Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Đặc biệt, sự thay đổi cấp độ dịch liên tục của các địa phương, ngay cả trong điều kiện bình thường mới càng khiến doanh nghiệp vận tải “xoay như chong chóng”.
Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, giám đốc Cty TNHH Vận tải Hồng Sơn (chạy tuyến Phú Yên- TP. HCM), giờ này mọi năm, bà con lao động ở các tỉnh phía Nam đã bắt đầu rầm rộ đặt vé Tết. Nhưng hiện nay hầu như không có ai mua vé, nhân viên quầy vé Hồng Sơn tại Bến xe Miền Đông không bán quá nổi 10 vé/ ngày. Nhà xe xác định, tết này coi như mất Tết.
Ông Sơn cho biết, trước dịch, mỗi ngày khai thác hai chiều doanh nghiệp đưa đón gần 400 lượt khách, xe chạy gần như không nghỉ, song đến nay, doanh nghiệp này vẫn chỉ khai thác 10% công suất: Đợt trước mỗi ngày 20 xe ra vào TP.HCM, Bình Dương. Giờ chỉ còn 2 xe chạy, bán không đến 10 vé/ chuyến. Mỗi chuyến xe chạy bù lỗ từ 3-4 triệu đồng, song vẫn phải chạy.
Ông Lê Văn Viết, đại diện nhà xe Minh Quý (Thanh Hóa) cũng cho hay, giữa tháng 10/2021 tưởng chừng là thời điểm doanh nghiệp được hoạt động trở lại, song phải hơn 10 ngày thăm dò, doanh nghiệp mới bắt đầu chạy chuyến đầu tiên, bởi lộ trình quen thuộc tỉnh mở, tỉnh đóng, thành ra không có khách: Ví dụ, anh đang ở địa phận Bắc Ninh, bây giờ ông cấm Bắc Ninh – Hà Nội, chỉ cho mình ông Thanh Hóa chạy thôi thì có tính kết nối đâu mà có khách.
Với Công ty Cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) thì phải chờ đến khi Nghị quyết 128 được ban hành, đơn vị vẫn thấp thỏm, chưa dám chạy trở lại.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết, ngay cả chiều từ Hà Nội về Hải Phòng vốn là tuyến chủ lực của doanh nghiệp nhưng cũng chỉ có vài hành khách, chạy là cầm chắc lỗ: Hoạt động trở lại cũng tùy thuộc công tác phòng dịch của các địa phương, nếu một ông mở, một ông đóng, ông ở giữa lại khắt khe thì cũng chả biết làm kiểu gì được.
Việc các thay đổi cấp độ dịch liên tục không chỉ khiến địa phương phập phồng, hành khách đi lại dè dặt, khiến doanh nghiệp vận tải hụt hơi, mà cả những người quản lý trong lĩnh vực vận tải cũng thấp thỏm. Thậm chí đến nay vẫn có địa phương đề xuất cách ly tại nhà người đến từ một số địa phương khác.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng không khỏi băn khoăn trước các biện pháp khác nhau của địa phương trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp: Doanh nghiệp cũng sẵn sàng để tổ chức vận chuyển, tuy nhiên, nếu cứ bắt người ta đi, đã 2 mũi vắc xin mà vẫn cứ đòi xét nghiệm thì hướng dẫn như thế nào?
Dẫn kinh nghiệm phục hồi hoạt động vận tải ở một số nước, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học GTVT cho rằng, có những thời điểm nhu cầu đi lại của hành khách cũng chạm đáy, chỉ đạt 20-30%, giống như nước ta hiện nay. Song, nhu cầu này đang dần phục hồi và hiện đạt khoảng 50-60% so với trước cao điểm dịch.
Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, cần chuẩn bị từ giờ để “hồi sức” cho doanh nghiệp, đón bắt nhịp phục hồi của thị trường vận tải: Không chỉ phải nghĩ đến các giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp vận tải, những ngành nghề chịu tác động trực tiếp bởi đại dịch mà còn phải xem xét đến những vấn đề phục hồi chung về kinh tế và các hoạt động xã hội. Chỉ khi chúng ta phục hồi những hoạt động đó thì các nhu cầu đi lại mới trở lại bình thường.
Hơn 2 tháng kể từ khi Nghị quyết 128 được ban hành, cuộc sống “bình thường mới” đã hiện hữu trong nhiều hoạt động kinh tế- xã hội, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tìm cách tái cơ cấu để thích ứng với bối cảnh mới. Song, nếu các địa phương chưa dỡ bỏ những rào cản riêng, doanh nghiệp vận tải vẫn rất khó để trụ lại thị trường, nói gì vực dậy.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.