Cứ đến cuối năm, không khí đón Tết trở nên rộn ràng với các hoạt động tổng kết, chào mừng, thi đua, về đích, và còn háo hức bởi những thông tin về những mức thưởng Tết được công bố.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Nhưng vào một năm liên tiếp thiên tai, dịch bệnh hoành hành, thưởng Tết thực sự là “nỗi niềm” đầy trăn trở của các ông chủ, bà chủ doanh nghiệp, người đứng đầu cơ quan đơn vị từ nhỏ đến lớn. Không thưởng thì không đành lòng nhìn người lao động lẳng lặng ra về những ngày cuối năm. Mà thưởng thì nguồn ở đâu, khi công ty phải vật vã lắm mới tồn tại được?
Về phía người lao động, đương nhiên ai cũng mong chờ khoản tiền thưởng Tết. Đối với một số lĩnh vực, đó thậm chí còn là khoản thu nhập chính, thay vì trông vào mấy đồng lương còm cõi hàng tháng. Cho nên, dù biết là doanh nghiệp khó khăn, nhưng họ vẫn mong manh hi vọng, hồi hộp ngóng chờ, xem Sếp mình có thu xếp được không, có huy động được nguồn nào đó để hỗ trợ anh em không?
Thưởng Tết vốn không phải là một khoản chi bắt buộc, mà là sự thống nhất tự nguyện giữa ban lãnh đạo với đại diện người lao động. Nhưng với cái tâm, trách nhiệm của các ông chủ bà chủ, rồi với những sức ép vô hình từ truyền thông, mà biến thành cái “lệ”, khiến người thì mặc định háo hức, người thì đến hẹn lại lo.
Nhưng thay vì gây áp lực cho nhau, qua những giai đoạn khó khăn với nhiều biến cố như vừa qua, có lẽ cả hai bên (các ông bà chủ và người lao động) nên bước qua ngại ngần và định kiến để thẳng thật với nhau. Thực tế “nồi cơm” của đơn vị doanh nghiệp đang thế nào, liệu có thưởng Tết được không? Mức thưởng dự kiến bao nhiêu, và với mức đó nên thưởng không, hay chuyển sang hình thức khác cho đỡ ngọ ngằn?
Sự minh bạch và chân thành là chìa khóa để thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Bởi xét cho cùng, người lao động gắn bó với nơi làm việc bởi rất nhiều yếu tố, như môi trường, văn hóa công sở, như cách quản trị điều hành, cách khích lệ và tri ân với mỗi đóng góp của họ, chứ không chỉ vì khoản tiền thưởng Tết.
----
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sáng nay (16/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn, ý nghĩa, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.