuất nhập khẩu đã ra đời và thay đổi.

Buộc Ban quản lý phải áp dụng các hướng dẫn theo luật chuyên ngành mới đảm bảo tính pháp lý. Ngay trách nhiệm của Ban quản lý khu công nghệ cao phải thực hiện nhiệm vụ rất rộng, từ lãnh đạo, điều hành nghiên cứu, phát triển đến  đảm bảo an  ninh trật tự; chăm lo nguồn lao động…

Các khu công nghệ cao vẫn chưa hoạt động theo mô hình chung mà tùy mỗi địa phương áp dụng theo phương thức khác nhau.

Việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư, nhất là đầu tư tư nhân vào khu công nghệ cao vẫn chưa được cụ thể hóa nên nhiều nơi lúng túng; là lực cản dòng chảy dự án trong các khu công nghệ cao.

Phát triển khoa học công nghệ là đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế- xã hội ở nước ta trong nhiều năm tới. Các khu công nghệ cao vì thế chính là xương sống để nâng đỡ các ý tưởng thành hiện thực, với các dự án công nghệ chất lượng cao gắn nghiên cứu với sản xuất phục vụ đời sống; nâng tầm giá trị gấp nhiều lần sản phẩm thông thường.

Do vậy, việc tạo ra hành lang pháp lý đủ mạnh cho hoạt động của các khu công nghệ cao với các văn bản thay thế kịp thời các quy định lỗi thời, bất cập phải được sửa đổi sớm và ban hành nhanh hơn nữa. Trong đó có định vị rõ vai trò hoạt động của Ban quản lý khu công nghệ cao trong hoạt động quản lý nhà nước cũng như chuyên môn.

Để Ban thực sự là nơi ươm mầm các dự án chất lượng cao gắn với thực tiễn hoạt động sản xuất ngoài đời sống. Việc mở rộng các ngành nghề, lĩnh vực trong khu công nghệ cao cũng cần được tính đến để tạo sự phong phú và đa dạng, nhất là tạo lập hệ sinh thái xung quanh khu công nghệ cao nhằm tạo cơ sở cho từng sản phẩm được thông suốt từ khi nghiên cứu đến áp dụng và phổ biến đến đời sống.

Sản phẩm công nghệ cao cần có nguồn lao động chất lượng cao. Việc đào tạo nguồn nhân lực này vì thế phải luôn là xu thế để gắn với các chương trình mục tiêu của giáo dục nước nhà trong nhiều năm tới; nhằm cung ứng kịp thời cho sự phát triển của các khu công nghệ cao.

Phát triển khu công nghệ cao cũng đòi hỏi sự thay đổi và quyết tâm hành động thực chất từ chính quyền địa phương cơ sở trong việc tạo điều kiện tối đa về thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh để các dự án đầu tư thực sự hiệu quả.

Tránh xây dựng, hình thành khu công nghệ cao nhưng thiếu đầu tư, chăm lo, kiểm tra, giám sát và dẫn đường sẽ rất khó thành công.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //