Open Classroom – 'Phòng thí nghiệm ảo' cho hàng triệu học sinh
Phóng viên - 11/11/2017 | 3:54 (GTM + 7)
VOVGT - Open Classroom là địa chỉ internet mang đến một phương pháp học hoàn toàn mới cho học sinh cũng như cách tạora các bài học sáng tạo cho giáo viên.
Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi ngành nghề đều phát triển theo hướng tích hợp công nghệ điện tử. Đặc biệt, với ngành giáo dục, việc đổi mới phương pháp học tập cũng như giảng dạy là yêu cầu bức thiết.
Với mục đích phát huy năng lực của người học, vận dụng có hiệu quả kiến thức vào thực tiễn, phần mềm Open Classroom được biết đến như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho học sinh cũng như giáo viên.
Open Classroom là một trong 3 công trình tiêu biểu nhất được trao giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục 2017” do Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức vào ngày 9/11 tại Hà Nội. Đây là phần mềm được thực hiện bởi một nhóm bạn thuộc Viện Công Nghệ Thông Tin (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).
Clip giới thiệu về phần mềm Open Classroom
Hơn 2 năm tìm tòi và nghiên cứu, nhóm 5 bạn trẻ do anh Nguyễn Hữu Hải làm trưởng nhóm và anh Phạm Thành Nam là đồng sáng lập đã dày công tìm hiểu cũng như khảo sát thực tế về môi trường giáo dục tại Việt Nam.
Nhóm của anh nhận ra rằng, giáo dục nước nhà còn rất thiếu những phương pháp học cũng như giảng dạy sáng tạo. Đặc biệt, học sinh hầu hết đều chưa được thực hành các bài học mà chỉ tập trung chủ yếu vào lý thuyết, gây nhàm chán và mang lại hiệu quả kém trong việc tiếp thu kiến thức.
Kết hợp với quá trình nghiên cứu công nghệ thông tin từ năm 2009 và tham khảo những mô hình giáo dục tiên tiến tại các nước phát triển, nhóm của anh Hải đã cho ra đời Open Classroom.
Anh Hải chia sẻ: “Open Classroom cho phép học tập thông qua tương tác, giúp mỗi học sinh học tập chủ động, tư duy sáng tạo và phát triển kỹ năng phù hợp với yêu cầu cuộc sống. Khác với các hệ thống giáo dục trực tuyến hiện có, Open Classroom tập trung vào yếu tố thực hành và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đảm bảo học đi đôi với hành”.
Open Classroom là một trong 3 công trình tiêu biểu nhất được trao giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục 2017” vào ngày 9/11 vừa qua tại Hà Nội
Open Classroom cung cấp dưới dạng website được tạo nên bởi nền tảng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay bao gồm: dữ liệu lớn, thực tại ảo, thực tải tăng cường và trí tuệ nhân tạo... Theo đó, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ openclassroom.edu.vn để thực hành các bài học có trình độ từ lớp 1 đến lớp 12, với tất cả các môn học như: toán học-khoa học tự nhiên-kỹ thuật-công nghệ (STEM), khoa học xã hội, ngoại ngữ, nghệ thuật, kỹ năng sống và bao gồm nhiều vấn đề thiết thực như: giáo dục giới tính, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông,…
Ngoài ra, Open Classroom còn cung cấp các công cụ giúp giáo viên dễ dàng tạo ra các bài học và chia sẻ kiến thức. Đánh giá về phần mềm này, thầy giáo Tạ Văn Quang – Giáo viên trường Tiểu Học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội) nhận xét: “Đây là phần mềm giúp ích cho nhiều học sinh, đặc biệt giáo viên cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về giảng dạy tại đây. Tuy nhiên, có thể do vấn đề bảo mật, việc đăng ký vẫn còn có nhiều bước khá rườm rà. Thời gian tới, nếu được đầu tư và phát triển mạnh hơn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tích cực”.
Mỗi bài học tại Open Classroom là một khám phá, mỗi khóa học là một hành trình và mỗi thí nghiệm là một trò chơi sáng tạo. Ví dụ như với một thí nghiệm hóa học, học sinh có thể tự tay thực hành thông qua việc nhấp chuột lựa chọn các hóa chất, tỷ lệ và cho ra những kết quả chính xác. Bên cạnh đó, người học còn có thể lưu giữ và chia sẻ những bài học của mình.
Nhóm bạn trẻ với công trình Open Classroom đạt giải xuất sắc 100 triệu đồng trong lễ trao giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" 2017
Đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2017, đến nay Open Classroom đã có hàng nghìn lượt người truy cập đăng ký trải nghiệm hệ thống. Phần mềm cũng được các nhà quản lý giáo dục đánh giá cao và có tiềm năng phát triển lớn hơn nữa.
Tiến sỹ Nguyễn Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, hội đồng giám khảo chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục 2017” đánh giá, những tác phẩm dự thi năm nay đều mới và có tính sáng tạo. Nhiều công trình bám sát và nghiên cứu sâu các vấn đề của thực tiễn đề ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giác dục. Đặc biệt, Open Classroom được đánh giá là một trong những công trình sáng tạo hữu ích, được thực hiện công phu và có khả năng ứng dụng rộng rãi phục vụ giảng dạy, học tập.
Tiến sỹ Nguyễn Quân cho biết: “Điểm nổi bật là hầu hết các công trình đều ứng dụng công nghệ thông tin như thí nghiệm ảo, lớp học ảo…do đó, khả năng ứng dụng rộng rãi của các công trình này cao vì hiện nay công nghệ thông tin đang là xu thế”.
Hiện, Open Classroom đang được sử dụng miễn phí chạy trên hầu hết các hệ điều hành và các trình duyệt phổ biến, nên người dùng không cần cài đặt thêm phần mềm nào khác khi truy cập website này. Tại địa chỉ Openclassroom.edu.vn đã có hàng nghìn bài học, thí nghiệm đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của hàng triệu học sinh và giáo viên.
Open Classroom mang đến một môi trường dạy và học chất lượng tiên tiến, tiếp cận với nền giáo dục của các quốc gia phát triển (châu Âu và Mỹ). Open Classroom không chỉ dành cho lứa tuổi học sinh, mà còn là một nền tảng giáo dục dành cho mọi người, cho bất cứ ai có nhu cầu học tập và chia sẻ tri thức.
Nguyễn Hữu Hải (sinh năm 1986) tốt nghiệp thạc sĩ về Hệ thống thông tin tại Đại học Sư phạm Hà Nội I năm 2012. Hiện tại, Nguyễn Hữu Hải là nghiên cứu viên tại Viện Công nghệ thông tin (IoIT), nghiên cứu sinh tại Học Viện Khoa học và Công nghệ (GUST) và là Ủy viên BCH Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với các lĩnh vực chuyên môn chính là: khai phá dữ liệu, học máy, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn.
Phạm Thành Nam tốt nghiệp thạc sĩ về Trí tuệ nhân tạo và các hệ thống đa phương tiện tại đại học La Rochelle, Pháp năm 2011. Phạm Thành Nam đã tham gia chương trình tình nguyện viên quốc tế để thúc đẩy việc sử dụng CNTT trong giáo dục và được mời đến gặp hiệu trưởng trường đại học Sorbonne ở Paris để trao đổi về tương lai của giáo dục. Hiện tại, Phạm Thành Nam là nghiên cứu viên tại Trung tâm Tin học và Tính toán (CIC), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) với nhiệm vụ là giúp các nhà khoa học khác khai thác công nghệ siêu máy tính để đạt được các phát kiến mới trong khoa học.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.