Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phòng chống virus Corona trên tàu hàng liên vận quốc tế

Phóng viên - 07/02/2020 | 11:23 (GTM + 7)

Hiện các nhân viên đều được trang bị phòng hộ y tế khi tham gia chạy tàu liên vận quốc tế và được kiểm tra đo thân nhiệt trước khi đi và sau khi về đến ga Lào Cai.

Tàu hàng - Liên vận - Việt Nam - Trung Quốc - Hoạt động
Tàu hàng liên vận Việt - Trung tiếp tục hoạt động, tuy nhiên phải đảm bảo kiểm dịch an toàn, thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống virus corona.

Tàu hàng liên vận Việt - Trung tiếp tục hoạt động

Theo ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Cục đã có công văn gửi các Công ty vận tải đường sắt tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hồ hấp cấp (Virus Corona) gây ra đối với các tàu vận chuyến hàng hóa liên vận sang Trung Quốc.

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) định kỳ trước 10h30 phút hàng ngày hoặc đột xuất báo cáo Cục về lượng hàng hóa vận chuyển ngày hôm trước, lượng hàng hóa sẽ vận chuyển trong ngày tiếp theo, lượng hàng hóa phải thực hiện theo hợp đồng đã ký để Cục Đường sắt Việt Nam chủ động đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý phương án chạy tàu hàng liên vận quốc tế.

“Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các Công ty trên nghiên cứu, theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh, không khuyến khích tiếp tục gia tăng vận tải hàng hóa đường sắt bằng tàu hàng quốc tế qua lại hai cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai nhằm tránh những thiệt hại có thể xảy ra, nhất là trường hợp phải dừng tàu hàng do dịch bệnh diễn biến xấu”, Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo.

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, với quyết định tiếp tục cho chạy tàu hàng liên vận quốc tế qua lại biên giới Việt - Trung của Bộ Giao thông Vận tải sẽ giúp đường sắt giải phóng hàng trăm toa xe đang chờ xuất sang Trung Quốc và châu Âu.

Cụ thể, qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường, hiện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội còn khoảng 100 toa xe chở sắn đang chờ xuất vì phía đường sắt Trung Quốc đang nghỉ Tết.

Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cũng đang tổ chức khai thác vận chuyển thường xuyên với tần suất 2 chuyến/tuần qua cửa khẩu này, sản lượng vận chuyển hàng hóa trong tháng 1/2020 là 207 container. Còn kế hoạch tháng 2, hiện có 20 container đang chờ tại ga Đồng Đăng để xuất sang Trung Quốc. Ngoài ra, hàng điện tử quá cảnh Trung Quốc xuất sang châu Âu là 60 container, hàng quặng là 30 container, hàng thanh long khoảng 15 container.

Thông tin thêm về vấn đề này, đại diện Ratraco cho hay, lô hàng 15 container thanh long là lô thử nghiệm đầu tiên chạy trực tiếp bằng đường sắt từ Đồng Đăng sang bãi kiểm dịch ga Bằng Tường (Trung Quốc). Từ trước đến nay, do phía đường sắt Trung Quốc chưa có bộ phận kiểm dịch, thông quan đối với hàng hóa tươi sống tại ga Bằng Tường, Ratraco phải tổ chức vận chuyển container lạnh hoa quả như thanh long từ miền Nam ra. Khi đến Đồng Đăng thì trung chuyển bằng đường bộ để thực hiện kiểm dịch, sau đó đến ga Bằng Tường sẽ tiếp tục vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, việc trung chuyển này mất rất nhiều thời gian và chi phí, có đợt phải chờ đợi từ 5 - 7 ngày để thực hiện kiểm dịch, thông quan.

“Sau nhiều lần thương thảo, đàm phán, phía đường sắt Trung Quốc thống nhất đặt bộ phận kiểm dịch hàng hóa tươi sống tại ga Bằng Tường, nhưng phải thực hiện thử nghiệm trước. Dự kiến lô hàng thử nghiệm 15 container thanh long vận chuyển bằng tàu hàng liên vận sẽ chạy vào ngày 6/2”, đại diện Ratraco cho hay.

Tại cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu, theo ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, theo kế hoạch trong tháng 2 sẽ nhập 34.885 tấn, xuất 33.820 tấn và dự kiến từ sau ngày 2/2 sẽ tiếp tục chạy từ 3 đến 4 đôi tàu/ngày đêm. Hàng trên tuyến này chủ yếu là nguyên vật liệu cho các nhà máy sản xuất.

Tàu hàng - Liên vận - Việt Nam - Trung Quốc - Hoạt động

Phòng chống dịch bệnh đối với tàu hàng liên vận

Về vấn đề phòng ngừa dịch bệnh khi tổ chức chạy tàu hàng liên vận quốc tế qua lại biên giới với Trung Quốc, ông Trần Thiện Cảnh cho hay, phía cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu, phụ trách chạy tàu hàng giữa hai nước do đường sắt Việt Nam đảm nhận. Hàng ngày, trên mỗi đoàn tàu thường xuyên có 5 nhân viên đường sắt Việt Nam gồm 2 lái tàu, 3 nhân viên giao tiếp thực hiện các tác nghiệp. Hiện các nhân viên đều được trang bị phòng hộ y tế khi tham gia chạy tàu liên vận quốc tế và được kiểm tra đo thân nhiệt trước khi đi và sau khi về đến ga Lào Cai.

Đối với nhân viên đường sắt Trung Quốc tham gia tác nghiệp trên tàu hàng liên vận quốc tế cả hai phía Lào Cai - Sơn Yêu và Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc) đều được các cơ quan chức năng tại cửa khẩu phối hợp ga đường sắt kiểm tra kiểm dịch và kiểm soát hành trình chặt chẽ theo quy định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị đường sắt thực hiện dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc và ngược lại từ ngày 4/2/2020.

Đối với các đoàn tàu khách quốc tế, tạm dừng khai thác các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 18h05 ngày 4/2/2020. Tạm dừng khai thác các đoàn tàu số hiệu MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 21h20 ngày 5/2/2020. Việc khôi phục khai thác chạy tàu các đoàn tàu này sẽ được thực hiện khi có thông báo mới của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với các đoàn tàu hàng quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước mắt tiếp tục khai thác chạy tàu đối với các đoàn tàu hàng quốc tế qua hai cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng, Lào Cai./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

// //