Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy hoạch giao thông khu vực phía Nam để liên kết phát triển kinh tế vùng

Phóng viên - 18/12/2020 | 11:17 (GTM + 7)

Vấn đề giao thông đang là điểm nghẽn đối với sự phát triển của các địa phương khu vực phía Nam, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, giảm thu hút đầu tư và kết nối.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội thảo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khu vực phía Nam do Bộ Giao thông vận tải tổ chức tại Cần Thơ ngày 16/12.

Quy hoạch giao thông khu vực phía Nam để liên kết phát triển kinh tế vùng
Quy hoạch giao thông khu vực phía Nam để liên kết phát triển kinh tế vùng

Tại Hội thảo một trong những vấn đề được các đại biểu tham dự nêu rõ là giao thông ở khu vực phía Nam đang tắc nghẽn, chưa đồng bộ, khó khăn trong kết nối, giảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, nhiều dự án đã có kế hoạch khởi công nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho biết, kết nối Miền Đông và Miền Tây bị chậm và không thể liên kết vùng một cách mạnh mẽ, đây là yếu điểm trong thời gian qua: "Kết nối vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ tạo thành một vùng kinh tế trọng điểm mở rộng để xóa dần khoảng cách thu nhập giữa các tỉnh miền Đông và miền Tây đi. Quan điểm của tôi là như thế này thôi, chúng ta làm liên kết vùng làm sao cho nó chặt chẽ, ta tập trung từ nay đến năm 2025 và 2030 xử lý cho xong và bằng được trục dọc, muốn gì thì muốn phải về đến Cà Mau đến năm 2030 bởi vì hướng tuyến và nền đường có hết rồi, từ Cần Thơ đi quản lộ Phụng Hiệp có rồi và giai đoạn này đang thảm, thế thì ổn định câu chuyện đó".

Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam nêu rõ những điểm nghẽn về giao thông

Nêu thực trạng tại địa phương, ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, quãng đường từ Tây Ninh đi Cần Thơ cho chiều dài khoảng 230 km nhưng đi mất đến 6 giờ mới tới Cần Thơ. Địa phương chỉ có con đường độc đạo kết nối với TP. HCM là quốc lộ 52 bình quân một ngày có hơn 27.000 xe qua lại đã dẫn tới quá tải: "Chúng tôi hôm rồi để làm cao tốc TP. HCM – Mộc Bài đo lưu lượng xe quá mức, container mà đi qua của khẩu quốc tế Mộc Bài một ngày khoảng 600 xe, chỉ có sự cố một chút thôi thì nó tắc đường 5 – 10 cây số".

Trong quy hoạch đường bộ quốc gia đến 2030 tầm nhìn đến 2050 thì hoạch định ra xấp xỉ 5.300 km đường cao tốc trên toàn quốc. Trong đó, vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ đưa quy hoạch vừa điều chỉnh, vừa bổ sung thì dự kiến xấp xỉ 2.300 km đường cao tốc.

Ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc kết nối giữa Đông Nam bộ và Tây Nam bộ hiện nay đang là điểm nghẽn về giao thông và điểm nghẽn này đã được giải quyết trong quy hoạch lần này: "Nếu mà chúng ta thông được tuyến từ TP. HCM đến Cà Mau năm 2030 thì đấy là nước đột phá lớn của vùng, đặc biệt là lễ tết chúng ta nhìn thấy điểm tắc nghẽn ở tại cầu lớn như cầu Mỹ Thuận, Rạch Miễu chúng ta nhìn thấy ám ảnh khi mà lễ tết. Thì đến 2025 thì chúng ta sẽ nhìn thấy bức tranh nó khác hoàn toàn và như thế nó sẽ thu hút được tất cả nhà đầu tư".

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng ĐBSCL không thể tách rời TP. HCM
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng ĐBSCL không thể tách rời TP. HCM

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, vùng ĐBSCL không thể tách rời với TP.HCM, việc hoàn thiện hệ thống kết nối cao tốc sẽ tạo động lực liên kết vùng, khu kinh tế, đô thị và khu công nghiệp. Đây là quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và thể hiện tính liên kết vùng lớn, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho cả vùng: "Quy hoạch hôm nay tôi muốn các đồng chí nghiên cứu nên cho ý kiến về mạng lưới, khi mạng lưới đã rõ rồi thì mình xây dựng kế hoạch, ở đây quy hoạch này là mạng lưới đường bộ quốc gia thì nó thể hiện tính liên kết vùng cực kỳ lớn, tạo động lực cho một vùng chứ không phải một địa phương. Ngoài địa phương nó là liên kết vùng, vậy các đồng chí tính toán xem quy hoạch như thế, đầu tư như thế nào cho hiệu quả".

Trong dự thảo báo cáo Quy hoạch mạng lưới đường bộ cả nước, mục tiêu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, các hành lang kinh tế chính, phấn đấu đến năm 2030 có trên 80% các địa phương có cao tốc kết nối, trong đó tập trung ưu tiên hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc hướng tâm khu vực phía Bắc và phía Nam./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //