Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển mạnh hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư

Phóng viên - 26/12/2019 | 8:52 (GTM + 7)

Cùng với các dự án hạ tầng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch, vui chơi giải trí, xã hội để cân bằng hệ sinh thái kinh tế

Toàn cảnh thành phố Vũng Tàu
Toàn cảnh thành phố Vũng Tàu

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, công nghiệp, du lịch. Tỉnh có cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cửa ngõ giao thương quốc tế cả vùng. Do đó, nhu cầu về kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ là rất quan trọng. Nhưng hiện nay, việc kết nối rất hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tăng trưởng của tỉnh và cả vùng. 

Vài năm trở lại đây, khi tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác, lượng khách du lịch đổ về Bà Rịa-Vũng Tàu ngày một đông. Ngoài ra, Bà Rịa-Vũng Tàu có hệ thống các khu công nghiệp với những dự án hàng tỷ USD đã và đang triển khai. Các cảng biển trong đó, cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải đặt tại cửa ngõ tỉnh là thị xã Phú Mỹ ngày càng phát triển.

Với những lợi thế này đã tạo nên cho ngành du lịch, bất động sản của Bà Rịa-Vũng Tàu diện mạo mới, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng…

Vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, trên tuyến Quốc lộ 51 và ngay cả trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đoạn dẫn ra Quốc lộ 51 luôn xảy ra tình trạng ùn tắc. Lượng xe du lịch, xe tải, xe container chở hàng xếp hàng dài chờ lưu thông là việc thường thấy ở địa bàn thị xã Phú Mỹ. Ngoài ra, đoạn còn lại của tuyến Quốc lộ 51, kéo dài tới ngã ba Vũng Tàu, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tình trạng kẹt xe, ùn tắc cũng thường xuyên xảy ra. 

Để phá thế độc đạo Biên Hòa – Vũng Tàu chỉ có Quốc lộ 51, việc thúc đẩy đường Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, đường Liên cảng Cái Mép - Thị Vải để đi qua cầu Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) là giải pháp quan trọng. Do đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề xuất dùng nguồn lực của tỉnh một phần từ quỹ đất công bán đấu giá, huy động hình thức đầu tư BOT để đầu tư hai tuyến đường trên. Năm 2020, sẽ xúc tiến triển khai xây dựng các tuyến đường này.

Theo kế hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện 37 dự án trọng điểm và tỉnh định được 10 dự án, công trình dự kiến khởi công trước tháng 6/2020. Theo đó, đáng chú ý là: dự án nạo vét và tái thiết hạ tầng khu vực kênh Bến Đình (thành phố Vũng Tàu) và 7 dự án kêu gọi đầu tư.

Giai đoạn tiếp theo, tỉnh tiếp tục triển khai 13 dự án đầu tư công và 14 dự án kêu gọi đầu tư. Nổi bật là các dự án hạ tầng nội tỉnh như đường Long Sơn - Cái Mép, đường 991B - gói thầu 37 từ Quốc lộ 51 đến cầu Mỏ Nhát (Phú Mỹ), sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo), sân bay Gò Găng (thành phố Vũng Tàu). Các dự án hạ tầng kết nối vùng như đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An (thị xã Phú Mỹ). Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ lập dự án đấu giá khu đất Cù lao Bến Đình (thành phố Vũng Tàu), được xem là đảo ngọc. Theo quy hoạch, đây sẽ là một phức hợp khu dân cư sinh thái cao cấp, mở rộng khu vực đô thị thành phố Vũng Tàu về hướng Tây Bắc.

Cùng với việc lập kế hoạch và bố trí nguồn vốn cho các dự án đầu tư công để nâng cấp và mở rộng hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập danh mục 21 dự án kêu gọi đầu tư để gọi vốn từ các nguồn lực kinh tế.

Một trong những hạng mục hạ tầng được Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh mong đợi nhất là dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án này sẽ gỡ "nút thắt" về giao thông trong bối cảnh tuyến đường độc đạo Quốc lộ 51 nối địa phương với các vùng lân cận đã bị quá tải.

Trong hai năm qua, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chủ trương đấu giá công khai minh bạch các khu đất công để có nguồn vốn sử dụng vào đầu tư hạ tầng giao thông, sớm triển khai xây dựng nhiều tuyến đường huyết mạch kết nối Bà Rịa- Vũng Tàu với các địa phương khác. Trong năm 2020, đất tại các dự án nằm trong danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh cũng sẽ được tiến hành đấu giá…

Ông Nguyễn Thái Sinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, từ nay tới đầu tháng 1/2020, tỉnh sẽ tiến hành bán đấu giá 10 khu đất “vàng” chủ yếu ở thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo, với tổng diện tích 18,5 ha, dự kiến thu về cho ngân sách tỉnh số tiền khoảng 3.899 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thái Sinh, trong quý IV năm 2019, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được UBND tỉnh giao tiến hành các thủ tục bán đấu giá 15 khu đất với tổng diện tích 26,75ha. Hiện, trong số 15 khu đất đã bán đấu giá thành công ba khu đất. 10 khu đang tiến hành các thủ tục đấu giá chủ yếu ở huyện Côn Đảo và thành phố Vũng Tàu- nơi có giá đất khởi điểm rất cao.

Theo kế hoạch đầu tư, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được chia hai thành phần, từ thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ dài 46,8km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km; từ thị xã Phú Mỹ đến thành phố Vũng Tàu (31km).

Phần 1 sẽ được triển khai trước với quy mô mặt cắt từ Biên Hòa đến Phú Mỹ là 6 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 2.790 tỷ đồng.

Cùng với các dự án hạ tầng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch, vui chơi giải trí, xã hội để cân bằng hệ sinh thái kinh tế./.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //