Những điểm nào được lắp bảng thông báo ô tô chạy quá tốc độ ở TP.HCM?
Phóng viên - 21/01/2022 | 8:11 (GTM + 7)
Thông tin từ Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), đơn vị vừa triển khai hệ thống bảng điện tử thông báo tốc độ tại 8 điểm có thiết bị kiểm soát tốc độ tự động trên địa bàn.
Các bảng điện tử được lắp đặt từ 10 hôm trước và đi vào vận hành chính thức sau thời gian thử nghiệm.
Theo đó, mô hình hệ thống bảng điện tử được Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị triển khai tại các vị trí có thiết bị kiểm soát tốc độ tự động trên địa bàn TP.HCM, gồm nhiều tuyến giao thông chính như: hầm vượt sông Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 22, cầu Phú Mỹ, Quốc lộ 1, Cát Lái, xa lộ Hà Nội.
Trong đó, hầm vượt sông Sài Gòn có 2 vị trí lắp bảng tại 2 đường hầm; đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 22, cầu Phú Mỹ, Quốc lộ 1, Cát Lái, xa lộ Hà Nội thì mỗi bảng cách vị trí đo 150 – 200m. Các bảng điện tử này sẽ liên kết trực tiếp với máy đo tốc độ ở những tuyến đường này. Nếu phát hiện phương tiện chạy quá tốc độ, bảng điện tử sẽ hiển thị biển số kèm tốc độ, với dòng chữ màu đỏ.
Theo Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM, hệ thống này mới chỉ hiện thị các trường hợp ô tô chạy quá tốc độ, chưa áp dụng với xe máy: “Trên bảng chỉ thông báo cho tài xế về vi phạm, còn dữ liệu do máy đo tốc độ ghi nhận sẽ chuyển qua hệ thống của CSGT để tiến hành các biện pháp xử lý”.
Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ khảo sát và đề xuất lắp đặt bảng điện tử tại các điểm kiểm soát tải trọng xe. Việc áp dụng mô hình bảng thông báo điện tử sẽ giúp các lái xe chủ động nắm bắt lỗi vi phạm của mình, giảm tiếp xúc, cự cãi không đáng có trong quá trình xử lý với lực lượng CSGT.
Ngoài ra, việc lắp đặt các bảng điện tử còn giúp tuyên truyền, cảnh báo người lái xe tuân thủ tốt hơn khi lưu thông ngoài đường.
Được biết, hiện Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị đang quản lý gần 1.000 camera giám sát, trong đó, có hơn 100 camera đo đếm lưu lượng, vận tốc xe chạy trên đường. Dữ liệu từ hệ thống này sẽ kết nối và chia sẻ với Công an TP.HCM, các quận, huyện… để tăng sự giám sát giao thông, an ninh, trật tự.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.