Phê duyệt đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Theo TTXVN - 19/03/2023 | 8:09 (GTM + 7)
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Văn Trình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Theo đó, dự án được đầu tư với tổng chiều dài gần 37 km, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã bao gồm dự phòng) hơn 246 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 8.600 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 131 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác hơn 504 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 954 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Dự án thành phần này đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M'Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk. Điểm đầu tại tại Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại Km68+854,48 (trùng với Km69+500, điểm dự kiến kết thúc dự án thành phần 2) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/giờ, riêng với đoạn khó khăn châm chước với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m. Các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m.
Về lộ trình thực hiện dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, sau khi dự án được phê duyệt sẽ tiến hành các bước thiết kế kỹ thuật, chuẩn bị đấu thầu và triển khai dự án. Theo đó, dự án phải cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Ban Quản lý dự án 6 sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 6 có trách nhiệm lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm tuân thủ quy định, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.
Dự án đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 32,7 km và tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 84,8 km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3).
Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 21.935 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 (nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương) và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030.
Trong ngày 21/9, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đấu giá trực tuyến 18 biển số xe ô tô của 17 tỉnh, thành phố. Đây là buổi đấu giá biển số xe trực tuyến thứ 2 thành công sau sau sự cố lỗi hệ thống đấu giá biển số xe vào ngày 22/8.
Sáng nay 21/9 UBND huyện huyện Lục Nam (Bắc Giang) chính thức ra quân bảo vệ thi công 1 số đoạn tuyến trên địa bàn huyện Lục Nam, bao gồm 15 hộ dân thuộc hành lang ATGT - Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km2+400 - Km44+900.
Liên quan vụ 6 CSGT ở tỉnh Hải Dương bị bắt do "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã quyết định thi hành kỷ luật đối với nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh.
Thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông Vận tải Hà Nội, từ đêm 20/9 đến rạng sáng 21/9, Tổ công tác liên ngành số 2 kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô và xe container trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của thính giả về việc Phòng khám da liễu ASEAN trên địa bàn TP. Hà Nội có dấu hiệu khám chữa bệnh sai quy trình, cấp phát thuốc và mỹ phẩm không có hướng dẫn sử dụng dẫn đến tình trạng bệnh của bệnh nhân ngày càng nặng hơn.
Hà Nội và TP.HCM đã có định hướng phát triển đô thị vệ tinh, với chủ trương di dời các cơ quan hành chính, bệnh viện, trường đại học ra ngoài khu vực trung tâm nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trong nội thành. Tuy nhiên, thực tế triển khai sau chục năm vẫn chưa thể thực hiện.