Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sà lan liên tiếp đâm vào “siêu” cống Cái Lớn – Cái Bé vì đi sai luồng

Kim Loan - 15/05/2023 | 7:31 (GTM + 7)

Sau một năm đưa vào vận hành khai thác hệ thống cống ngăn mặn Cái Lớn – Cái Bé, nơi đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường thủy do xà lan đâm va vào cửa van cống, gây thiệt hại về người, phương tiện và ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Lúc 0h ngày 22/9/2022, một chiếc sà lan biển số CM-24080 đã va chạm với cửa van khoang KL2 cống Cái Lớn làm rơi cabin sà lan xuống sông, mất tích 01 người, thi thể nạn nhân được tìm thấy tại Rạch Giá một tuần sau tai nạn.

Đến ngày 7/4/2023, lúc 5h sáng, cũng tại cống Cái Lớn, sà lan biển số AG -22973 đang lưu thông theo hướng từ phía nội đồng ra biển đã đi vào luồng cấm và va chạm với cửa van số 11 tại khoang KL11. May mắn không thiệt hại về người nhưng đáy cửa van bị móp méo và xô lệch, chiếc sà lan cũng hư hỏng nhiều.

2 vụ sà lan va chạm van cống đều đi vào luồng cấm

2 vụ sà lan va chạm van cống đều đi vào luồng cấm

Đó là 2 vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại khu vực hệ thống Cống Cái Lớn – Cái Bé từ sau khi “siêu” công trình này được đưa vào vận hành khai thác. Ông Lê Tự Do, Giám đốc Chi nhánh ĐBSCL Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam – đơn vị quản lý vận hành và khai thác hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé cho biết:

"Khi xảy ra các vụ va chạm thì chúng tôi đã tiến hành các biện pháp: Lắp đặt bổ sung thêm các camera giám sát ở khu vực công trình, lắp thêm đèn chiếu sáng tại các cửa van. Tăng cường công tác tuần tra."

Theo ông Do, thời gian qua, Ban quản lý dự án đã ban hành rộng rải nguyên tắc lưu thông đường thủy qua công trình. Cụ thể, ở cống Cái Lớn, trường hợp cống không vận hành hoặc vận hành nhưng đóng không hoàn toàn (chỉ đóng 7/11, hoặc 9/11 cửa) thì các phương tiện lưu thông qua cống từ hướng sông ra biển sẽ qua khoang KL5, ngược lại hướng từ biển vào sông sẽ qua khoang KL6, các khoang còn lại cấm lưu thông. Trường hợp cống đóng hoàn toàn (11/11 cửa), phương tiện giao thông thủy di chuyển qua âu thuyền.

Đối với cống Cái Bé, trường hợp cống không vận hành, các phương tiện lưu thông qua cống từ hướng sông ra biển qua khoang số 02, lưu thông từ hướng biển vào sông qua khoang số 01 (khoang tiếp giáp với âu thuyền).

Đối với cống Xẻo Rô, khi hệ thống đóng lại để kiểm soát nguồn nước thì phương tiện giao thông thủy tuân thủ nguyên tắc di chuyển qua âu thuyền.

Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích sau tai nạn va chạm

Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích sau tai nạn va chạm

Thế nhưng, qua khảo sát thực tế của phóng viên VOVGT thì hầu hết các phương tiện thủy đều chạy không đúng luồng theo biển báo hiệu. Thậm chí là vô tư đi vào luồng cấm. Nguyên nhân được chỉ rõ dẫn đến tình trạng này là xuất phát từ kiến thức chủ quan của người điều khiển phương tiện và trên sông vẫn còn nhiều chướng ngại vật làm chệch hướng đường đi của tàu thuyền.

Thượng tá Đỗ Quốc Việt – Phó trưởng Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang cho biết: "Hàng đáy đang trấn ngang cửa van KL5, KL6. Tàu thuyền đi đến đó né hàng đáy này ra thì sẽ chệch hướng chỗ hai cửa van chính. Chúng ta cần bàn đến biện pháp để xử lý di dời hàng đáy này. Nhưng theo tôi biết có những gia đình họ chỉ sống nhờ vào hàng đáy này. Vậy chúng ta nên bàn lại, nên có mức hỗ trợ để di dời hàng đáy này hay không?"

Điều đáng lo ngại chính hiện nay, là người điều khiển phương tiện chưa đủ năng lực hành vi để điều khiển phương tiện (chưa đủ độ tuổi lao động, chưa có bằng cấp), không nắm rõ luồng - lạch khu vực công trình, không đi theo chỉ dẫn của hệ thống phao tiêu phân luồng. Trong khi khu vực công trình có lắp đầy đủ các biển báo nhưng người điều khiển phương tiện lại không có kiến thức nhận biết.

Thượng tá Đỗ Quốc Việt – Phó trưởng Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang đề nghị: "Ngoài những biển báo theo quy định của pháp luật thì chúng ta vẫn lắp được những biển báo phụ. Ví dụ chúng ta lắp thêm các biển dạ quang để chữ “cấm”. Thì khi lưu thông đến đây, phương tiện nhìn thấy sẽ biết phân biệt. Điều này là thực tế."

Tuy nhiên, việc lắp thêm biển báo phụ ghi bằng chữ đang vướng phải thủ tục quy định của cơ quan quản lý đường thủy nội địa. Ông Đinh Văn Ngoan – Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa khu vực III phân tích:

"Trước khi và sau khi hoàn thiện thì phương án báo hiệu đã được duyệt rồi. Khi được duyệt rồi thì làm theo đúng nguyên tắc báo hiệu. Về việc các bên đề xuất gắn thêm biển báo phụ thì về mặt quy định là không có. Nhưng đây là giải pháp cần thiết thì chúng tôi ghi nhận lại để báo cáo với đơn vị."

Công Cái Lớn là nơi thường xuyên có các phương tiện đi sai luồng

Công Cái Lớn là nơi thường xuyên có các phương tiện đi sai luồng

Để giảm thiểu tối đa rủi ro tiềm ẩn nguy hiểm khi các phương tiện đi sai luồng qua hệ thống Cái Lớn – Cái Bé, trước mắt, Ban quản lý vận hành và khai thác công trình sẽ thay thế các biển chỉ dẫn kích thước lớn giúp chủ phương tiện dễ quan sát. Đồng thời, tăng đèn chiếu sáng vào ban đêm tại các cửa van để tàu, thuyền nhận biết và đi đúng luồng chỉ định.

Thượng tá Đỗ Quốc Việt – Phó trưởng Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang cho biết: "Hai bên bờ mình có thể phả 1 cái phao trên đó treo đèn đỏ, chỉ chừa đường trống ở 2 cửa KL5 và KL6 thôi, các phương tiện đi đến đây phát hiện đèn đỏ sẽ điều chỉnh hướng đi. Còn về tuyên truyền thì chúng tôi sẽ tuyên truyền trực tiếp bằng miệng thông qua công tác tuần tra kiểm soát và phát tờ rơi. Khi phương tiện tới, đề nghị phương tiện xem kỹ sơ đồ để đi cho đúng, tránh va chạm vào cống."

Cùng với các giải pháp nêu trên, thời gian tới, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, Sở GTVT, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy hai địa phương huyện An Biên và Châu Thành cũng sẽ nỗ lực áp dụng các hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy đến các chủ phương tiện. Sau thời gian tuyên truyền sẽ là công tác tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Bản thân người điều khiển phương tiện cũng phải nhận thức đúng về hành hành vi điều khiển tàu thuyền. Không có bằng cấp, không qua đào tạo thì không được phép cầm lái. Ngoài ra, khi chưa nắm rõ luồng –  lạch trên tuyến sông thì phải xem bảng chỉ dẫn hoặc sơ đồ của cán bộ tuyên truyền. Nếu lái “liều” sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //