Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

NVIDIA DRIVE Orin mang đến những gì cho ô tô điện VinFast?

Phóng viên - 28/05/2021 | 15:30 (GTM + 7)

Với khả năng xử lý lên 254 tỷ phép tính/giây, gấp cả chục lần so với những con chip hiện tại, VinFast đang tính toán để làm ra những chiếc xe điện thông minh có tốc độ xử lý thông tin khủng nhất trên thị trường.

NVIDIA DRIVE Orin cung cấp 254 TOPS và được thiết kế để xử lý số lượng lớn các ứng dụng (Ảnh: Nvidia)

"NVIDIA DRIVE Orin" đang là cái tên khiến giới công nghệ xôn xao khi VinFast dự kiến sử dụng 2 dòng chip Xavier và Orin trên xe điện thông minh. Trong đó, Xavier là vũ khí chiến lược của Nvidia đánh sâu vào mảng ô tô trong suốt 3 năm qua, còn Orin lại đang là tân binh mới nổi nhận được nhiều mong đợi.

Cách đây không lâu, Chủ tịch kiêm CEO của Nvidia từng tiết lộ về thế hệ chip có tên Orin được thiết kế với khả năng xử lý tới hơn 200.000 tỉ phép tính/giây, nằm trong những dòng chip khủng nhất hiện nay áp dụng cho robot và hệ thống tự hành. 

Cú bắt tay với VinFast đã tạo lên bước ngoặt cho “siêu phẩm” này, trong tương lai nó có khả năng xử lý lên 254.000 tỷ phép tính/giây (khoảng 254 TOPS – 1 TOPS tương đương 1.000 tỷ phép tính/giây). Thực tế, những con chip Qualcomm Snapdragon 888 trên mẫu smartphone hiện đại ngày nay cũng chỉ có hiệu suất khoảng 26 TOPS.

Từ sự chênh lệch về các con số TOPS = gấp cả chục lần so với các dòng chip hiện tại, VinFast đang đặt ra một bài toán áp dụng trên những chiếc xe đạt tốc độ xử lý thông tin tốt nhất thị trường, nhằm thực hiện hóa khả năng tự hành cấp độ 3 trên các dòng xe điện mà hãng đã tiết lộ trước đó.

Dự kiến xe điện sắp lăn bánh của VinFast ngoài 14 camera xung quanh, còn trang bị cảm biến LiDAR, cảm biến 360 độ. Mỗi chiếc camera sẽ truyền khoảng 5 – 6 megabytes dữ liệu về trung tâm mỗi giây, cùng một loạt những cảm biến khác, liên tục truyền tải trong suốt quá trình di chuyển, lượng hình ảnh có thể lên tới hàng trăm megabytes hoặc hơn.

Mặc dù vậy, việc tính toán tất cả các kịch bản phát sinh khi xe vận hành với tốc độ cao vẫn là điều khó nhất. Ví dụ, tính năng Highway Pilot (hỗ trợ lái trên đường cao tốc) ở cấp độ tự hành 3, nếu người lái bỏ tay khỏi vô lăng trên đường cao tốc, tốc độ đạt 100km/h thì hệ thống phải tính toán bất cứ nguy cơ nào có thể xảy ra trong mỗi giây di chuyển. 

Ngoài ra, nếu phương tiện phía trước phanh gấp, hệ thống cũng phải tính toán được thời gian va chạm, đo lực phanh, quãng đường dừng xe, tránh vật cản… để có thể đưa ra quyết định nên xử lý tình huống đấy ra sao. Như vậy, bộ não của xe sẽ lúc nào cũng phải giải hàng nghìn thuật toán một cách chính xác, nếu xảy ra tình trạng nghẽn, người sử dụng sẽ gặp rủi ro cao.

Nvidia
Ảnh: Nvidia

Các chuyên gia đánh giá, việc trang bị siêu phẩm của Nvidia, dường như VinFast không chỉ hướng tới khả năng tự hành cấp độ 3 cơ bản mà có thể là Full Self Driving (cấp độ cao nhất trong mức 3) với đầy đủ tác vụ như: hệ thống giám sát người lái, trợ lái khi ùn tắc, ra/vào đường cao tốc…

Điển hình như hệ thống trợ lái khi ùn tắc bao gồm rất nhiều thao tác lặp đi lặp lại như phanh, dừng lại, di chuyển, tăng tốc rồi lại phanh. Các thao tác tưởng chừng đơn giản này, những cũng khiến một chiếc xe tự hành của hãng lớn trên thế giới phải bó tay khi di chuyển ở đường phố Việt Nam, do không thể tính toán được mật độ phương tiện xe máy xuất hiện quá nhiều xung quanh vượt lên. Trước đó, một ông lớn khác là Audi cũng từng ra mắt tính năng tương tự nhưng vấp phải quy trình công nhận tại nhiều quốc gia vì sự phức tạp trong giao thông của mỗi khu vực. 

Theo một chuyên gia công nghệ từ thung lũng Silicon (Mỹ) chia sẻ, với đặc thù của xe điện, khi nhà sản xuất hoàn thiện hệ thống phần mềm, cập nhật tính năng mới, một chiếc xe có thể từ cấp độ tự hành 2 lên 3, thậm chí là 4. Song, trước khi đáp ứng được điều đó, việc đầu tiên là hệ thống phải xử lý đủ mạnh để giải quyết những phép tính phức tạp. Bởi vậy, việc trang bị con chip có khả năng xử lý đến 254.000 phép tính/giây sẽ đảm bảo xe điện có nhiều không gian để tiến hành nâng cấp sau này.

Hiện nay, VinFast đang dẫn đầu các phân khúc có xe bán ra tại thị trường ô tô Việt Nam. VinFast đang phát triển và chuẩn bị đưa vào sản xuất các mẫu xe điện thông minh ở tất cả các phân khúc, gồm: VF e34 – SUV cỡ vừa (phân khúc C); VF e35 – SUV cỡ trung (phân khúc D) và VF e36 – SUV cỡ đại (phân khúc E).

Cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2 – 3, với 30 tính năng thông minh; dự kiến, VF e34 là mẫu xe đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam trước vào cuối năm 2021. Đến năm 2022, các dòng xe VF e35 và VF e36 sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.

// //