Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những kỳ vọng vào giải pháp hỗ trợ cho khách hàng vay tiêu dùng (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh - 27/04/2023 | 20:29 (GTM + 7)

Tín dụng tiêu dùng đang trở thành thị trường mà các ngân hàng thương mại và công ty tài chính hướng đến. Nhưng với những tiêu cực phát sinh thời gian qua, đâu sẽ là giải pháp để thị trường phát triển lành mạnh và hỗ trợ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng?

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú vừa yêu cầu các ngân hàng (NH) thương mại bên cạnh việc hoãn và giãn thời gian trả nợ, cần tiếp tục hạ lãi suất để tăng cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp (DN). 

Ảnh minh họa baochinhphu

Ảnh minh họa baochinhphu

Sau hơn 3 tháng lấy ý kiến đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ TN&MT cho biết sẽ thể chế hóa Luật Đất đai từ nội dung nổi bật đã được góp ý. 

# Trước những khó khăn được đánh giá là chưa từng có tiền lệ, ngành dệt may dự báo, khó khăn trong xuất khẩu còn kéo dài đến hết quý III. 

Từ 25-27/4 tới, 38 DN thủy sản Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ quốc tế Thủy sản lớn nhất thế giới tại Barcelona, Tây Ban Nha, nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm. 

# Theo Bộ Xây dựng, lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới từ đầu năm đã giảm đến hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Còn Sở TN&MT TP.HCM vừa công bố danh sách 355 dự án nhà ở đã thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà.

Theo đó, có hơn 81.000 BĐS gồm các loại: căn hộ, nhà ở riêng lẻ, officetel, shophouse sẽ được cấp giấy chứng nhận trong đợt này. 

# Theo Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TPHCM, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều khiếu nại về sản phẩm "sở hữu kỳ nghỉ", thậm chí người mua phải đóng nhiều khoản phí còn cao hơn sản phẩm không khuyến mãi. 

Cũng tại TPHCM, do nắng nóng cao điểm và lượng tiêu thụ điện vượt kỷ lục, chắc chắn sẽ dẫn đến tiền điện tháng 4 tăng cao. 

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa cảnh báo việc quốc hội bế tắc trong nâng trần nợ công sẽ gây ra "thảm họa kinh tế" và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm tới. 

Trước đó, theo Moody’s, Chính phủ Mỹ có nguy cơ không thanh toán được các hóa đơn vào tháng 7 và thậm chí sớm hơn, với những tác động lớn đến kinh tế Mỹ và toàn cầu. 

# Hàn Quốc sẽ mở rộng phạm vi các dự án sử dụng quỹ chung với Ngân hàng Thế giới (WB) sang lĩnh vực công nghệ số và các lĩnh vực mới nổi khác. 

Còn chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ trợ cấp nhiều tỷ USD để xây dựng các nhà máy mới, nhằm thúc đẩy ngành sản xuất chip trong nước. 

Những kỳ vọng vào giải pháp hỗ trợ cho khách hàng vay tiêu dùng

Tín dụng tiêu dùng đang trở thành thị trường mà các NH thương mại và công ty tài chính hướng đến. Nhưng với những tiêu cực phát sinh thời gian qua, đâu sẽ là giải pháp để thị trường phát triển lành mạnh và hỗ trợ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng?

Ảnh minh họa: Dân trí

Ảnh minh họa: Dân trí

Kênh cho vay tiêu dùng đã "co" lại sau nhiều biện pháp siết việc thu hồi nợ. Nhu cầu vay lớn nhưng các công ty tài chính không dám mạnh tay cho vay vì lo khó thu hồi nợ, nhất là sau khi phong trào "rủ nhau bùng nợ" rộ lên. Dư nợ cho vay tiêu dùng - kênh tín dụng được mệnh danh là chống tín dụng đen - từ đầu năm đến nay giảm rất mạnh.

Việc chính phủ ban hành Nghị quyết số 59 về giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng là một trong những chủ trương kịp thời và đúng đắn của chính phủ nhằm giúp người dân có một cuộc sống ổn định hơn trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, cần đẩy mạnh các kênh cho vay tiêu dúng chính thống hơn nữa: "Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng khách hàng cá nhân, hộ gia đình với thủ tục quy trình thẩm định định xét duyệt, giải ngân trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen".

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kĩ thông tin khi vay vốn, có thể tra cứu xem đơn vị được cấp phép trên cổng thông tin của NHNN. Nếu phát hiện hiệu quả các kênh cung cấp vốn chính thức sẽ góp phần quan trọng đẩy lùi tín dụng đen, nhất là khi cho vay tiêu dùng có nhiều tiềm năng, với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 20% mỗi năm.

Đặc biệt, cần làm đúng cam kết trả nợ đúng hạn như chia sẻ của Luật sư Trương Thị Hoà – đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh: "Người vay cũng cần chú ý bản thân mình, làm sao mình phải chú ý đã vay phải trả đầy đủ đúng luật. Cho nên từ sự hiểu biết đầy đủ từ bước đầu thì có thể nói như ông bà mình là trước khó sau dễ".

Trong điều kiện nhu cầu vay tiêu dùng của người dân ngày càng gia tăng, cần sự nỗ lực của những người trong cuộc từ các công ty tài chính, các cơ quan quản lý nhằm thu hút người dân, tránh những vướng mắc để vô tình tạo nên thị trường màu mỡ cho tín dụng đen.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Trưởng đại diện Hiệp hội ngân hàng VN tại TP HCM nêu quan điểm: "Thiết nghĩ các công ty tài chính là 1 mặt phải truyền thông mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu của mình, hình ảnh và sản phẩm dịch vụ của mình, và qua đó phải truyền thông hơn nữa cái văn hoá thu hồi nợ của mình".

 Theo các chuyên gia kinh tế pháp lý, cần hoàn thiện thêm hành lang pháp lý xây dựng thị trường mua bán nợ thị trường tiêu dùng nhằm phát huy tính hiệu quả của kênh tín dụng tiêu dùng này. Thị trường tài chính tiêu dùng phát triển không chỉ giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM chia sẻ: "Thông tư riêng cho vay với công ty tài chính tiêu dùng là Thông tư 43 đòi hỏi các công ty tổ chức tín dụng này phải tôn trọng quy định của NHNN về cho vay tiêu dùng. Giải pháp thứ 2 về góc độ cơ quan quản lí nhà nước thì chúng tôi tăng cường hoạt động thanh tra kiểm tra và xử lí cụ thể những trường hợp người dân phản ánh".

Hiện người lao động, các hộ nghèo đang được tiếp cận tín dụng tiêu dùng ưu đãi nhất nhất thông qua Tổ chức Tài chính Vi mô CEP trực thuộc Tổ chức Công đoàn. Lãi vay thông qua CEP dao động từ 0,4 - 0,75%/tháng, tương đương 4,8 - 9%/năm. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá ít ỏi so với nhu cầu của số đông.

Ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc NHNN nhận định: "Trước hết là các ngân hàng thương mại, sau đó là đến các công ty tài chính, tài chính vi mô, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân có thể đồng bộ vào cuộc tích cực hơn. Với cơ chế thông thoáng hơn, với sử dụng công nghệ hiện đại hiện nay để đưa tín dụng làm sao nhỏ, món vay không lớn nhưng dễ dàng thuận lợi để người dân tiếp cận được".

Do vậy, việc yêu cầu có giải pháp hỗ trợ, gỡ khó cho khách vay phục vụ đời sống tiêu dùng, theo nghị quyết 59 của Chính phủ, được các chuyên gia cho rằng là cần thiết và kịp thời để khơi thông thị trường này, giúp kích cầu tiêu dùng.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thị trường quay lại trạng thái giằng co trước khi chỉ số VNIndex đóng cửa giảm nhẹ 1 điểm, về ngưỡng 1.039,6 điểm.

# Nhóm vốn hóa lớn vận động thận trọng hơn mặt bằng chung với mức giảm -0,35% trên VN30 khi 15 mã kết phiên trong sắc đỏ. Ảnh hưởng lớn nhất ở chiều đi xuống gồm có VIC, VRE, VHM, VNM, GAS và HPG.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tương đương phiên liền trước, đạt 7,6 nghìn tỷ đồng và duy trì ở mức thấp. Khối ngoại bán ròng gần 300 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //