Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định nội bộ nghiêm hơn luật, cấm uống rượu 12 tiếng trước khi lên máy bay

Phóng viên - 30/10/2019 | 8:34 (GTM + 7)

Mới đây, hãng hàng không United Airlines đưa ra quy định mới yêu cầu các phi công và thành viên phi hành đoàn phải ngừng sử dụng đồ uống có cồn ít nhất 12 tiếng trước khi làm nhiệm vụ¸ tăng 4 tiếng so với quy định trước đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

United Airlines đưa ra quy định mới yêu cầu các phi công và thành viên phi hành đoàn phải ngừng sử dụng đồ uống có cồn ít nhất 12 tiếng trước khi làm nhiệm vụ
United Airlines đưa ra quy định mới yêu cầu các phi công và thành viên phi hành đoàn phải ngừng sử dụng đồ uống có cồn ít nhất 12 tiếng trước khi làm nhiệm vụ. Ảnh: nbcnewyork.com

Hiện Cục Hàng không liên bang Mỹ quy định cấm uống rượu bia trước 8 tiếng; cấm lái máy bay khi nồng độ cồn trong máu từ 0,04% trở lên. Mặc dù khi bay tới nước khác, họ có thể phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt hơn. Ví dụ, mức giới hạn nồng độ cồn trong máu ở Anh là 0,02%.

Việc tăng thêm 4 tiếng sẽ giúp những người say rượu tỉnh táo hơn, mặc dù thời gian này có thể không đủ dài đối với trường hợp say rượu nặng. Một số nhà nghiên cứu tính toán rằng khi ngừng uống, nồng độ cồn trong máu sẽ giảm 0,015% mỗi giờ. Với tốc độ đó, sau khi uống rượu có thể giảm từ 0,12% xuống 0% trong 8 giờ hoặc từ 0,18% xuống 0% trong 12 giờ.

Quy định của United Airlines có hiệu lực vào ngày 10/8, nêu rõ: "Chính sách này nhằm đảm bảo phi công tuân thủ các tiêu chuẩn do Mỹ và các nước khác” và "việc cấm uống rượu bia 12 giờ không đảm bảo các phi công sẽ hoàn toàn tỉnh táo”. Người phát ngôn của United Airlines từ chối cho biết liệu sự thay đổi này có phải là do vụ bắt giữ hai phi công của United vào ngày 3/8 tại Glasgow, Scotland, ngay trước chuyến bay đến Newark, New Jersey hay không.

Trong khi đó, các hãng hàng không khác như American Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines cho biết vẫn tuân theo quy định hiện hành của Cục hàng không liên bang về việc cấm uống rượu 8 tiếng trước khi lên máy bay.

Chuyện phi công say xỉn được xem là rất nghiêm trọng. Vi phạm, gần như chắc chắn sẽ bị đuổi việc và còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

phi công Gabriel Schroede của hãng Delta Airlines bị bắt giữ ngay tại buồng lái trước khi cất cánh
Phi công của hãng Delta Airlines bị bắt giữ ngay tại buồng lái trước khi cất cánh

Vào tháng 7 năm nay, phi công Gabriel Schroede của hãng Delta Airlines bị bắt giữ ngay tại buồng lái trước khi cất cánh; bởi bộ phận soi chiếu an ninh phát hiện trong hành lý có 1 chai Vodka. Xét nghiệm cho thấy, nồng độ cồn trong hơi thở của phi công này vượt mức cho phép.

Ông John Wybest – hành khách trên chuyến bay hôm đó nhận định: “Tôi có thấy dáng đi của anh ta hơi kỳ lạ, có gì đó thiếu thăng bằng, trong khi các nhân viên khác thì bình thường”.

Tổ chức An ninh vận chuyển Mỹ sau đó khuyến cáo, hành khách và nhân viên sân bay thấy gì bất thường, dù là nhỏ nhất, cần phải thông báo ngay cho an ninh sân bay, chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn bay.

Vào tháng 8 năm ngoái, một phi công của hãng Frontier AirLine (Mỹ) bị buộc kiểm tra nồng độ cồn và ma túy sau cáo buộc của hành khách rằng, người này có dấu hiệu say xỉn.

Bà Cathleen Boris-Smith, hành khách trên chuyến bay đó đồng tình với phản ánh của hành khách, dù chuyến bay bị hoãn tới 4 tiếng đồng hồ, và sau đó viên phi công cũng được xác nhận là không vi phạm nồng độ cồn.

“Đó thực sự là vấn đề nguy hiểm, không chỉ cho anh ta, mà với sinh mạng tất cả mọi người trên máy bay. Với người đang bận công việc, hoãn chuyến bay là rắc rối, nhưng đây là vấn đề liên quan tới mạng sống”,Bà Cathleen Boris-Smith nói.

Được biết, trong năm nay, một số nước châu Á ban hành các quy định mới, nhằm thắt chặt sử dụng rượu bia đối với phi công. Cụ thể, tại Singapore, nếu phi công bị phát hiện lái máy bay trong tình trạng có rượu bia sẽ bị phạt tới 50.000 SGD và bị tù tới 2 năm cho lần vi phạm đầu tiên. Nếu tái phạm sẽ bị phạt tới 100.000 SGD và bị tù tới 6 năm. Singapore Airlines và Jetstar Asia hiện yêu cầu phi công không được uống rượu bia 10 tiếng trước chuyến bay.

Còn tại Nhật Bản, vào tháng 6 vừa qua, đã ban hành Luật Hàng không sửa đổi, tăng mức phạt đối với phi công bị phát hiện có nồng độ cồn lên tới 3 năm tù giam và 500.000 yên (khoảng 107 triệu đồng)..

Còn tại Việt Nam, theo Nghị định 162, nhân viên hàng không uống rượu bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong hơi thở, trong máu sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về giới hạn nồng độ cồn, có nghĩa, khi kiểm tra trước chuyến bay mà phát hiện có nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở thì ngay lập tức bị xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng có quy định riêng về việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn. Đơn cử như Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), quy định trong bất kỳ trường hợp nào thành viên tổ bay cũng không được uống rượu bia hoặc chất có cồn trước khi nhận nhiệm vụ bay 8 tiếng hoặc nhiệm vụ dự bị cho đến khi kết thúc nhiệm vụ bay hoặc nhiệm vụ dự bị; Thành viên tổ bay không được nhận nhiệm vụ khi lượng cồn trong máu vượt quá 0.2 gram/ lít khí thở . Nếu vi phạm sẽ bị cắt bay, kéo dài thời hạn nâng lương, tạm đình chỉ công việc hoặc sa thải.

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.

// //