Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Nối dài sự sống” cho những cuốn sách trăm năm tuổi

Hồng Lĩnh - 24/04/2022 | 21:22 (GTM + 7)

Sáng 24/4, tại Đường Sách TP. Hồ Chí Minh đã trình làng Gian hàng chuyên phục chế và đóng sách nghệ thuật.

Buổi trò chuyện “Kỹ thuật Phục chế Sách xưa” hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam cũng thu hút đông đảo bạn đọc ở nhiều lứa tuổi đến tham dự.

Chương trình do các đơn vị Con Mèo Nhỏ và Hán Nôm Đường tổ chức.

20220424_091835

Anh Cao Văn Hân – người sáng lập Con Mèo Nhỏ cho biết: “Xuất phát từ tình yêu & sự trân trọng đối với các di sản tri thức lâu đời, các thành viên của Con Mèo Nhỏ đã dành thời gian học hỏi nghiêm túc để thành thạo các kỹ thuật nhằm góp phần phục hồi, kéo dài tuổi thọ cho sách.”

Nhiều năm trong lĩnh vực sưu tầm sách, anh Cao Văn Hân đã gặp gỡ nhiều người & chứng kiến những câu chuyện xúc động xoay quanh việc gìn giữ, bảo tồn & cứu chữa những cuốn sách cổ.

Thấu hiểu nhu cầu của một bộ phận công chúng, đặc biệt là với những ai vẫn đang gìn giữ tủ sách gia đình hay chỉ đơn giản là có tình yêu và sự trân trọng các ấn phẩm xưa và nay, cần có một nơi để gửi gắm những cuốn sách quý của họ cho việc sửa chữa, phục hồi và đóng bìa, anh Cao Văn Hân thành lập Con Mèo Nhỏ như là gian hàng đầu tiên tại đường Sách thành phố Hồ Chí Minh chuyên sâu theo mảng sửa chữa và đóng sách nghệ thuật. Mỗi cuốn sách được mang đến Con Mèo Nhỏ được nâng niu, chăm sóc như một con người thực thụ.

Những chuyên viên ở đây sẽ tìm hiểu tình trạng “sức khỏe” cuốn sách và đưa ra phương án  “chăm sóc và đóng bìa” phù hợp nhất để cải thiện hiện trạng, kéo dài tuổi thọ cuốn sách. Những cuốn sách lâu năm trải qua bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử  và dòng thời gian, rơi vào tình trạng hư hỏng, rách nát... đã được tiếp thêm sinh lực để có một cuộc đời mới nhờ vào bàn tay của những người “bác sỹ” sách lành nghề, đầy tâm huyết.

Cùng chung niềm đam mê và nỗ lực lớn trong ngành phục chế sách, diễn giả Bùi Tiến Phúc – người sáng lập Hán Nôm Đường đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị xoay quanh lĩnh vực này. Là một người được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này, nên những câu chuyện của Tiến Phúc tạo nên sự cuốn hút đặc biệt với người nghe. Việc phục chế sách có tuân thủ theo những nguyên tắc khoa học, hợp lý sẽ mang đến hiệu quả lâu dài.

Để “hồi sinh” thư tịch có tuổi đời hàng trăm năm, người “Bác sĩ sách” phải có am hiểu sâu sắc về tài liệu đó. Đầu tiên, là việc giải phẫu cuốn sách. Ở công đoạn này, người làm công tác phục chế phải hết sức tỉ mỉ, quan sát nhận diện được loại giấy, kỹ thuật in & lối đóng. Tiếp đó, là hàng loạt các kỹ thuật phục chế hết sức công phu. “Bác sĩ sách” cần ghi chép chi tiết hiện trạng của sách, đánh số trang và tiến hành làm vệ sinh sách, “cứu chữa” với những chất liệu chuyên biệt. Kế đó là kiểm tra độ pH & thử Axit cho giấy. Một công đoạn cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ không kém là nấu hồ & tu bổ cục bộ (vá rách, bổ khuyết), bồi nền.

Đối với thư tịch Hán Nôm, các công việc tiếp theo là gấp trang, ép sách, xếp trang, cố định ruột sách bằng đinh giấy, xén sách (đối với sách bồi nền), chuẩn bị bìa sách và đục lỗ, may sách. Đối với sách chữ Quốc ngữ, tiếng Pháp (sách đóng kiểu Tây) thì sau bước gấp trang là phải ép các tay sách; đục lỗi, may sách; phục hồi bìa; vào bìa và đóng bìa mới.

Trong khuôn khổ buổi trò chuyện, Tiến Phúc đã chia sẻ nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình miệt mài, tu bổ, phục chế những cuốn sách xưa, đặc biệt là những cuốn gia phả của các dòng tộc.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM chia sẻ: “Việc trình làng chính thức một gian hàng chuyên thực hiện công tác sửa chữa, phục chế và đóng sách nghệ thuật, sẽ giúp các bạn đọc sẽ được thưởng lãm những cuốn sách cổ của Châu Âu và Việt Nam hàng trăm năm tuổi được đóng bìa công phu và các công cụ dùng để phục chế sách xưa, sách cũ. Từ nay Đường sách TP. HCM có một điểm hẹn thực thụ để quý bạn đọc có thể an tâm, gửi gắm những cuốn sách cần được chăm sóc. Đây là nét mới ở Đường sách TP. HCM và cũng là điều hiếm thấy ở các đường sách, phố sách trong cả nước”. 

(Hình ảnh trưng bày tại Gian hàng phục chế và đóng sách Nghệ thuật)

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //