Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Phóng viên - 12/04/2021 | 10:25 (GTM + 7)

Từ ngày 15/4 - 15/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm về thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của ô tô vận tải trên cả nước.

Mục đích của đợt kiểm tra này nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT đối với đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe kinh doanh vận tải.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của doanh nghiệp ảnh hưởng nặng nề nên việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng gặp nhiều khó khăn
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của doanh nghiệp ảnh hưởng nặng nề nên việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng gặp nhiều khó khăn

Tại tỉnh Quảng Ninh hiện đang có hơn 200 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải hành khách đường bộ với tổng số hơn 4.000 đầu phương tiện ở các loại hình xe khách tuyến cố định, xe taxi, hợp đồng và xe buýt. Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dẫn đến việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phúc Xuyên, đơn vị có hơn 400 phương tiện kinh doanh vận tải cho biết: Hiện Công ty đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho một số phương tiện, trong đó chủ yếu là xe chạy tuyến đường dài. Tuy nhiên để lắp đặt đại trà thì Công ty rất khó thực hiện bởi một số xe chỉ đạt 30% công suất khai thác, thậm chí là không hoạt động:

“Các doanh nghiệp vận tải đang rất khó khăn và nó liên quan đến vấn đề tài chính là chủ yếu, cụ thể hơn đó là nguồn kinh phí bỏ ra để tiến hành thay đổi. Nếu cộng tất cả chi phí bao gồm cả thay đổi thiết bị giám sát hành trình số tiền cũng phải lên đến hơn 10 triệu.

Việc bỏ ra hơn 10 triệu chỉ để phục vụ một cái hợp đồng du lịch thì nhiều doanh nghiệp người ta vẫn lựa chọn là thôi thà để lực lượng chức năng dừng xe còn hơn tiến hành việc lắp đặt. Cho nên nguyện vọng của chúng tôi đó là mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước lùi lại thời hạn tổng kiểm tra để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị kỹ càng hơn".

Dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình có thể ghi nhận các hành vi vi phạm quy định pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông (ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy định, các tình huống bất thường khác…) giúp đơn vị kinh doanh vận tải kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cũng sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan chức năng khác nhằm bảo đảm việc giám sát công khai, minh bạch.

Mục đích của đợt cao điểm này nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo an toàn giao thông
Mục đích của đợt cao điểm này nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Tuy nhiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết dù đã nhiều lần chỉ đạo các Sở Giao thông - Vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải phải có biện pháp theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình nhưng trên thực tế, hiện vẫn có khá nhiều nhiều phương tiện không thực hiện truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát theo quy định.

Ông Trần Văn Thuyết, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải tỉnh Quảng Ninh, nêu quan điểm:

"Chủ trương này theo tôi cũng rất hiệu quả cho công tác quản lý vận tải của doanh nghiệp. Nó giúp nâng cao được ý thức của các lái xe, giúp quản lý được luồng tuyến của các xe hoạt động. Đó là cái ưu việt nhất để các doanh nghiệp nếu có điều kiện để thực hiện nghiêm túc thì doanh nghiệp cũng có lợi.

Tuy nhiên hiện nay do chúng ta triển khai chưa đồng bộ, có tỉnh thì quyết liệt, có tỉnh thì chưa cho nên việc các doanh nghiệp có số lượng xe nhỏ vẫn chưa thực sự chú trọng việc đó. Chúng tôi cũng đề xuất đối với các cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền kiểm tra việc này thì cũng nên làm một cách quyết liệt, đồng bộ hơn, có như vậy chủ trương này mới thực sự có hiệu quả".

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người.

Trong đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm về lắp đặt, duy trì hoạt động; vi phạm về cung cấp, cập nhật, truyền các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình; các hành vi sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị và các hành vi vi phạm khác./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //