Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều thách thức với ngành dệt may trong năm 2023

Như Ngọc - Anh Thư - 08/03/2023 | 8:52 (GTM + 7)

Năm nay, ngành dệt may nước ta kỳ vọng xuất khẩu đạt kim ngạch 48 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Liệu với những khó khăn hiện tại, mục tiêu nay có khả thi?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính cho hay hiện vẫn còn ba bộ, cơ quan trung ương chưa báo cáo phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023. 

# Thống kê cho thấy, tính đến cuối tháng 2, tổng số doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên cả nước đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt 74% kế hoạch triển khai giai đoạn 1.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Được biết, năm nay, ngành dệt may nước ta kỳ vọng xuất khẩu đạt kim ngạch 48 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Liệu với những khó khăn hiện tại, mục tiêu nay có khả thi? 

Một yếu tố quan trọng làm nền tảng cho ngành dệt may tăng trưởng đó là ngành đã chủ động được khoảng 50% nguồn cung nguyên phụ liệu.  

Tuy nhiên, để đạt con số đó và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp sẽ cần thay đổi xu hướng sản xuất: "Chúng ta biết rằng EU đang đưa ra chiến lược mới về dệt may, phát triển bền vững và truy xuất nguồn gốc, đặc biệt yêu cầu, sản phẩm dệt may phải tái chế, tái sử dụng, có tuổi thọ lâu dài, tức là thay thời trang nhanh bằng thời trang bền vững. Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với vấn đề về chuyển đổi, liên quan đến chi phí, nguồn nhân lực,…. Tôi cho rằng các doanh nghiệp cần chú ý trong vấn đề tập trung và đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu vào".

Cũng theo ông Trương Văn Cẩm, ngành sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cũng như đầu tư chiều sâu đi đôi với bảo vệ môi trường xanh hóa ngành dệt may, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp

# Để hỗ trợ các DN, nhiều ngân hàng đã có những động thái giảm lãi suất. Theo thống kê, lãi suất cho vay đã giảm 1-3%/năm so với cuối năm 2022. Trong đó, nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi có giá trị lớn. 

Nhiều ngân hàng đã có những động thái giảm lãi suất. Ảnh: Vneconomy

Nhiều ngân hàng đã có những động thái giảm lãi suất. Ảnh: Vneconomy

# Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều tiết tiền tệ linh hoạt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để cố gắng tìm cách giảm mặt bằng lãi suất. 

# Một thống kê đáng chú ý đó là chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 đã tăng 0.45% so với tháng trước. Tính chung của 2 tháng đầu năm đã tăng tới 4.6%.

Theo bà Nguyễn Thu Oanh – Vụ trưởng Vụ thống kê giá, Tổng cục thống kê, con số này nằm trong tầm kiểm soát và không ngoài kịch bản dự báo trước đó của Tổng Cục thống kê: "Chúng ta có những yếu tố như ngay từ 1-3 chúng ta giảm gía dầu và gía gas, và thời tiết cũng đang rất thuận lợi đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm rất tốt. Cho nên chúng tôi dự báo CPI tháng 3 cũng ít biến động so với tháng 2 và bình quân của quý 1 năm nay tăng dưới 4%".

Trước tình hình lạm phát được dự báo đạt đỉnh trong quý 1 này, Bộ Công thương đã chỉ đạo các địa phương doanh nghiệp và các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, góp phần ổn định giá cả hàng hoá.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực bán chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (07/03). Đóng cửa, chỉ số MXV- Index giảm hơn 1,6% xuống 2.331 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận sụt giảm, đạt mức trên 3.300 tỷ đồng.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu bất ngờ lao dốc hơn 3%, kết thúc chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp. Chốt phiên, dầu WTI giảm về 77,58 USD/thùng và dầu Brent về sát mức 83,3 USD/thùng.

Động thái quyết liệt của Fed trong việc duy trì các chính sách tiền tệ khiến cho nhà đầu tư rất lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế, kéo theo triển vọng tiêu cực đối với tiêu thụ dầu thô. Bên cạnh đó, giá dầu cũng không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ trong hôm qua, đã đẩy giá dầu giảm mạnh nhất trong vòng 3 tháng.

 

kinh-te-the-gioi-1586437628450339430759-1650333195851266050082-crop-16780903952701655261128

# Thương mại hàng hóa toàn cầu trong một năm qua vừa ghi nhận mức lợi nhuận gộp cao kỷ lục, lên đến hơn 115 tỷ USD. 

# Reuters đánh giá, Kinh tế Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đang tốt hơn dự kiến, nhưng một số chuyên gia lo đà tăng trưởng ở Mỹ và châu Âu có thể không bền vững. 

# Sau hơn 1 năm xung đột Nga-Ukraine, hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu tuyên bố rời khỏi Nga để tránh tổn hại danh tiếng hoặc lo ngại rủi ro trừng phạt của phương Tây. 

# Hiện các hãng XK Nga đang có xu hướng nhận thanh toán bằng nhân dân tệ, khoản vay của DN và tiền tiết kiệm của người dân cũng thực hiện bằng đồng tiền này.

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ điều chỉnh trong phiên thứ Ba khi các chỉ số chính đều đi xuống và đóng cửa khá thấp trong ngày. Chỉ số S&P 500 giảm 1,53%, về ngưỡng 3.986,37 điểm. Còn lại là DJIA và Nasdaq mất tương ứng 1,72% và 1,25%.

# Còn ở trong nước, Trên đồ thị ngày, MA 20 sau khi cắt xuống MA 50 hiện vẫn đang mở rộng biên độ. Trong ngắn hạn, xu thế của thị trường sẽ được quyết định bởi khả năng kiểm lại MA 20 ngày của VN Index (quanh vùng 1.045 – 1.050 điểm).

# Theo SSI Reseach, nếu như chỉ số chinh phục trở lại được khu vực quan sát kể trên, đà hồi phục có thể duy trì với vùng kháng cự 1.074 – 1.082 điểm, tuy nhiên nếu kiểm lại không thành công, trạng thái điều chỉnh có thể duy trì với vùng hỗ trợ gần là 1.020 – 1.000 điểm.

Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

// //