Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Phóng viên - 30/06/2017 | 2:00 (GTM + 7)

VOVGT - Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là một phần của di sản sống, là không gian mở cho đời sống nhân dân, cho mọi hoạt động văn hóa...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mỗi khi nhắc tới Hà Nội, điều đầu tiên mà chúng ta nghĩ tới đó là vẻ đẹp cổ kính của thành phố này. Khung cảnh Hà Nội từng được nhắc tới trong nhiều bài hát, nhiều vần thơ, nhiều đoạn phim và tất nhiên là nhiều bức ảnh được lưu giữ qua năm tháng. Và ngày hôm nay, chương trình Bánh xe đồng vọng sẽ đến với một địa điểm rất đặc biệt ở khu vực Hồ Gươm, đặc biệt trong nhiều khoảnh khắc lịch sử và đặc biệt trong không gian linh thiêng của khu vực Hồ Gươm.

Địa điểm này nằm đối diện Hàm Cá Mập, là cửa ngõ vào 36 phố cổ Hàng Ðào, Hàng Ngang, Hàng Ðường, Ðồng Xuân. Không những thế nơi ấy còn là điểm nhấn và điểm đến quen thuộc của nhiều du khách trong và ngoài nước. Tên gọi của địa danh này gắn liền với một phong trào yêu nước sôi nổi của các sĩ phu Hà Nội đầu thế kỷ 20. Nơi đây cũng là điểm tụ họp xem bắn pháo hoa và tụ tập lý tưởng của nhiều bạn trẻ trong những ngày lễ trọng đại của thủ đô và đất nước.

Tất cả những gợi ý trên của chương trình sẽ đưa các bạn đến với quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Chắn hẳn vị trí tuyệt vời và dễ nhớ của Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đã đi vào tâm trí nhiều thế hệ người Hà Nội. Và trong câu chuyện được kể ngày hôm nay, quảng trường này sẽ còn in đậm dấu ấn hơn nữa trong trái tim của những người dành tình yêu cho Hà Nội.

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Trước hết, chúng ta cùng quay ngược thời gian để có được những hình dung rõ nét về địa điểm này qua lời trò chuyện của nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến – báo Hà Nội mới sau đây:

Điểm Dừng

Câu chuyện của nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến vừa chia sẻ đã cho chúng ta những hình dung quá trình tồn tại xuyên suốt của quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ở nơi Hồ Gươm linh thiêng này. Và với một người đã trải qua 2/3 cuộc đời gắn bó với Hà Nội như ông Nguyễn Minh Quang, ở quận Hai Bà Trưng, thì ký ức rõ nét nhất về quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục chính là hình ảnh cột đồng hồ cũ kỹ một thời.

"Bây giờ người ta gọi là quảng trường Đông kinh nghĩa thục chứ trước nó là cái cột đồng hồ. Bây giờ thì nó là đài phun nước nhưng trước kia người ta không gọi là quảng trường mà gọi là cột đồng hồ. Ở đấy có hiệu kem Long Vân, Hồng Vân nổi tiếng. Còn bên này nó là tòa nhà của xí nghiệp xe điện bây giờ nó gọi là Hàm cá mập với tòa nhà bách hóa số 12. Quảng trường Đông kinh cũng là khu vui chơi như bây giờ. Ngày xưa chỗ ấy là chỗ rộng rãi, mọi người cũng thường tụ tập xem bắn pháo hoa. Ở xung quanh Bờ Hồ chỗ ấy là chỗ đẹp nhất", ông Quang cho biết.

Qua những điều ông Nguyễn Minh Quang vừa chia sẻ thì tôi ấn tượng nhất chính là những đêm giao thừa, khi tôi và các đồng nghiệp trực ở phòng thu, nhìn qua những màn hình camerra về mọi góc hình quanh Hồ Gươm thì phía quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục luôn chật kín. Và chắc chắn là cảm giác được thưởng thức vẻ đẹp của màn pháo hoa từ vị trí này sẽ trọn vẹn hơn nhiều bởi nó xứng đáng với sự vất vả khi bạn phải đến và giữ vị trí ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục từ rất sớm.

Theo thời gian, quảng trường cũng được khoác trên mình những tấm áo mới, từ chỗ chỉ là một chiếc cột đồng hồ đơn điệu thì giờ đây nó đã trở thành một đài phun nước lung linh nằm ở ngã năm Lê Thái Tổ, Hàng Đào, Hàng Gai, Đinh Tiên Hoàng, Cầu Gỗ. Vào buổi tối, nơi đây luôn đông dúc dòng người qua lại. Hầu hết du khách qua đây đều phải nán lại chụp ít nhất vài kiểu ảnh làm kỷ niệm với địa điểm này.

Bạn Thu Phương, sinh viên năm thứ tư Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: "Em với các bạn của mình rất hay lên đây, ngày bình thường thì thỉnh thoảng cuối tuần lên chợ đêm thì kiểu gì cũng phải hẹn nhau ở đây cho dễ tìm. Nói chung quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục như một cột mốc để chúng em có thể nhận ra nhau. Ngồi chờ bạn bè ở đây rất thoáng mát, an toàn và nhộn nhịp nữa".

Hơn 400,000 khán giả thủ đô đã có mặt từ rất sớm tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để chào đón năm mới 2017

Cảm nhận của tôi

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đang là một phần của di sản sống. Đó là không gian mở cho đời sống nhân dân, cho mọi hoạt động văn hóa..., là những đêm cùng nhau hồi hộp chờ xem bắn pháo hoa đón giao thừa, những buổi biểu diễn văn nghệ ngoài trời mừng thủ đô giải phóng, là những bữa tiệc âm nhạc đường phố, trượt pa-tanh điệu nghệ...

Nhưng ở góc nhìn này đâu chỉ có những cuộc vui. Vẫn còn đó hình ảnh những gánh hàng rong đi qua quảng trường mỗi sớm mai, trên đôi vai gầy của người phụ nữ, còn đó những hình ảnh bao người vất vả mưu sinh nơi thành thị tìm đến nơi đây dừng chân nghỉ ngơi với những giọt mồ hôi ướt đầm lưng áo ; còn đó những chuyến xe ngược xuôi vất vả.. .

Ngày nay, không nói ai cũng biết, trong mọi lễ hội cũng như những sự kiện lớn, người dân thủ đô vẫn chỉ thích đổ về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên bờ Hồ Gươm thay vì một không gian khác. Và cứ như thế, cái tên Đông Kinh Nghĩa Thục đã trở thành điểm hẹn của nhiều người như một lẽ rất tự nhiên.

Tags:
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.

// //