Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

NVIDIA DRIVE Orin mang đến những gì cho ô tô điện VinFast?

Phóng viên - 28/05/2021 | 15:30 (GTM + 7)

Với khả năng xử lý lên 254 tỷ phép tính/giây, gấp cả chục lần so với những con chip hiện tại, VinFast đang tính toán để làm ra những chiếc xe điện thông minh có tốc độ xử lý thông tin khủng nhất trên thị trường.

NVIDIA DRIVE Orin cung cấp 254 TOPS và được thiết kế để xử lý số lượng lớn các ứng dụng (Ảnh: Nvidia)

"NVIDIA DRIVE Orin" đang là cái tên khiến giới công nghệ xôn xao khi VinFast dự kiến sử dụng 2 dòng chip Xavier và Orin trên xe điện thông minh. Trong đó, Xavier là vũ khí chiến lược của Nvidia đánh sâu vào mảng ô tô trong suốt 3 năm qua, còn Orin lại đang là tân binh mới nổi nhận được nhiều mong đợi.

Cách đây không lâu, Chủ tịch kiêm CEO của Nvidia từng tiết lộ về thế hệ chip có tên Orin được thiết kế với khả năng xử lý tới hơn 200.000 tỉ phép tính/giây, nằm trong những dòng chip khủng nhất hiện nay áp dụng cho robot và hệ thống tự hành. 

Cú bắt tay với VinFast đã tạo lên bước ngoặt cho “siêu phẩm” này, trong tương lai nó có khả năng xử lý lên 254.000 tỷ phép tính/giây (khoảng 254 TOPS – 1 TOPS tương đương 1.000 tỷ phép tính/giây). Thực tế, những con chip Qualcomm Snapdragon 888 trên mẫu smartphone hiện đại ngày nay cũng chỉ có hiệu suất khoảng 26 TOPS.

Từ sự chênh lệch về các con số TOPS = gấp cả chục lần so với các dòng chip hiện tại, VinFast đang đặt ra một bài toán áp dụng trên những chiếc xe đạt tốc độ xử lý thông tin tốt nhất thị trường, nhằm thực hiện hóa khả năng tự hành cấp độ 3 trên các dòng xe điện mà hãng đã tiết lộ trước đó.

Dự kiến xe điện sắp lăn bánh của VinFast ngoài 14 camera xung quanh, còn trang bị cảm biến LiDAR, cảm biến 360 độ. Mỗi chiếc camera sẽ truyền khoảng 5 – 6 megabytes dữ liệu về trung tâm mỗi giây, cùng một loạt những cảm biến khác, liên tục truyền tải trong suốt quá trình di chuyển, lượng hình ảnh có thể lên tới hàng trăm megabytes hoặc hơn.

Mặc dù vậy, việc tính toán tất cả các kịch bản phát sinh khi xe vận hành với tốc độ cao vẫn là điều khó nhất. Ví dụ, tính năng Highway Pilot (hỗ trợ lái trên đường cao tốc) ở cấp độ tự hành 3, nếu người lái bỏ tay khỏi vô lăng trên đường cao tốc, tốc độ đạt 100km/h thì hệ thống phải tính toán bất cứ nguy cơ nào có thể xảy ra trong mỗi giây di chuyển. 

Ngoài ra, nếu phương tiện phía trước phanh gấp, hệ thống cũng phải tính toán được thời gian va chạm, đo lực phanh, quãng đường dừng xe, tránh vật cản… để có thể đưa ra quyết định nên xử lý tình huống đấy ra sao. Như vậy, bộ não của xe sẽ lúc nào cũng phải giải hàng nghìn thuật toán một cách chính xác, nếu xảy ra tình trạng nghẽn, người sử dụng sẽ gặp rủi ro cao.

Nvidia
Ảnh: Nvidia

Các chuyên gia đánh giá, việc trang bị siêu phẩm của Nvidia, dường như VinFast không chỉ hướng tới khả năng tự hành cấp độ 3 cơ bản mà có thể là Full Self Driving (cấp độ cao nhất trong mức 3) với đầy đủ tác vụ như: hệ thống giám sát người lái, trợ lái khi ùn tắc, ra/vào đường cao tốc…

Điển hình như hệ thống trợ lái khi ùn tắc bao gồm rất nhiều thao tác lặp đi lặp lại như phanh, dừng lại, di chuyển, tăng tốc rồi lại phanh. Các thao tác tưởng chừng đơn giản này, những cũng khiến một chiếc xe tự hành của hãng lớn trên thế giới phải bó tay khi di chuyển ở đường phố Việt Nam, do không thể tính toán được mật độ phương tiện xe máy xuất hiện quá nhiều xung quanh vượt lên. Trước đó, một ông lớn khác là Audi cũng từng ra mắt tính năng tương tự nhưng vấp phải quy trình công nhận tại nhiều quốc gia vì sự phức tạp trong giao thông của mỗi khu vực. 

Theo một chuyên gia công nghệ từ thung lũng Silicon (Mỹ) chia sẻ, với đặc thù của xe điện, khi nhà sản xuất hoàn thiện hệ thống phần mềm, cập nhật tính năng mới, một chiếc xe có thể từ cấp độ tự hành 2 lên 3, thậm chí là 4. Song, trước khi đáp ứng được điều đó, việc đầu tiên là hệ thống phải xử lý đủ mạnh để giải quyết những phép tính phức tạp. Bởi vậy, việc trang bị con chip có khả năng xử lý đến 254.000 phép tính/giây sẽ đảm bảo xe điện có nhiều không gian để tiến hành nâng cấp sau này.

Hiện nay, VinFast đang dẫn đầu các phân khúc có xe bán ra tại thị trường ô tô Việt Nam. VinFast đang phát triển và chuẩn bị đưa vào sản xuất các mẫu xe điện thông minh ở tất cả các phân khúc, gồm: VF e34 – SUV cỡ vừa (phân khúc C); VF e35 – SUV cỡ trung (phân khúc D) và VF e36 – SUV cỡ đại (phân khúc E).

Cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2 – 3, với 30 tính năng thông minh; dự kiến, VF e34 là mẫu xe đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam trước vào cuối năm 2021. Đến năm 2022, các dòng xe VF e35 và VF e36 sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //