Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định phòng chống COVID-19 khiến gia tăng các vụ gây rối trên máy bay

Phóng viên - 24/05/2021 | 16:24 (GTM + 7)

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều hãng hàng không phải thay đổi quy trình bay, bổ sung một số quy định bắt buộc đối với hành khách như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, hay giữ đúng cự ly, khoảng cách tối thiểu…

Song đây cũng là nguồn cơn khiến xung đột giữa hành khách và phi hành đoàn tăng đột biến.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các hãng hàng không sẽ áp dụng chính sách 'không khoan nhượng' với hành khách không tuân thủ quy định trên máy bay - Ảnh Getty Images

Stephanie Scherrer còn nhớ rõ sự việc xảy ra mới đây trên chuyến bay kéo dài hai giờ đồng hồ của Southwest Airlines từ Colorado về nhà ở Los Angeles, Mỹ.

Khi máy bay đang lăn bánh trên đường băng, nữ hành khách phát hiện phía trước bất ngờ náo loạn. Một tiếp viên hàng không đang đối đầu với một người đàn ông và một phụ nữ từ chối đeo khẩu trang. Dù thành viên phi hành đoàn nhắc nhở, nhấn mạnh đây là quy định của hãng, song hai vị khách vẫn kiên quyết không tuân thủ. Người đàn ông thậm chí còn lớn tiếng dọa ‘kiện’ hãng bay.

Stephanie cho hay, lúc đó cô cảm thấy ‘điên lên vì tức giận’. Mọi người đeo khẩu trang không chỉ để bảo vệ mình mà còn vì người khác. Chính cô cũng đang làm điều đó để đảm bảo an toàn cho những người chống đối kia. Stephanie chia sẻ: “Tôi không nghĩ việc yêu cầu ai đó đeo khẩu trang lại cần nhiều thời gian đến vậy, dù đây là vì sự an toàn của họ và những người xung quanh. Chúng ta đang cố gắng vượt qua đại dịch và điều cần làm duy nhất là thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa vi rút lây lan”.

Do không thể thuyết phục được hai vị khách đeo khẩu trang, máy bay sau đó phải quay trở lại đường băng. Mọi chuyện chỉ kết thúc khi đại diện của Southwest Airlines lên cabin và yêu cầu cặp đôi rời khỏi máy bay.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo, các hãng hàng không đang phải chứng kiến sự gia tăng đột biến ‘những hành vi xấu’ của hành khách đi máy bay.

Các chuyên gia gọi đây là ‘sự thịnh nộ trên không’, một thuật ngữ dùng để chỉ hành vi gây rối của hành khách, từ chối tuân thủ các quy định trên chuyến bay. Một số trường hợp còn cố tình mở cửa thoát hiểm, gây hấn với phi hành đoàn, đánh tiếp viên hoặc phi công…

Lindy Kats, nữ phi công của một hãng hàng không ở châu Âu chia sẻ: “Một hành khách hung găng gây rối khi máy bay chưa cất cánh rất nguy hiểm, điều này còn tệ hại hơn lúc máy bay đang ở trên không. Nếu nhận thấy hành khách không thể bình tĩnh, chúng tôi buộc phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa”.

Hành khách gây rối trên máy bay có thể đối mặt cáo buộc hình sự, phạt tiền lên tới 35.000 USD hoặc lệnh cấm bay suốt đời - Ảnh Getty Images
Hành khách gây rối trên máy bay có thể đối mặt cáo buộc hình sự, phạt tiền lên tới 35.000 USD hoặc lệnh cấm bay suốt đời - Ảnh Getty Images

Dữ liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho thấy, năm 2016, cứ hơn 1.400 chuyến bay mới xảy ra một sự cố. Từ năm 2017 đến năm 2020, trung bình 1.000 chuyến đã xuất hiện 1 trường hợp gây rối.

Đặc biệt, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, từ tháng 2 tới nay, có đến 1.300 báo cáo về các hành vi thô lỗ của hành khách được ghi nhận, trong khi hàng năm chỉ xảy ra khoảng 100 hoặc 150 vụ. Riêng trong tháng 1, hàng nghìn trường hợp bị đưa vào danh sách cấm bay.

Bà Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ cho biết: “Những gì chúng tôi đang thấy trên máy bay là các tiếp viên bị hành hung, xô đẩy. Có hành khách thậm chí phóng uế, nhổ nước bọt vào người khác. Ngoài ra tình trạng hành khách cố tình đụng chạm, quấy rối bằng lời nói với tiếp viên hàng không cũng là vấn đề lớn mà chúng tôi phải đối mặt”.

Trong những tháng tới, khi nhiều khu vực tại Mỹ dần khôi phục lại hoạt động bay, Cục Hàng không Liên bang, Cục Quản lý An ninh vận tải và Cảnh sát hàng không nước này đang lên kế hoạch áp dụng chính sách ‘không khoan nhượng’.

Theo ông Stephen Dickson, Giám đốc Cục Hàng không Liên bang Mỹ, do ‘sự gia tăng đáng lo ngại’ những vụ việc xảy ra thời gian qua, cơ quan chức năng sẽ không xử lý bằng hình thức cảnh cáo với hành khách có hành vi xấu trên máy bay, mà thực thi ngay quyết định xử phạt và hành động cưỡng chế mạnh nhất có thể.

Ông Dickson khẳng định: “Chúng tôi phải bảo vệ phi hành đoàn. Những vi phạm quy định bay là không được phép và chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành vi gây rối nào”.

Cụ thể, theo quy định mới của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, hành khách gây rối có thể đối mặt cáo buộc hình sự, phạt tiền lên tới 35.000 USD hoặc lệnh cấm bay suốt đời.

Tại Việt Nam, thời gian qua cũng có không ít trường hợp hành khách đi máy bay gây rối bị xử lý. Điển hình như vụ việc một nam hành khách đi chuyến bay VN291 chặng Hà Nội - TP.HCM chửi bới tiếp viên và hành khách khác bị Cục Hàng không cấm bay từ ngày 4/7/2020 đến hết ngày 3/7/2021. Trong 6 tháng tiếp theo, nam hành khách này sẽ bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc nếu muốn đi máy bay.

Theo các chuyên gia, khi di chuyển bằng đường hàng không trong mùa dịch, hành khách cần chấp hành nghiêm túc các quy định của hãng bay để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, việc cư xử với thái độ ứng xử văn minh, hiểu biết cũng là điều cần có trên phương tiện giao thông hiện đại này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

// //