Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nỗi khổ “bia kèm lạc” khi mua ô tô: Có tiền nhưng lại 'mất' quyền

Q.H - 04/07/2022 | 15:19 (GTM + 7)

Từ nhiều năm nay, tình trạng “mua bia kèm lạc” - một cụm từ dân gian đề cập đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền đã trở thành hiện tượng phổ biến ở nhiều hãng xe.

Nhưng điều đáng nói ở chỗ, người mua xe kêu thì vẫn cứ kêu, nhưng vẫn chấp nhận bỏ thêm tiền ra để mua xe. Chính điều này lại tạo điều kiện cho người bán hàng, đại lý xe có cơ sở để ép, để kênh giá bán trục lợi. 

Giống như xe máy Honda, ở Việt Nam Toyota vẫn là thương hiệu được nhiều người lựa chọn nhất khi có nhu cầu mua một chiếc ô tô, bởi quan niệm xe bền, giữ giá. Và cũng chính vì được ưa chuộng như vậy, nên có lẽ Toyota là một trong những hãng dính nhiều “điều tiếng” nhất trong thế giới ô tô của người Việt.

Điển hình nhất, kéo dài và lặp lại trong nhiều năm, đó là tình trạng xe bị đại lý, người bán hàng nâng giá, ép khách phải mua các gói phụ kiện, hoặc mua giá cao hơn so với giá niêm yết của hãng hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, nếu như người mua muốn có xe sớm để đi.

Nói lại câu chuyện này, có lẽ nhiều người bảo rằng đã “xưa như trái đất”, “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”… Thế nhưng, liệu rằng nói nhiều, nói mãi như vậy, tình trạng “mua bia phải kèm lạc” trong giao dịch mua bán ô tô đã có chút nào giảm bớt?

Sau bao nhiêu năm người tiêu dùng bị thiệt thòi, cuối cùng thì đại diện hãng sản xuất ô tô Toyota Việt Nam cũng đã lên tiếng về tình trạng này.

"Tôi xin khẳng định đó không phải là chủ trương của Toyota, chúng tôi luôn luôn hướng tới phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Chắc chắn không có khách hàng nào phải mua xe với giá kênh, họ có quyền mua xe đúng giá của hãng quy định…" - Đó là khẳng định của ông Bùi Việt Dũng - Tổng Giám đốc Đại lý Toyota Việt Nam cách đây không lâu trên các phương tiện truyền thông.

Thậm chí, hãng này còn lập hẳn đường dây nóng để khách hàng “tố cáo” đại lý, nhân viên bán hàng có biểu hiện bắt ép khách mua phụ kiện, hoặc tăng giá xe.

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Ấy thế nhưng những ngày này, ai cũng biết rằng một vài mẫu xe của hãng đang bị thổi giá lên cao khủng khiếp. Thậm chí có chiếc xe còn vượt mức giá hãng công bố tới hơn 1 tỷ đồng. Nhưng vẫn không có xe mà bán. Và nhiều người vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mong mua được những chiếc xe như này?

Vậy thì, trách ai đây? Người mua vẫn cố mua bằng được và người bán thì tha hồ đẩy giá tới gần chạm ngưỡng chịu đựng của khách hàng. Ai mua xe xong cũng lên mạng xã hội ca thán phải bỏ thêm tiền mua xe, nhưng ai cũng hỷ hả vì đã hoàn thành xong việc tậu một chiếc xe mà thị trường đang khan hiếm.

Nhìn nhận về vấn đề này, theo Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong thì, rRất khó để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý hiện tượng này, bởi rõ ràng đây vẫn được coi là quan hệ mua bán tự nguyện, có cầu, có cung. Người mua muốn mua xe nhanh, sớm thì phải “tự nguyện” trả thêm tiền:

"Đại lý họ dùng sức ép khan hiếm hàng và tâm lý để họ bán hàng. Trong luật cũng không thể xử lý những trường hợp khách hàng phải trả thêm tiền để mua hàng, vì vẫn là tự nguyện. Trừ trường hợp gây khó khăn cho khách hàng.

Còn đây là khách hàng rất thích món hàng để được mua ngay và mua xe đẹp và họ sẵn sàng trả giá thêm. Do đó đây là hiện tượng thị trường tự nguyện và chưa có cơ sở xử lý theo pháp luật…", Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nói.

Tất nhiên, vẫn còn những người tỉnh táo, hoặc do không đủ tiền trả phí phụ trội mà dừng việc mua xe hoặc chuyển sang hãng khác. Nhưng trước một mê cung giá cả hỗn loạn như hiện nay, cũng thật khó để mà tỉnh táo lựa chọn được một chiếc xe đúng với nhu cầu và túi tiền của mình.

Như trường hợp anh Chiến ở Đống Đa, Hà Nội:  "Do nhu cầu gia đình và cũng rất thích chiếc xe Ford Explorer nên vừa rồi anh đã quyết định tìm hiểu để sắm một chiếc. Nhưng hầu như các đại lý đều báo không còn xe và phải chờ vài tháng nữa may ra mới có hàng, thậm chí có nơi còn “hét” giá chênh lên tới hơn 2-300 triệu đồng cho bản full option… Với giá đó thì anh đành bỏ cuộc và đang tìm kiếm lựa chọn khác…"

Lý giải về mức chênh nói trên, các đại lý lấy lý do nguồn cung xe nhập Mỹ không sẵn, khách hàng muốn nhận xe sớm phải trả thêm tiền. Bên cạnh đó thì những chiếc xe đang hot trên thị trường như Huyndai Tucson hay SantaFe cũng bị đẩy giá so với giá niêm yết hàng chục triệu đồng tới cả trăm triệu.

Có lẽ, nhẹ nhàng nhất là xe của các hãng Mazda hay Kia, một vài loại bán chạy cũng tăng từ 5-10 triệu đồng. Và thậm chí dù chấp nhận trả thêm tiền nhưng khách hàng cũng phải đợi ít nhất là 1-2 tháng, thậm chí cá biệt phải chờ đến năm sau mới có hàng.

Để nhìn nhận đúng về tình trạng “bia kèm lạc” trong giao dịch ô tô hiện nay, có lẽ chúng ta phải thừa nhận rằng việc này đã, đang và vẫn sẽ còn tồn tại. Bởi quan hệ có cầu, có cung. Rõ ràng, nhiều người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chấp nhận những “gói gợi ý” để có thể được mua xe sớm, xe đẹp, còn người bán hàng thì hoàn toàn dựa vào nhu cầu thực tế của khách để ép, với hình thức là giao dịch tự nguyện.

Sẽ chẳng có đơn vị chức năng nào có thể xử lý những trường hợp như thế này, ngoại trừ việc tất cả những người tiêu dùng cùng hợp sức phản đối, tẩy chay những hãng xe, những đại lý, những người bán hàng có hành vi tiêu cực này.

Nhưng có lẽ, đề xuất này chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng mà thôi. Bởi chính chúng ta, những khách hàng, những con mồi vẫn đang tự nguyện chui vào rọ để nuôi sống những kẻ săn mồi kia…

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Có tiền nhưng lại 'mất' quyền

Nhớ ngày bé chúng tôi thường theo mẹ đi xếp hàng mua hàng hoá ở cửa hàng mậu dịch, hoặc mua gạo ở cửa hàng lương thực. Ấn tượng mãi đến bây giờ vẫn không thể phai được đó là hình ảnh cô mậu dịch viên uy nghi lừng lững, hét ra lửa khiến những người đứng xếp hàng trước cửa hàng run rẩy khiếp sợ, nhưng vẫn phải nở những nụ cười méo mó cầu cạnh với hy vọng cô mậu dịch viên rủ lòng mà bán cho cân mỡ khổ dày dặn về rán bỏ cặp lồng ăn dần…

Hay cô cửa hàng trưởng cửa hàng lương thực tay lăm lăm cái xăm gạo oai phong lẫm liệt đi chọc vào từng bao gạo để kiểm tra xem bao nào ngon, bao nào mốc, bao nào gạo đỏ nhiều mọt… Nếu may mắn ai mà quen thân thì được mua bao gạo ngon, không thì chỉ có gạo ẩm, gạo mốc. Và ngoài gạo bao giờ cũng phải mua kèm thêm bao ngô “răng ngựa”, rổ khoai lang khô quắt, vài kg “bo bo”, sang hơn thì túi bột mì vón cục hôi rình… về nấu kèm mà ăn hằng ngày…

Rồi nền kinh tế chuyển đổi, kinh tế thị trường mở cửa, các cô mậu dịch viên hết thời làm mưa làm gió, người bán kẻ mua đã có vị thế gần như công bằng. Nhưng có lẽ, cái thói sợ hãi đã ngấm sâu vào mã gen của chúng ta nên ít nhiều vẫn còn dư âm đến tận ngày nay trong rất nhiều giao dịch mua bán. Khi mà đáng lẽ ra, những khách hàng, như ai đó từng nói, phải là “thượng đế” thì trong rất nhiều hoạt động giao dịch ở ta, vị trí của họ chỉ là những kẻ… có tiền, không hơn, không kém. Và nực cười hơn là kẻ có tiền, lại chẳng có tí quyền gì trong việc đi mua sắm.

Điển hình là việc mua ô tô.

Ảnh minh họaTheo phản xạ, hầu hết những người muốn mua một chiếc ô tô phục vụ cho nhu cầu cá nhân của mình, liền nghĩ ngay tới việc nhờ cậy những mối quan hệ, quen biết, để tiếp cận món hàng mình định mua vừa để đỡ phải mua hớ về giá, hay được sở hữu một chiếc ô tô không bị lỗi, hỏng gì cả.

Và ngược lại nếu không có những mỗi quan hệ đó, sẽ luôn là kèm theo cảm giác sợ sệt, cảnh giác sẽ bị mua đắt, mua phải hàng lỗi, hay một trong những tình trạng phổ biến, mà chúng ta vẫn hay gọi là “bia kèm lạc”. Đó là phải trả thêm tiền chênh lệch, từ vài triệu, vài chục triệu tới cả trăm triệu so với giá niêm yết của hãng, để được sở hữu chiếc xe ô tô mà mình mong muốn (?). Hoặc thực tế hơn là không phải xếp hàng chờ đợi cả tháng, thậm chí cả năm trời.

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Tình trạng mua ô tô phải “kèm theo lạc” như dư luận vẫn hằng ngày phản ánh trên các diễn đàn ô tô, cũng một phần là do lỗi… của người mua. Việc người mua chấp nhận “kèm lạc” để được mua xe sớm, trước người khác là có và thường xuyên xảy ra; Người mua sẵn sàng bỏ thêm tiền để chọn được mẫu xe ưng ý, sẵn sàng bỏ thêm tiền để “thúc” người bán hàng lấy về cho mình mẫu xe đang “hot” và trên thị trường thì đang không còn nhiều hàng… 

Với đủ những lý do như thế, rõ ràng, người mua chúng ta đã và đang cùng góp phần… giúp kẻ bán nâng giá, ép chính chúng ta phải mua thêm các gói phụ kiện, mua thêm những thứ mà có lẽ sẽ chả bao giờ dùng.

Nếu người mua nhất quyết không tiếp tay cho việc nâng giá, cho thủ đoạn bán hàng “bia kèm lạc”, thì liệu tình trạng này có thể tồn tại?

Vậy thì trách ai?

Có lẽ, là phải trách cả hai… Kẻ bán và cả người mua!

Hà Nội: Ô tô con biến dạng sau tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì

Hà Nội: Ô tô con biến dạng sau tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì

Khoảng 13h50' chiều nay (13/8), trên cầu Thanh Trì làn ô tô theo hướng QL5 xảy ra va chạm giữa 3 phương tiện.

Vi phạm nồng độ cồn, lao xe vào cây xăng khiến 8 người người bị thương

Vi phạm nồng độ cồn, lao xe vào cây xăng khiến 8 người người bị thương

Ôtô hiệu Honda City bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) khiến 8 người bị thương.

Bắt khẩn cấp nhóm thanh niên vác đao 'xin' bánh trung thu giữa đêm

Bắt khẩn cấp nhóm thanh niên vác đao 'xin' bánh trung thu giữa đêm

Sau khi ăn nhậu xong, nhóm thanh niên rủ nhau đem theo hung khí để đi “xin đểu” bánh trung thu và đây không phải là “phi vụ” đầu tiên của các đối tượng này.

CSGT tăng cường xử lý vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

CSGT tăng cường xử lý vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây vốn là điểm nóng về tình trạng kẹt xe, nhất là dịp nghỉ lể, ngày cuối tuần.

Ngã tư Sở, vẫn chưa hết khổ vì… ý thức

Ngã tư Sở, vẫn chưa hết khổ vì… ý thức

Hà Nội mới đây quyết định tiếp tục kéo dài phương án phân luồng thí điểm tại Ngã Tư Sở vì hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Tuy vậy, sau một thời gian thoáng đãng, nút giao cắt giữa trục QL6 và vành đai 2 đang có dấu hiệu lộn xộn trở lại, bởi thói quen lưu thông tùy tiện.

Đồng Nai: Điều tra vụ xe tải tông nhiều ô tô và gần chục xe máy khiến nhiều người thương vong

Đồng Nai: Điều tra vụ xe tải tông nhiều ô tô và gần chục xe máy khiến nhiều người thương vong

Chiếc xe tải di chuyển trên QL 1 bất ngờ tông vào 1 ô tô đang dừng nhường đường cho các phương tiện khác qua đường rồi tiếp tục tông vào nhiều ô tô khác và gần 10 xe máy khiến 1 người chết và nhiều người bị thương.

Tư duy đổ lỗi

Tư duy đổ lỗi

Nạn tắc đường ở các thành phố lớn phổ biến từ nhiều năm nay là một trong những bài toán khó có lời giải chính xác của ngành giao thông. Còn với người dân, mỗi khi tham gia giao thông vào giờ cao điểm, chắc không ít người đổ lỗi cho việc quy hoạch thiếu đồng bộ, gây khổ sở cho dân…