Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nói lời cảm ơn sao khó thế?

Phóng viên - 10/07/2020 | 7:32 (GTM + 7)

Có cảm giác, như nhiều người thấy ngại, cảm thấy bị hạ thấp bản thân khi phải nói cảm ơn, xin lỗi… Hay họ cho rằng, người khác phải có nghĩa vụ phục vụ mình? Và là lẽ đương nhiên, là việc phải làm khi họ cần tới sự giúp đỡ? Người lớn đã vậy, thì mong sao

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Bữa nọ đang đi trên đường, bỗng có cánh tay đập vào vai, giật mình tưởng người quen tôi ngoái cổ nhìn sang, nhưng chẳng thấy ai quen thuộc để chào hỏi cả. Thay vào đó là 1 gương mặt lạ hoắc: Trần Hưng Đạo đi đường nào anh?

Sau khi nhận được lời chỉ dẫn, người lạ ngoảnh mặt vặn ga đi thẳng.

Tôi hụt hẫng. Chới với nhìn theo. 

Cảm giác áy náy vô cùng, không hiểu vừa rồi mình đã tận tâm chỉ đường chưa, hay trong giọng nói có điều gì không phải khiến người ta phật lòng mà đi mất?

Thế rồi cũng có thêm vài lần nữa được hỏi thăm đường, cũng có khi nhận được lời cảm ơn, nhưng những trường hợp bỏ đi ngay vẫn nhiều hơn…

Tôi thường dạy cậu con trai mỗi lần vào thang máy phải quan sát, nhớ giữ thang cho người đến sau. Một lần hai bố con vừa vào thang máy, thấy con bấm giữ luôn nút đóng cửa nhanh trong khi phía xa có người đang đi tới. Tôi trách con, sao không giữ thang cho người ta? Cậu con trai tôi cự nự, mấy lần con giữ thang, nhưng chẳng có ai cảm ơn…

Tôi bảo con, cứ làm việc mình cho là đúng, sao lại phải mong nhận được lời cảm ơn làm gì?... Nhìn vẻ mặt xịu xuống của con, chợt nghĩ, ừ nhỉ, sao nhiều người lại có thể tiết kiệm 1 lời cảm ơn, khó khăn khi mở lời xin lỗi đến vậy?

Đúng là có lúc vào thang máy, bấm giữ thang cho cả một đám đông từ người lớn tới trẻ con ùa vào, lũ trẻ thì cười đùa ầm ĩ, người lớn cắm mặt vào điện thoại, đến mức quên cả bấm số tầng. Đứng cùng hết mấy chục tầng chung cư cũng chẳng thấy ai ngẩng mặt cảm ơn người vừa giữ thang cho mình.

Có cảm giác, như nhiều người thấy ngại, cảm thấy bị hạ thấp bản thân khi phải nói cảm ơn, xin lỗi… Hay họ cho rằng, người khác phải có nghĩa vụ phục vụ mình? Và là lẽ đương nhiên, là việc phải làm khi họ cần tới sự giúp đỡ?

Người lớn đã vậy, thì mong sao trẻ con học được thói quen cảm ơn, xin lỗi?

Và lần nào tôi cũng tự an ủi, chắc họ bận quá nên quên…

---

Mời quý vị và các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị 9/7 tại đây:

 

Tags:
Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.