Những điều cần lưu ý khi thay dầu hộp số ô tô tự động
Phóng viên - 11/10/2019 | 8:01 (GTM + 7)
Hầu hết những ô tô đời mới hiện này đều được trang bị hộp số tự động. Do vậy, khi bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần phải am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số...
Việc thay dầu hộp số tự động tương đối phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật viên phải am hiểu về hộp số tự động và có chuyên môn cao. Khi cần thay thế dầu hộp số tự động, cần lựa chọn garage uy tín và đầy đủ dụng cụ. Ngoài ra, cần đọc hướng dẫn sử dụng xe và tham khảo các tài liệu để lựa chọn loại dầu hộp số tự động phù hợp cũng như lượng dầu chính xác cần thay cho hộp số.
Vậy khi nào cần thay dầu cho hộp số tự động?
Theo vietnamnet, hộp số tự động trang bị cho ô tô gồm 2 loại: hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động không có que thăm dầu (hộp số kín). Các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay dầu hộp số tự động cho ô tô sau mỗi 50.000 km đối với xe có hộp số hở. Còn hộp số kín, những người có kinh nghiệm sử dụng khuyên nên thay sau mỗi khoảng 120.000 – 150.000 km.
Ngoài ra, mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Do vậy, hãy tìm hiểu thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để biết chi tiết hơn.
Cách chọn loại dầu phù hợp để trách hư hỏng.
Việc lựa chọn dầu hộp số tự động không đơn giản như chọn dầu động cơ, bởi mỗi hãng xe khác nhau đều được trang bị hộp số tự động của nhà sản xuất khác nhau. Loại dầu hộp số tự động sử dụng cho xe phải đảm bảo các thông số về độ nhớt động học cũng như các thành phần hóa học mà nhà sản xuất yêu cầu. Vì vây, việc lựa chọn loại dầu hộp số tự động không phù hợp hoặc trộn lẫn các loại dầu khác nhau có thể gây đóng cặn, ảnh hưởng đến hộp số tự động
Theo VietQ, các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên gọi là ATF (Automatic Transmission Fluid), nó đóng vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn các bánh răng, ổ đỡ… Do đó, nó có một số yêu cầu rất khắt khe như: có tính chất chống tạo bọt, giữ được độ lỏng ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi… Vì vậy, khi thay, chúng ta phải lựa chọn loại dầu thích hợp.
Các hãng xe thường đưa ra các khuyến cáo sử dụng dầu nhớt cho từng loại hộp số của mình và nên thay dầu đúng theo hướng dẫn. Một số hãng yêu cầu chỉ được dùng dầu hộp số do chính mình cung cấp.
Ngoài ra, một số nhà sản xuất khuyến cáo không nên thay mới toàn bộ dầu hộp số mà chỉ bổ sung lượng thiếu hụt. Do vậy, luôn phải tham khảo trước thông tin từ sách hướng dẫn đi kèm theo xe để nắm rõ yêu cầu cụ thể cho mẫu xe của mình.
Thay dầu hộp số tự động gồm 2 bước: xả dầu cũ và châm dầu mới
Theo đánh giá xe, việc xả dầu hộp số tự động phức tạp hơn so với dầu máy nên cần phải xả sạch dầu ở đáy các-te và trong biến mô. Trước khi xả dầu, cần làm nóng động cơ, sau đó tháo bu-lông xả dầu hộp số tự động dưới đáy các-te để dầu thoát ra hết, rồi tiếp tục xả dầu trong biến mô. Trong thời gian xả dầu, cần phải cho xe nổ máy và vào số để lượng dầu trong biến mô được đẩy hết ra ngoài.
Lưu ý: Lượng dầu hộp số tự động trong mỗi hộp số thường rơi vào khoảng 7 – 8 L, nên xả dầu ra thau chứa có thang đo để biết lượng dầu chính xác cần châm thêm.
Sau khi xả hết dầu đối với hộp số có que thăm, có thể vặn bu-lông xả dầu lại, rút que thăm và tiến hành châm dầu hộp số tự động. Châm dầu với lượng dầu xác định xong, cần khởi động xe, chạy xe để hộp số được bôi trơn đều sau đó thăm dầu lại một lần nữa và châm thêm dầu nếu cần thiết.
Lưu ý: Mức dầu hộp số nên nằm ở giữa mức “FULL” VÀ “ADD” hoặc “HOT” và “COLD” trên que thăm dầu.
Còn đối với hộp số tự động không có que thăm, sau khi xả hết dầu, cần tiến hành châm dầu mới tại lỗ xả dầu. Lượng dầu châm thêm cần được đổ vào bình hơi và lượng dầu này được châm vào hộp số thông qua áp lực khí nén.
Do vây, việc này cần có phải có 2 người, 1 người vận hành xe và 1 người châm dầu. Khi dầu được châm vào hộp số với lượng xác định và tràn ra ngoài thì dừng lại và vặn lại bu-lông xả dầu.
“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.
Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.
Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.
Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.
Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.